Thụy Sĩ: Xây dựng nghĩa trang dành cho Phật tử đầu tiên

Thứ bảy - 07/07/2018 03:14
Bern, thủ đô cổ của đất nước Thụy Sĩ xinh đẹp, đầu tháng 6 này đã trở thành địa danh đầu tiên trên toàn quốc xây dựng một nghĩa trang dành riêng cho người Phật tử.
Chư tôn đức và Phật tử Thụy sĩ làm lễ khởi công xây dựng nghĩa trang Phật giáo
Chư tôn đức và Phật tử Thụy sĩ làm lễ khởi công xây dựng nghĩa trang Phật giáo
Buổi lễ công bố và động thổ công trình đã được trang nghiêm tổ chức với sự tham dự của khoảng 150 chư Tăng Ni và Phật tử để thiết lập nơi chôn cất mới nằm cạnh nghĩa trang Bremgarten của thành phố.
 
Những sáng kiến và đề nghị về việc xây dựng chốn yên nghỉ dành riêng cho Phật tử xuất phát từ ý tưởng quy hoạch của chính quyền thành phố nhằm đáp ứng nhu cầu về sinh hoạt tâm linh của những người có niềm tin về một trong những tôn giáo lớn nhất thế giới.
 
Nghĩa trang Bremgarten hiện đang được sử dụng làm nơi chôn cất của công dân thành phố Bern là các tín đồ Thiên Chúa giáo và Hồi giáo. Ngoài ra, thành phố cũng có chủ trương quy hoạch đất làm nghĩa trang cho tín đồ đạo Do Thái. Những người không theo bất cứ tôn giáo nào khi mất cũng có thể được an táng tại các nghĩa trang này.
 
Theo các nhà chức trách, dân số của toàn đất nước Thụy Sĩ lên đến 8,4 triệu người vào năm 2016, trong đó lượng tín đồ Phật giáo được thống kê vào khoảng 37.000 người. Phật tử gốc châu Á mà chủ yếu xuất thân từ Thái Lan chiếm khoảng 1/3 tổng số Phật tử tại Thụy Sĩ.
 
Trong một báo cáo được đưa ra, có khoảng 66.9% dân số quốc gia Thụy Sĩ tự khẳng định mình là Kito hữu; kế đến là Hồi giáo với lượng tín đồ chiếm 5.2% dân số cả nước, trong khi đó tín đồ Do Thái giáo chiếm 0.3%. Tín đồ các tôn giáo còn lại, bao gồm cả Phật giáo và người không theo tôn giáo chiếm 24.9% dân số.
 
Mặc dù là tôn giáo mới, không có truyền thống lâu đời ở Thụy Sĩ như tại các nước châu Á, Phật giáo hiện đang xây dựng nền móng khá vững chắc nơi đất nước Tây Âu này thông qua số lượng đông đảo các tự viện, cộng đồng Phật tử theo các truyền thống gồm Mahayana, Theravada, và Vajrayana.
 
Hòa thượng Pháp sư nổi tiếng Nyanatiloka Mahathera (1878-1957), người được sinh ra tại Đức là vị tu sĩ Phật giáo có công đầu xây dựng tu viện dành cho tín đồ đạo Phật tại Thụy Sĩ. Vào năm 1977, ngài Rinpoche Geshe Rabten (1921-1986) đã ra sức kiến tạo và thành lập trung tâm Rabten Choeling theo mô hình tu viện Phật giáo Kim Cang thừa và là trung tâm tu học dành cho người xuất gia và tại gia, tọa lạc tại thành phố Mont Pèlerin. Vào năm 2003, chùa Srinagarindravararam theo truyền thống Theravada Thái Lan đã được khai sơn và xây dựng tại TP.Gretzenbach.
 
Liên đoàn Phật giáo Thụy Sĩ được thành lập vào năm 1978 bởi sự khởi xướng, vận động và đi đầu của nhà tâm lý học gốc Czech - Slovakia Mirko Fryba (1943-2016). Hiện tại, liên đoàn được xem như ngôi nhà chung của các cộng đồng Phật tử tại Thụy Sĩ dù tu tập theo pháp môn nào và đây cũng là thành viên của Liên đoàn Phật giáo Châu Âu.
 
Sơn Thoại (theo SWI)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây