Hai chị em 10 năm hiến máu tình nguyện

Thứ bảy - 01/07/2023 13:26
Chị em bà Đào Thị Hà và Đào Thị Hải ở xã Tam Giang đã 60 lần hiến máu, trở thành những người có số lần hiến nhiều nhất huyện Núi Thành.
Bà Đào Thị Hải buôn bán sữa đậu nành và các loại nước uống. Ảnh: Đắc Thành
Bà Đào Thị Hải buôn bán sữa đậu nành và các loại nước uống. Ảnh: Đắc Thành

Bà Hải cho biết, lần đầu tiên tham gia hiến máu vào năm 2011 khi được địa phương kêu gọi tham gia. Ban đầu bà có chút e ngại việc này có thể ảnh hưởng sức khỏe. Sau lần đầu hiến 250 ml máu cảm thấy bình thường, người phụ nữ 48 tuổi yên tâm và liên tục đi hiến máu tình nguyện đều đặn mỗi năm ba lần suốt 10 năm nay.

"Mình cho người ta máu, người khác lại cho mình thứ khác", bà cười nói.

Ngoài các chương trình hiến máu được tổ chức, bà Hải còn là thành viên câu lạc bộ hiến máu xã Tam Giang nên mỗi khi có người cần máu đột xuất, bà lại xung phong đi hiến. "Bất kể thời gian nào, họ điện thoại tôi lập tức đi", bà chia sẻ.

Có lần một người ở quê bị tai nạn giao thông đang cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng cần máu. Nghe tin, bà bỏ luôn việc bán hàng chạy ra quốc lộ 1 đón xe khách đi gần 100 km đến nơi cho máu. Tài xế chuyến xe hôm đó khi biết việc làm của bà đã tình nguyện chở thẳng đến bệnh viện, không lấy tiền. Nạn nhân được bà và một số người khác cho máu kịp thời đã thoát khỏi cửa tử.

Trước đây bà Hải cùng chồng mưu sinh ở TP HCM nhưng cuộc sống luôn khó khăn. Vợ chồng cùng hai người quay con về xã Tam Giang sinh sống. Vợ làm nghề bán nước giải khát, chồng ông Đoàn Văn Phương, 53 tuổi, làm thợ xây. Thu nhập trung bình của gia đình khoảng 400.000 đến 500.000 đồng mỗi ngày, đủ chi phí sinh hoạt cho bốn thành viên.

a
Gia đình bà Hà và bà Hải được Chủ tịch tỉnh Quảng Nam tặng bằng khen. Ảnh: Đắc Thành.

Hiến máu liên tục trong thời gian dài, bà Hải nói sức khỏe không có gì thay đổi. Nhiều lần hiến máu xong, bà về bán hàng như bình thường. Cũng vì thế bà vận động chồng con cùng tham gia. Đến nay, chồng bà hiến máu ba lần, con trai Đoàn Đào Minh Hiếu, 24 tuổi, bốn lần.

"Trước đây mỗi lần đi hiến máu phải đi một mình, nay có thêm đồng minh. Gia đình bốn người nhưng ba người hiến máu, đứa con út sau này đủ tuổi tôi cũng thuyết phục cùng đi hiến máu", bà nói. Người phụ nữ còn tiết lộ tâm nguyện hiến tạng cứu người khi qua đời.

Chị gái bà Hải, bà Đào Thị Hà (51 tuổi) cũng có hơn 30 lần hiến máu. Giống em gái mình, mỗi năm bà Hà tham gia hiến máu ít nhất hai lần. Các con bà Hà như Nguyễn Đào Thu Uyên (24 tuổi) đã hiến bốn lần, con trai Nguyễn Đào Đạt Sơn (18 tuổi) hiến một lần vì mới đến tuổi tham gia.

Có những lần chưa đủ thời gian hồi phục giữa những lần hiến máu (tối thiểu ba tháng) nhưng thấy có người cần máu gấp, bà Hà lại xung phong cho tiếp. "Mỗi lần cho máu cứu sống được người bệnh là tôi vui lắm", bà nói. "Những hoạt động này của tôi đều xuất phát từ cái tâm của mình nên cứ đủ ngày theo quy định là tôi lại hiến máu. Sau 10 năm nó đã trở thành thói quen không thể bỏ được".

a
Bà Hà lưu giữ những giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện. Ảnh: Đắc Thành.

Ông Trần Ngọc Hữu, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ huyện Núi Thành, cho biết bà Hải, bà Hà thuộc trong nhóm 10 người có lần số máu nhiều nhất ở địa phương. Hơn 10 năm qua, gia đình hai người trở thành địa chỉ ngân hàng máu cho nhiều cơ sở y tế, bệnh nhân trên địa bàn toàn tỉnh. Cũng nhờ sự tích cực tham gia của gia đình hai bà mà nhiều năm liền xã Tam Giang luôn vượt chỉ tiêu về việc hiến máu tình nguyện.

"Hồi giữa tháng 6, Chủ tịch tỉnh Quảng Nam tặng bằng khen cho gia đình hai bà vì có thành tích trong trong phòng trào hiến máu tình nguyện năm 2022", ông Hữu nói.

Nguồn Vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây