Nhập viện vì nghe thấy tiếng nói người âm

Thứ bảy - 04/09/2010 23:17
Nội dung của tiếng nói thường là bình phẩm về mọi hành vi của bệnh nhân như quét nhà không sạch, rửa bát không tốt, học hành không ra gì..., ra lệnh cho bệnh nhân phải làm một việc gì đó, điều này rất nguy hiểm nếu là ra lệnh tự sát, đánh người, đốt nhà, đập phá...

Bị ám ảnh vì bác ruột là thầy bói

Viện Sức khoẻ Tâm thần Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận và điều trị cho em Bùi Văn D. 21 tuổi, quê Phủ Lý, Hà Nam với triệu chứng hoang tưởng vì nghĩ rằng lúc nào mình cũng bị ma theo.

Em D. với dáng người gầy còm vì thiếu ăn, mất ngủ, chân tay đờ đẫn, ánh mắt thẫn thờ nhìn mọi người. Mẹ em tay gạt nước mắt kể về những ngày tháng sống trong sợ hãi của em.

D. vốn là một cậu học sinh giỏi, cách đây 7 năm, gia đình em chuyển từ miền nam về bắc sống. Ở trong nam, em hoạt động rất bình thường, mọi sinh hoạt không có gì biến đổi.

Do thay đổi môi trường nên em trở nên ít nói, trầm cảm hơn. Đã thế, nhà bác ruột của D. ở ngay bên cạnh nhà em. Ông bác có điện thờ, thường xem bói cho người dân trong vùng. Từ đó, thay vì những buổi chiều cùng bạn bè tụ tập thì D. hăng say ngồi nghe người bác ruột xem bói cho mọi người, bàn về thế giới tâm linh, ma quái. Cũng từ đó, thế giới của D. trở nên tâm linh hơn.

Khi đi trọ học xa nhà, em gọi điện về bảo bố mẹ: “Có người theo con mãi không buông”.

Đem chuyện này kể cho người bác ruột, ông phán: “Có thể D. hợp với ông mãnh trong nhà nên ông theo bảo vệ”. Nghe theo lời bác, tháng ngày bố mẹ D. cúng bái nhưng D. vẫn trong trạng thái sợ hãi.

Dần dà em trở nên lạnh lùng hơn và chạy trốn mọi thứ. D. không giao tiếp và lại gần ai. Hễ có ai chạm vào người là em co rúm lại, đôi khi hoảng sợ vừa khóc vừa bỏ chạy.

Mẹ D. kể: Hai tháng nay không lúc nào cháu cười, thi thoảng lắp bắp vài tiếng: “Mẹ ơi, con sợ quá!”

Cả năm ròng cúng bái nhưng tình trạng của D. vẫn không tiến triển, gia đình đành đưa em vào bệnh viện cầu cứu.

Lo âu vì ảo thanh

Theo BSCKII Nguyễn Văn Dũng, trưởng phòng T4 của viện thì em D. mắc chứng hoang tưởng do rối loạn tâm thần.

Biểu hiện tâm thần của em D. cũng như nhiều đứa trẻ khác gặp phải là nghe thấy có tiếng người nói trong đầu. Lúc đầu, tiếng nói này xuất hiện lẻ tẻ, nhưng nhanh chóng phát triển và xuất hiện thường xuyên. Tiếng nói thường là không rõ ràng là giọng đàn ông hay đàn bà, trẻ hay già, người quen hay người lạ.

Nội dung của tiếng nói thường là bình phẩm về mọi hành vi của bệnh nhân như quét nhà không sạch, rửa bát không tốt, học hành không ra gì..., ra lệnh cho bệnh nhân phải làm một việc gì đó, điều này rất nguy hiểm nếu là ra lệnh tự sát, đánh người, đốt nhà, đập phá...

Ảo thanh khiến bệnh nhân rất khó chịu, nhiều cháu đã dùng máy nghe nhạc để nghe hy vọng át được ảo thanh.

Trường hợp của em D. điều trị mất khoảng hai tháng thì có thể bình phục dần.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây