Xác định nguyên nhân giếng khoan kỳ lạ cháy suốt 10 năm ở Quảng Trị

Thứ hai - 24/04/2017 21:02
Có thể do dòng khí mê-tan ở dưới lòng đất đi lên theo đường ống giếng khoan, khi gặp lửa thì bốc cháy.
Sáng 25.4, ông Nguyễn Đức Chính - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - cho biết đã điện chỉ đạo lãnh đạo UBND huyện Triệu Phong (Quảng Trị) kiểm tra, báo cáo hiện tượng kỳ lạ ở giếng khoan cứ châm lửa là cháy tại thôn Vân Hòa, xã Triệu Hòa (Triệu Phong).

Bà Nguyễn Triều Thương - Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong - cho biết đã nhận được chỉ đạo của UBND tỉnh. “Huyện đã chỉ đạo các đơn vị liên quan đi kiểm tra giếng khoan kỳ lạ nói trên” - bà Thương nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trường Khoa - Phó Giám đốc Sở TNMT tỉnh Quảng Trị - cho biết đã nghe thông tin về giếng khoan kỳ lạ này. Ông Khoa nhận định, có thể đó là một vùng trũng bị bồi lấp. Động, thực vật bị bồi lấp sinh khí mê-tan. Khi khoan giếng chọc trúng dòng khí này bốc lên, châm lửa vào thì bốc cháy.

“Chúng tôi sẽ kiểm tra để có thông tin chính xác” - ông Khoa nói.

Nghe thông tin giếng khoan bốc cháy, người dân Quảng Trị hy vọng sẽ phát hiện được một mỏ khí tự nhiên nào đó có giá trị, mang lợi ích kinh tế cho địa phương.

xac dinh nguyen nhan gieng khoan ky la chay suot 10 nam o quang tri hinh anh 2
Ngọn lửa cháy từ giếng khoan có màu xanh. Ảnh: Ngọc Vũ

Như Dân Việt đã thông tin, gia đình ông Trương Xuân Hiến (57 tuổi, trú đội 4, thôn Xuân Hòa, xã Triệu Hòa) có cái giếng khoan kỳ lạ, cứ châm lửa là bốc cháy.

Giếng này được ông Hiến khoan vào đầu năm 2007, độ sâu khoảng 39-40m. Khi mồi lửa thì từ miệng giếng bốc chạy dữ dội, ngọn lửa cao đến 50cm.

Ông Hiến dùng khoảng 0,3m khối cát lấp giếng, nhưng ngọn lửa chỉ yếu đi chứ không hề tắt.

Hiện nay, khi mồi lửa thì giếng khoan bốc cháy lên cao chừng 15-20cm. Chuyện lạ lùng là càng đổ nước để dập lửa thì ngọn lửa càng cháy to hơn, lửa màu xanh, không mùi.

Ông Lương Chí Hòa - Trưởng thôn Vân Hòa (Triệu Hòa) cho biết, cả thôn có 240 hộ đa số đều dùng giếng khoan, nhưng chỉ duy nhất giếng nhà ông Hiến bốc cháy một cách kỳ lạ.

Cũng tại thôn Vân Hòa này, thống kê cho thấy từ năm 2008 - tháng 4.2017 có 103 người chết, trong đó 41 người chết do bệnh ung thư. Hiện có 4 người mắc ung thư đang nằm chờ chết. Người dân và chính quyền địa phương cho rằng, vì sử dụng nguồn nước ô nhiễm nặng nền từ các giếng khoan đã gây ra tai ương cho làng Vân Hòa.

Nguồn tin: Dân Việt

 Từ khóa: có thể

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây