“Hai vợ chồng ông Lương bà Huệ thuộc diện hộ nghèo nhiều năm nay, ông bà làm đơn xin ra khỏi hộ nghèo vì nay được các con chăm sóc đầy đủ, không còn thiếu thốn nên để nhường cho các hộ khác. Việc làm của hai vợ chồng cụ già khiến nhiều người bất ngờ vì đây là trường hợp đầu tiên ở địa phương làm đơn xin thoát khỏi hộ nghèo”, ông Hải nói.

Trong đơn thư vào ngày 22/10, vợ chồng ông Lương cho biết: “Mặc dù vợ chồng chúng tôi tuổi đã già, sức khỏe yếu, bệnh tật liên miên, nhưng nay nhờ con cháu nuôi dưỡng đến nơi, đến chốn. Vậy, vợ chồng chúng tôi làm đơn và xin ra khỏi hộ nghèo để nhường cho những hộ có hoàn cảnh khó khăn hơn”.

15 năm hộ nghèo, cặp vợ chồng 90 tuổi bất ngờ viết đơn xin thoát nghèo - ảnh 1
Lá đơn xin thoát nghèo của hai vợ chồng ở Hà Tĩnh.

Chia sẻ với phóng viên về việc làm đơn rút khỏi hộ nghèo, bà Huệ vui cho biết nhiều năm nay bà được hưởng các chế độ chính sách hộ nghèo, nhưng nhận thấy có nhiều hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn hơn, trong khi vợ chồng ông bà được các con, cháu chăm dưỡng đầy đủ nên thống nhất xin thoát nghèo.

15 năm hộ nghèo, cặp vợ chồng 90 tuổi bất ngờ viết đơn xin thoát nghèo - ảnh 2
Bà Huệ năm nay đã 90 tuổi, nhưng luôn vui vẻ, lạc quan

Bà Huệ kể, bà sinh được 6 người con, nhưng mất hai người giờ chỉ còn 4. Cuộc sống những năm về trước gia đình sống trong cảnh bần nông, ruộng đất ít nên rất khó khăn, trong khi con cái đông. Đến khi các con lập gia đình, ra riêng nhưng cũng không khá giả mấy nên hai vợ chồng vẫn không có của ăn của để, ngày ngày ông Lương và bà Huệ lại ra đồng để kiếm sống.

Nhưng khoảng mấy năm gần đây, con cháu làm ăn khấm khá hơn nên vợ chồng ông bà chuyển lên sống ở nhà người con trai thứ 5 là Nguyễn Văn Hùng. Chỉ tay về phía căn nhà hai tầng vừa xây xong, bà Huệ phấn khởi nói, đó là căn nhà con trai mới xây xong, tiền này là do đứa cháu làm từ Nhật gửi về.

“Thằng Hùng có đứa con đi Nhật làm ăn bên ấy nên năm nay cho tiền làm nhà hai tầng. Năm nay tôi lên ở cùng con trai, vợ chồng tôi vẫn trồng rau, nuôi gà  và con cháu chăm lo đầy đủ. Tôi muốn làm đơn xin ra khỏi hộ nghèo để nhường lại cho những hộ hoàn cảnh khó khăn hơn, khi thấy cha mẹ làm đơn xin ra khỏi hộ nghèo con cháu cũng rất phấn khởi”, bà Huệ vui cười nói.

15 năm hộ nghèo, cặp vợ chồng 90 tuổi bất ngờ viết đơn xin thoát nghèo - ảnh 3
Cặp vợ chồng 90 tuổi nay đã già, được sự chăm sóc của con cháu nên xin thoát nghèo để làm gương cho con cháu.

Nằm trên giường với đôi chân bị thương do ngã xe đạp, ông Lương cũng tỏ vẻ vui mừng khi làm đơn xin thoát nghèo lại nhận được sự chia sẻ, động viên của rất nhiều người.

“Hôm qua đến giờ có nhiều người đến nhà chơi và nói hai vợ chồng có việc làm tốt cần noi theo nên tôi rất vui. Thật ra chúng tôi ý định lâu lắm rồi, nhưng năm nay mới biết mà làm đơn gửi lên xã. Ngoài ra tôi không muốn kìm hãm sự phát triển của xã hội và muốn làm gương cho thế hệ con cháu phải nỗ lực làm việc, không ỷ lại”, ông Lương chia sẻ.

15 năm hộ nghèo, cặp vợ chồng 90 tuổi bất ngờ viết đơn xin thoát nghèo - ảnh 4
Căn nhà mới xây của người con trai, còn nhà cũ của vợ chồng bà ở phía sau.

Ông Nguyễn Phúc Bảy, Trưởng thôn Liên Hương, xã Thạch Đài cho biết, tại thôn có 12 hộ thuộc diện hộ nghèo, riêng hai ông bà Lương Huệ thuộc diện hộ nghèo khoảng 15 năm nay, hiện vẫn đang hưởng chế độ của người cao tuổi.

“Hôm qua địa phương có đi khảo sát và vợ chồng ông bà Lương Huệ tự nguyện làm đơn xin ra khỏi hộ nghèo. Trước đây vợ chồng ông sống trong căn nhà gỗ nhỏ ở phía sau nhưng nay khi con trai làm nhà mới ông bà lên nhà mới sống cùng con. Ông bà dù nghèo, tuổi cao, nhưng luôn vui vẻ, lạc quan lắm”, ông Bảy chia sẻ.