Đoàn thanh niên tuyên truyền hai thứ tiếng chống dịch ở buôn làng vùng sâu

Thứ hai - 30/08/2021 06:06
Thời gian gần đây, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở tỉnh Đắk Lắk. Các cấp bộ đoàn triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, đặc biệt tuyên truyền bằng loa lưu động hai thứ tiếng tại các thôn, buôn, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số.
Đoàn thanh niên tuyên truyền hai thứ tiếng chống dịch ở buôn làng vùng sâu

Những ngày này, đoàn viên, thanh niên huyện cư M’gar (tỉnh Đắk Lắk) rong ruổi trên xe máy với chiếc loa lưu động được buộc chặt phía sau phát 2 thứ tiếng (Êđê và tiếng Việt) vang khắp ngóc ngách ngõ hẻm của các buôn làng.

Đoàn thanh niên tuyên truyền hai thứ tiếng chống dịch ở buôn làng vùng sâu ảnh 2
Đoàn thanh niên chở loa đi các ngõ ngách của buôn làng.

Chị H’hung (xã Ea H’đing) chia sẻ, ở đây người dân thường đi làm nương rẫy. Hằng ngày, người dân được nghe loa tuyên truyền của các đoàn thanh niên về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, khuyến cáo đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, không tụ tập đông người; thông tin về các vùng nguy cơ lây lan dịch để bà con biết, phòng tránh, rất thiết thực. Đoàn thanh niên còn nắm thông tin, số lượng người dân từ các vùng dịch trở về địa phương để có biện pháp tuyên truyền, giúp đỡ.

Đoàn thanh niên tuyên truyền hai thứ tiếng chống dịch ở buôn làng vùng sâu ảnh 3
Đoàn viên thanh niên đến từng hộ dân tuyên truyền trực tiếp.

Anh Y Wal Mlô, Bí thư Huyện Đoàn Cư M’gar cho biết, với đặc thù địa bàn rộng, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 46% dân số. Để người dân nắm rõ thông tin về dịch COVID-19, huyện Đoàn đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng hình thức phù hợp với tình hình thực tế của mỗi địa phương và văn hóa từng dân tộc.

Đoàn thanh niên tuyên truyền hai thứ tiếng chống dịch ở buôn làng vùng sâu ảnh 4
Tuyên truyền bằng phát tờ rơi in hai thứ tiếng cho các hộ dân.

Ngoài tuyên truyền qua mạng xã hội, trực tiếp tại các hộ gia đình, phát tờ rơi, lực lượng thanh niên tuyên truyền bằng loa di động có tiếng dân tộc thiểu số. Thời gian này, các tổ chức cơ sở đoàn đã cấp, phát hơn 1.000 khẩu trang, 800 chai dung dịch sát khuẩn cho bà con, hỗ trợ các nhu yếu phẩm cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh...

Sân chơi lành mạnh cho thiếu nhi

Trong thời gian nghỉ hè, để các em thiếu nhi có sân chơi lành mạnh, lan tỏa tinh thần vui khỏe - đẩy lùi dịch bệnh, huyện Đoàn Cư M’gar đã triển khai cuộc thi “Vũ điệu đánh bay COVID”. Các em thiếu nhi trong độ tuổi từ 6 - 15 tuổi, đang sinh sống trên địa bàn huyện tự quay một clip thực hiện nhảy trên nền nhạc tuyên truyền về phòng, chống dịch COVID-19 như: "Ghen Cô Vy"; "COVID nhanh đi đi"; "Vũ điệu 5K"; "Việt Nam ơi". Trang phục khi quay clip là đồng phục học sinh và bắt buộc phải đeo khẩu trang y tế.

Đoàn thanh niên tuyên truyền hai thứ tiếng chống dịch ở buôn làng vùng sâu ảnh 5
Các em thiếu nhi thực hiện vũ điệu đánh bay COVID-19.

Ban tổ chức đã nhận được 34 clip dự thi và đăng tải trên Fanpage của đoàn huyện, trong đó 32 clip vào vòng chung khảo được cấp giấy chứng nhận. Qua quá trình thẩm định, Hội đồng đội huyện đã trao 6 giải cá nhân cho các em tham gia cuộc thi.

Trong thời điểm này, các lớp ôn tập kiến thức miễn phí, lớp học bơi trên địa bàn huyện bị gián đoạn do ảnh hưởng của dịch. Hơn hai tháng qua, lớp học cờ vua online miễn phí do CLB Vì đàn em thân yêu (trực thuộc Hội đồng Đội huyện Cư M’gar) diễn ra sôi nổi.

Đoàn thanh niên tuyên truyền hai thứ tiếng chống dịch ở buôn làng vùng sâu ảnh 6
Lớp học cờ vua online miễn phí của CLB vì đàn em thân yêu.

Tại mỗi buổi học, các em còn có cơ hội đấu trí với nhau qua từng ván đấu online. Thầy giáo sẽ theo dõi và hướng dẫn thêm kỹ thuật nâng cao. Lớp học diễn ra vào tối thứ tư và chủ nhật hằng tuần, gần 20 học sinh được thầy dạy cách nhận biết quân cờ, các nước đi, kỹ thuật chơi cờ cơ bản.... thông qua lớp học đã khơi dậy niềm yêu thích, tạo không khí thi đua sôi nổi cho các em.

Đoàn thanh niên tuyên truyền hai thứ tiếng chống dịch ở buôn làng vùng sâu ảnh 7
Đồ chơi được huyện đoàn Cư M'gar vận động hỗ trợ cho các em thiếu nhi đang cách ly.

Trên địa bàn huyện, có nhiều em thiếu nhi đang phải cách ly, Ban Thường vụ Huyện Đoàn cũng vận động nguồn lực hỗ trợ nhu yếu phẩm, đồ chơi, sách, truyện tranh…và nhận được sự ủng hộ, góp sức từ nhiều cá nhân, tổ chức.

Theo Tienphong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây