Chú khỉ đầu chó kì lạ trở thành nhân viên đường sắt, làm suốt 9 năm chưa từng mắc một sai lầm

Thứ năm - 14/11/2019 09:21
Vào những năm 1880, ở Nam Phi, có một chú khỉ đầu chó tên Jack, chú ta đã trở thành một trợ lý cho người điều khiển tín hiệu xe lửa, trong suốt 9 năm làm việc trong ngành đường sắt, chú ta chưa từng mắc bất cứ một sai lầm nào.
Chú khỉ đầu chó kì lạ trở thành nhân viên đường sắt, làm suốt 9 năm chưa từng mắc một sai lầm
Vào những năm 1880, một người điều khiển tín hiệu xe lửa có tên là James Edwin Wide thăm thú thị trường náo nhiệt tại Nam Phi, anh ta dã rất bất ngờ khi chứng khiến một con khỉ đầu chó lái xe bò.

Bị ấn tượng bởi các kỹ năng của chú khỉ đầu chó đó, Wide đã quyết định mua lại con khỉ đầu chó đó và đặt tên cho nó là Jack, sau đó biến chú ta trở thành thú cưng và trợ lý cá nhân của chính mình.

Nhiều năm trước, James Edwin Wide bị mất đi cả hai chân trong một tai nạn lao động, điều này khiến cho việc điều khiển tín hiệu xe lửa của anh ta trở nên vô cùng khó khăn.

Vì vậy, điều đầu tiên anh ta huấn luyện chú khỉ đầu chó này là đẩy anh ta trên một chiếc xe đẩy nhỏ. Ngay sau đó, Jack cũng giúp đỡ Wide các công việc gia đình như quét nhà và dọn rác.

Nhưng hộp tín hiệu điều khiển mới là thứ khiến cho Jack thực sự tỏa sáng. Khi các đoàn tàu tiếp cận thì cũng là khi các công tắc đường sắt tại nhà ga xe lửa Uitenhage bắt đầu, bằng cách xem chủ nhân của mình, Jack có thể tự điều khiển các tín hiệu để cho xe lửa tiến vào ga một cách an toàn.

Chẳng mấy chốc, Wide đã có thể thoải mái thư giãn khi người trợ giúp kì lạ của mình làm tất cả công việc như chuyển đường ray, phát tín hiệu thông báo, tự mình sử dụng đòn bảy...Theo The Railway Signal , Wide đã huấn luyện chú khỉ đầu chó của mình hoàn hảo đến mức nó có thể ngồi trong cabin một mình tự do làm việc, trong khi những con vật khác thì bị xích bên ngoài.

Nhưng cái kim trong bọc lâu ngày cũng phải lòi ra, một ngày nọ, một hành khách đi trên chuyến tàu hạng sang nhìn ra cửa sổ và thấy rằng một con khỉ đầu chó đang điều khiển tín hiệu cho tàu vào ga chứ không phải con người, ngay lập tức hành khác đó đã phàn nàn điều đó với chính quyền.

Thay vì xử phạt Wide, các nhà quản lý đường sắt quyết định giải quyết khiếu nại bằng cách kiểm tra khả năng của chú khỉ đầu chó, và gần như ngay lập tức họ đã cảm thấy kinh ngạc bởi khả năng cũng như kỹ năng thành thục của Jack.

"Jack phân biệt được những tiếng còi báo hiệu, sử dụng và xử lý tình huống hết sức thành thục, chả kém gì một người điều khiển tín hiệu xe lửa thực thụ", tổng giám đốc đường sắt George B. Howe đã viết nhận xét như vậy sau khi đến thăm chú khỉ đầu chó này vào khoảng gần năm 1890.

"Sau đó, tôi rất cảm động khi thấy Wide và Jack. Khi tôi đến gần, cả hai đang ngồi trên xe đẩy. Một cánh tay của con khỉ đầu chó vòng qua cổ chủ nhân của nó, con tay kia vuốt ve khuôn mặt của Wide".

Sau cuộc điều tra đó, chính quyền đảm bảo rằng con khỉ đầu chó hoàn toàn đủ tiêu chuẩn để trở thành nhân viên chính thức.

Jack chính thức được thừa nhận là một nhân viên làm việc trong ngành đường sắt và được trả 20 xu mỗi ngày, kèm theo đó là nửa chai bia mỗi tuần.

Trong suốt 9 năm làm việc và ở bên cạnh Wide, Jack chưa từng mắc phải bất cứ một sai lầm nào trong việc điều khiển tín hiệu xe lửa. Jack đã qua đời vào năm 1890 sau khi phát hiện bị mắc bệnh lao.

Nguồn tin: Kênh 14

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây