Vị Đại đức từng là bộ đội cụ Hồ

Thứ hai - 01/04/2013 03:20
Đến thăm ngôi chùa Thiên Ân tọa lạc trên đảo Bãi Lớn, thuộc thôn Ninh Tân, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh (phía bắc tỉnh Khánh Hòa).
Phật tử ra lễ chùa phải đi tầu mất hơn một giờ mới tới đảo, ĐĐ.Thích Nguyên Quang trụ trì chùa ra tận mép nước đón, hoan hỷ hướng dẫn lối lên chùa.

Luôn nở nụ cười hiền hậu, giới thiệu cho chúng tôi về bao ước nguyện thật lớn lao so với một Đại đức còn quá trẻ với 37 tuổi đời, 15 năm tuổi đạo. Sinh ra trong gia đình có tới 9 người con, tuổi thơ gắn liền với hình ảnh anh bộ đội cụ Hồ, do nhà ở chung hàng rào với Huyện đội Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi).
 
Từng ăn cơm cùng bộ đội nhiều hơn ăn ở nhà, học xong phổ thông là mặc ngay áo lính, gần 4 năm trong quân ngũ, được cử đi đào tạo sĩ quan. Nhưng Tỳ kheo cho biết: “Ngay từ nhỏ, tôi đã phát nguyện sẽ đi tu, ra quân, liền xuất gia tu tại chùa Phước Lộc (Quảng Ngãi), rồi theo học cao đẳng Phật học, lại được cha hoan hỷ giúp tôi 5,6 ha đất mà ông dời quê hương Lý Sơn vào khai phá từ năm 1992”.
 
Bắt tay vào xây dựng ngôi chùa năm 2009, cực nhọc, khó khăn để đưa cả trăm tấn vật liệu xây dựng ra đảo. Tuy nhiên, đến nay ngôi chùa dần hình thành các cơ sở theo ý tưởng thân thiện với môi trường. Lắp đặt một tấm pin mặt trời, dùng cho khoảng 10 bóng đèn chiếu sáng cả đêm. Khu Chánh điện nhà làm bằng gỗ, mái lợp cỏ tranh rất mát, các pho tượng tạc bằng gỗ mít được đặt từ miền Bắc đưa về an vị…
 
Điều đọng lại và mang tính nhân văn sâu sắc trong lòng phật tử, khi nghe Đại đức thỉnh trình: “Toàn đảo có khoảng 120 hộ dân, sinh sống ở Bãi Lớn và Bãi Tranh, do xa đất liền, người dân mưu sinh bằng trồng tỏi và nghề cá còn nghèo khó. Các em muốn đi học phải vào đất liền rất khó khăn, vì vậy tôi muốn xin chính quyền được xây một phòng học, mời giáo viên ra dậy, trước mắt cho bậc tiểu học. Làm đường bê tông, xây cầu cảng…tất cả với mong muốn cuộc sống bà con nơi đây ngày một tốt đẹp hơn.
 
Trong bữa cơm chay trưa, Đại đức lại cho chúng tôi một bất ngờ thú vị, rằng Thầy còn hai người em trai cũng đã xuất gia đi tu nhiều năm rồi. Bản thân từng sống và công tác tại đảo Lý Sơn, nay tu tại ngôi chùa cũng ở đảo xa đất liền. Phải chăng nhân duyên với biển đảo và ấp ủ ước nguyện được Hoằng pháp tại một trong các chùa ở huyện đảo Trường Sa của tỉnh nhà trong thời gian không xa?
 
Một số hình ảnh về khung cảnh ngôi chùa Thiên Ân:
 
Chưa có cầu cảng nên ra chùa bằng tầu còn phải tăng bo

Tiễn phật tử ra về

Sử dụng pin mặt trời thắp sáng chùa, phía sau là mái chùa lợp cỏ tranh

 Đại hồng Chung đặt trang trọng.

Nguồn tin: Phatgiao.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây