Ngày gom rác, tối học Phật pháp

Thứ hai - 13/09/2010 21:28
19h tối chủ nhật, chùa Cót (Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) không gian tĩnh mịch, an lành, ánh sáng yếu ớt duy nhất hắt ra khoảng sân rộng là ánh đỏ của bóng điện dây tóc nhưng lại vừa đủ để soi rõ các cụ già trong khách đường (phòng khách của chùa).

Hai nam thanh niên chừng 20 tuổi xuất hiện ở cửa, chắp tay chào “cụ ạ”, liền sau đó còn vài bạn trẻ khác, họ gặp nhau là chắp tay “A Di Đà Phật”. Các cụ già giải thích: “Các cháu nó đến học Phật pháp trong chùa”. 

Phật pháp không chỉ dành cho người già 

Vài phút sau, hơn 20 thanh niên mà nam còn nhiều hơn nữ đã tập trung ở Tổ đường. Trong số này, học sinh có, sinh viên có, người đi làm cũng có, nhiều bạn còn mặc bộ quần áo nâu sồng của giới tăng ni.

Một bạn lên tiếng: “Nhìn thấy số người tới nghe giảng thế này chắc sư thầy buồn lắm”.

Chẳng là, bình thường có khoảng 60 người tới nghe giảng giáo lý, nhưng hôm nay nhiều bạn đi tập võ nên không tới đông đủ. Sư thầy xuất hiện, tất cả thành viên đứng dậy chắp tay chào thầy và cùng tụng “A Di Đà Phật”.

Không như dự đoán, thầy lên tiếng: “Tôi tưởng chỉ có 3 -4 người, chứ đông thế này tôi nói nhỏ không biết mọi người có nghe được không?”. 

Các bạn trẻ này đều là thành viên của CLB Thanh niên Phật tử Hà Nội. Hôm nay, sư thầy Thích Thông Pháp, giảng sư Trường trung cấp Phật học Đà Nẵng nhân chuyến ra Hà Nội công tác được Ban chủ nhiệm CLB mời tới giảng giáo lý cho các thành viên.

Thành lập từ năm 2006, ban đầu chỉ có 20 người quan tâm tới Phật pháp, đến nay đã tập hợp được gần 200 người yêu thích Phật pháp và trở thành thành viên CLB. 

Phương Thảo, Phó chủ nhiệm CLB cho biết: "Sở dĩ CLB thu hút được đông đảo thành viên vì sự hữu ích dành cho các bạn trẻ. Tham gia CLB, các bạn được tu luyện đạo đức, được hướng làm điều lành tránh điều dữ. Nhiều bạn khi mới tham gia ban đầu chỉ là tò mò, bỡ ngỡ nhưng sau đó trở thành thành viên tích cực vì lợi ích thiết thực gắn với bản thân. Các bạn không chỉ làm những điều thiện mà những vướng mắc, bế tắc trong cuộc sống khi sinh hoạt sẽ được các thành viên khác cùng tháo gỡ trên góc độ Phật giáo." 

Học để làm điều thiện... 

Vũ Thúy Nga (SV ĐH Thăng Long) đã có thái độ không đúng khi bố mẹ cô ngăn cản cô đi lễ chùa hay tham gia vào các hoạt động Phật giáo. Nhưng sư thầy đã gạt đi: “Con không được làm thế. Con phải có sự chuyển biến tốt hơn để bố mẹ nhận ra, khi đó con sẽ giải thích cho bố mẹ hiểu”.

Nghe lời sư thầy, từ một người thờ ơ với công việc gia đình, mải chơi game, Nga đã chăm chỉ chăm sóc gia đình, học tập tốt và quan tâm tới mọi người xung quanh. Nga giải thích "Đó là Đạo hiếu với cha mẹ. Khi chưa kiếm ra tiền để nuôi bố mẹ thì phải làm cho bố mẹ vui về mặt tinh thần bằng cách học tập tốt và lễ phép." 

Dù biết từ rất lâu, nhưng Nga không dám tham gia vì CLB sinh hoạt vào buổi tối. Cô sợ đó là hoạt động không minh bạch, nhưng khi CLB có buổi sinh hoạt buổi sáng, cô tới thăm dò và nhận ra CLB là tổ chức lành mạnh nên tham gia từ đó, tới nay đã được 2 năm. 

Với Lê Quang Trí (ĐH Đại Nam) mới tham gia CLB 2 tháng, đầu tiên đi lễ chùa để giải tỏa những áp lực, bức xúc trong gia đình, bạn bè, học tập... 

Khi tham gia CLB, có người bạn hỏi Trí đi chùa như vậy có giải tỏa được không, Trí giải thích rằng, sự giải tỏa ở đây không phải là sự giải quyết sòng phẳng đúng sai, ân oán mà là sự thanh thản về tinh thần qua luật Nhân quả. Người gây ra điều ác sẽ bị quả báo, khi nghĩ được như vậy thì tư tưởng sẽ rất thoải mái và không bị ám ảnh bằng sự căm ghét hay tìm cách trả thù. 

Còn Lê Sơn Hải (ĐH Quốc gia HN) cho biết, từ ngày tham gia CLB, giáo lý nhà Phật đã ngấm vào người dần dần đã thay đổi con người mình để sống tốt hơn. Nếu trước đây mình hay cãi bố mẹ, sống không có trách nhiệm thì bây giờ mình đã biết tôn trọng người lớn tuổi, sống nề nếp, hòa đồng với mọi người. Nếu có những khúc mắc hoặc bất bình thường, mình thường cùng các bạn trong CLB thảo luận và tìm ra hướng giải quyết, chứ không nóng giận, bốc đồng như trước kia nữa. 

Mỗi người có một cách đến với CLB Thanh niên Phật tử, nhưng cái đích mà các thành viên đạt được là tu luyện đạo đức với những lời răn của Phật: Từ bi là yêu thương chính mình, từ đó có tình yêu thương con người. Người có tình thương yêu sẽ không bao giờ bị cô đơn, cô độc để tự mình giải quyết một cách tiêu cực. Đồng thời, sẽ không được phạm Ngũ giới: Không sát sinh, không nói dối, không tà dâm, không trộm cắp, không uống rượu và các chất kích thích... 

Ngày gom rác, tối học Phật pháp 

“Ngày gom rác – tối học Pháp Như Lai” là hoạt động của thành viên CLB Thanh niên Phật tử Hà Nội. CLB sinh hoạt vào mỗi tối chủ nhật hằng tuần, nhưng buổi sáng các bạn đã có mặt ở chùa Cót để thu dọn rác mà những người đi lễ chùa thường vứt bừa bãi. Phải tự mang theo chổi, găng tay, túi chứa rác nhưng tất cả các thành viên đều tự nguyện và hào hứng tham gia.

Không chỉ học giáo lý nhà Phật mà CLB Thanh niên Phật tử Hà Nội thường xuyên thực hiện các hoạt động từ thiện, tình nguyện viên cho những ngày lễ lớn của Phật giáo VN. Mỗi buổi sinh hoạt vào tối chủ nhật hằng tuần cũng là những hoạt động thú vị, nghe các sư thầy giảng, tụng kinh, thảo luận những khúc mắc của các thành viên... 

Các bài giảng không phải là những giáo lý cao siêu mà đã được “đời hóa” để gắn với cuộc sống thực tế của giới trẻ. Chính vì thế mà mỗi buổi sinh hoạt thu hút được rất đông thành viên, có hôm lên tới 100 người, chật kín cả 4 gian Tổ đường.

Có nhiều thành viên là phụ huynh học sinh được con em mình “lôi kéo”, hoặc phụ huynh tới để hướng cho các cháu tham gia CLB. 

Ý tưởng thành lập CLB là của Trần Sơn Trà (pháp danh Trí Minh). Trà hiện đang là Ủy viên Ban Hướng dẫn Phật tử Giáo hội Phật giáo VN, Chủ nhiệm CLB Thanh niên Phật tử VN và Hà Nội, đồng thời là Phó chủ tịch hội SV trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội.

Trà cho biết: “Phật giáo không chỉ dành cho người già mà có rất nhiều bạn trẻ quan tâm và yêu thích môn Phật giáo. Một số bạn tự tìm hiểu, mày mò qua sách vở, nhưng nếu không có giáo lý, không được trao đổi, hướng dẫn nghiên cứu thì rất dễ bị hoang mang, lạc đường trong thế giới Phật giáo rộng lớn”.

Khi Trà nêu ý tưởng và tập hợp được gần 20 bạn trẻ, được các Hòa thượng ở Giáo hội Phật giáo VN và các sư thầy đồng tình ủng hộ, tạo điều kiện để thành lập CLB Thanh niên phật tử VN.

Đặc biệt là Hòa thượng Thích Hạnh Tùng đã nhiệt tình để CLB sinh hoạt tại chùa Cót từ năm 2006 và cũng là giảng sư tâm huyết của CLB.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây