Bí ẩn y học: Nội tạng nằm sai vị trí, cụ bà vẫn sống khỏe đến 99 tuổi

Thứ ba - 05/11/2019 14:58
Mặc dù phải sống trong cảnh các nội tạng nằm sai vị trí do một tình trạng bẩm sinh hiếm gặp, nhưng một cụ bà ở bang Oregon, nước Mỹ vẫn sống thọ đến 99 tuổi và chỉ qua đời vì nguyên nhân tự nhiên.
Bà Rose Marie Bentley sống đến 99 tuổi mà không hề biết tình trạng hiếm gặp của mình. (Ảnh qua BBC News)
Bà Rose Marie Bentley sống đến 99 tuổi mà không hề biết tình trạng hiếm gặp của mình. (Ảnh qua BBC News)

Bà Rose Marie Bentley là chủ một cửa hàng thú cưng. Bà qua đời vào tháng 10/2017 và đồng ý hiến xác cho công tác nghiên cứu tại một trường đại học ở Portland. Những người đầu tiên phát hiện nhiều bộ phận trong cơ thể bà không nằm đúng nơi vốn dành cho nó là các sinh viên trong một lớp giải phẫu.

Các bác sĩ còn kinh ngạc hơn khi thấy dù tình trạng cơ thể lạ thường như vậy, nhưng bà Bentley vẫn có thể sống khỏe mạnh đến hết cuộc đời. Tình trạng của bà được gọi là đảo ngược phủ tạng với trái tim lạc chỗ.

Tình trạng này khiến gan, dạ dày và tuyến tụy của bà nằm ở bên phải chứ không phải bên trái như bình thường. Bà Bentley được cho là người cao tuổi nhất sống với chứng rối loạn này. Các bác sĩ cho biết tỷ lệ sống sót sau thời thơ ấu khi mắc tình trạng này rất thấp, chỉ vào khoảng 1/50 triệu.

Mặc dù hầu hết bệnh nhân mắc chứng này thường chết vì suy tim, nhưng gia đình Bentley khẳng định bà đã sống rất khỏe mạnh và chỉ hay phàn nàn về bệnh viêm khớp.

Trường hợp của bà Bentley được Tiến sĩ Cam Walker giải thích chi tiết tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Giải phẫu học Mỹ vào tháng 4/2019. Mặc dù danh tính của người hiến thi thể hoặc hiến tạng thường được giữ bí mật, song gia đình vẫn đồng ý tiết lộ tên bà.

Tiến sĩ Cam Walker hồi tưởng lại: “Tôi biết có điều gì đó đã xảy ra, nhưng chúng tôi phải mất một thời gian mới tìm hiểu được vì sao bà ấy lại có thể chung sống với chứng rối loạn của mình”.
Tài liệu y khoa cũng đề cập đến 2 trường hợp bệnh nhân lớn tuổi khác, cả hai đều sống đến ít nhất 70 tuổi.

Trong cuộc đời mình, bà Bentley đã phải cắt bỏ 3 nội tạng, nhưng chỉ mỗi bác sĩ phẫu thuật cắt ruột thừa cho bà là ghi lại vị trí bất thường của nó. Thậm chí những người con của bà Bentley còn không biết chuyện nội tạng trong cơ thể mẹ họ bị đảo lộn vị trí, và họ tin rằng bà cũng thế.


Bác sĩ Cam Walker và Bác sĩ Mark Hankin, hai người nghiên cứu về trường hợp hiếm hoi của bà Bentley. (Ảnh qua BBC News)

Tiến sĩ Walker phát biểu với tờ Gizmodo: “Thông thường, điều làm cho người mắc chứng đảo ngược phủ tạng có thể sống sót là do tất cả các cơ quan đều cùng bị đảo lộn. Vì vậy, nếu các cơ quan trong bụng được chuyển từ phải sang trái và trái tim cũng vậy, thì đó là điều quá tuyệt vời. Nhưng khi trái tim vẫn nằm bên trái, như trường hợp của người hiến tặng này, các mạch máu phải đổi hướng và sự thay đổi hướng lưu thông như vậy thường dẫn đến những khuyết tật tim nghiêm trọng”.

Những người khám nghiệm thi thể bà phát hiện bà đã mất tĩnh mạch chủ dưới – tĩnh mạch lớn mang máu khử oxy từ phần dưới của cơ thể trở về tim để nạp oxy.

Warren Nielsen, hiện là sinh viên y khoa năm 2 tại Lake Oswego, Oregon, là một trong nhiều sinh viên đã thực hành trên thi thể bà Bentley vào năm 2018.

Sau khi báo với các giáo sư, Nielsen cho biết ai cũng đều xôn xao kinh ngạc về chuyện này. “Việc này khá tuyệt vời. Chúng tôi không chỉ học được về giải phẫu bình thường mà còn có dịp nhìn thấy tất cả các biến thể giải phẫu có khả năng xảy ra. Tôi thật khâm phục bà ấy vì có thể sống lâu đến vậy. Bà ấy thật siêu phàm. Kinh nghiệm này làm tôi nôn nóng được chăm sóc bệnh nhân và áp dụng những gì tôi đã học từ người phụ nữ này”.

Louise Allee, một trong những người con của bà Bentley chia sẻ bà Bentley chắc hẳn sẽ rất vui khi có thể cung cấp cho Giáo sư Walker và các học sinh của ông một bài học bổ ích như vậy.

Allee nói: “Mẹ tôi có lẽ sẽ cảm thấy thật tốt. Bà ấy thể nào cũng nở mũi khi biết mình có thể giúp ích cho người khác điều gì đó như vậy. Và có lẽ bà cũng sẽ rất vui khi biết bản thân đã vượt qua được những khác biệt bên trong cơ thể mình”.

Nguồn tin: Tinhhoa.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây