Hội An: Gặp nữ cựu binh 40 lần hiến máu cứu người

Thứ năm - 04/06/2020 16:03
Cựu binh Huỳnh Thị An (58 tuổi) không chỉ hoàn thành tốt vai trò công tác tại địa phương, bà còn là tấm gương điển hình vì cộng đồng khi đã 40 lần hiến máu cứu người.
CCB Huỳnh Thị An là tấm gương tiêu biểu vì cộng đồng với 40 lần hiến máu cứu người
CCB Huỳnh Thị An là tấm gương tiêu biểu vì cộng đồng với 40 lần hiến máu cứu người

Với tinh thần hết mình vì cộng đồng, sẵn sàng hiến máu cứu người khi cần thiết, dù là bất cứ lúc nào có người cần, xa hay gần, bà Huỳnh Thị An - Chủ tịch hội Chữ thập đỏ, Ủy viên ban chấp hành hội Cựu chiến binh phường Minh An (TP Hội An), đều sẵn sàng có mặt, chia sẻ những giọt máu quý giá của mình, cứu tính mạng nhiều người.

Chúng tôi có cơ hội trò chuyện cùng nữ cựu binh vào một ngày đầu tháng 6, tiếp đón chúng tôi là nụ cười hào sảng cùng niềm lạc quan, yêu đời luôn thường trực.

Nhiều đồng nghiệp, hay những người từng có cơ hội được trò chuyện, tiếp xúc cùng bà Huỳnh Thị An thường gọi bà với biệt danh “Cô An đẹp”, đẹp bởi tấm lòng cao cả, hết mình vì cộng đồng và đẹp vì nụ cười chân thành, niềm lạc quan luôn tồn tại trong người phụ nữ nhỏ bé ấy, sẽ là niềm cảm hứng, tiếp thêm năng lượng cho người xung quanh.

Sinh ra và lớn lên tại Hội An, năm 18 tuổi, bà Huỳnh Thị An đăng ký tham gia quân ngũ tại Sư đoàn 359, Binh đoàn 15 đóng ở Gia Lai, thuộc bộ phận thông tin. Năm 1989, bà xuất ngũ, cùng hai cô con gái rời Gia Lai về Hội An sinh sống, làm việc.

1

Bà Huỳnh Thị An là đại diện của tỉnh Quảng Nam tham dự Đại hội vinh danh 100 gương mặt hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2015.

Bà kể, những lần hiến máu đầu tiên của mình là những ngày ở chiến trường, khi tận mắt thấy anh em chiến sĩ, đồng đội mình bị thương được chuyển về tuyến sau.

“Năm 17 tuổi, tôi đăng ký nhập ngũ nhưng bị từ chối vì chưa đủ tuổi. Đến năm 18 tuổi, tôi quay lại xin gia nhập quân đội, quyết tâm phải theo bằng được nên các lãnh đạo mới cho đi theo. Lúc đó còn nghèo khó chẳng nghĩ gì nhiều cả, chỉ biết đi theo quân đội là đỡ gánh nặng cho cha mẹ, vì nhà đông anh em.

Khi vào quân ngũ, được sự chỉ đạo, khuyên bảo, hướng dẫn nhiệt tình của các đồng chí mà tôi dần trưởng thành, tự tin hơn. Cũng thời điểm ấy, nhiều lần chứng kiến các đồng chí bị thương, cần máu điều trị, thế là tôi xin hiến thôi chứ không nghĩ nhiều”, bà An hồi tưởng.

Đối với bà An, bước ngoặc đưa bà đến với những hoạt động tình nguyện hiến máu, giúp đỡ người khó khăn là khi bà được bầu giữ chức Chủ tịch hội Chữ thập đỏ phường Minh An (Hội An).

Mỗi năm bà hiến máu 1-2 lần, có năm bà cho máu tới 3 lần bởi nhóm máu B+ của bà rất cần cho nhiều người. Tính đến thời điểm hiện nay, bà đã 40 lần hiến máu cứu người.

Có lần, bà chỉ mới cho máu 2 tháng trước thì một đồng nghiệp cơ quan xin máu để cứu người thân bởi tìm không tìm ra nhóm máu B+. Thường sau hiến máu, cơ thể phải cần hơn 3 tháng để hồi phục, tái tạo lượng máu mới, song đứng trước tình huống cấp bách, bà An không ngần ngại cho đi giọt máu hồng của mình.

1

1

Những nỗ lực, cống hiến của người nữ cựu binh được ghi nhận.

Trước đây, tại Hội An, công tác vận động hiến máu không thuận lợi như thời điểm này. Hơn ai hết, bản thân bà An và những người đứng đầu phong trào hiến máu tình nguyện phải làm gương. Bà An còn vận động con cháu, bạn bè, đồng nghiệp cùng hiến và thành lập Câu lạc bộ “Ngân hàng máu sống” đến nay có hơn 20 thành viên, sẵn sàng cho máu cứu người.

Bà An xúc động chia sẻ: “Khi công tác tại hội Chữ thập đỏ, tôi được gặp nhiều người có hoàn cảnh hết sức ngặt nghèo, nhiều bệnh nhân nguy kịch cần máu để cấp cứu. Từ đó, tôi thấy mỗi giọt máu mình cho đi thật ý nghĩa, rất cần thiết cho người bệnh.

Không những tự mình tham gia, tôi còn vận động người thân, bạn bè, đồng nghiệp và nhất là thế hệ trẻ cùng nhau hiến máu tình nguyện cứu người. Nhờ cái duyên và được mọi người thương nên tôi vận động rất thuận lợi, được nhiều người ủng hộ và cùng nhau chung tay vì cộng đồng”.

1

Năm 2015, bà Huỳnh Thị An được lựa chọn là gương điển hình tiêu biểu của tỉnh Quảng Nam tham dự đại hội vinh danh 100 người hiến máu toàn quốc tại Hà Nội.

Chuyến đi này, bà và nhiều người còn được dẫn đi thăm Viện Huyết học Trung ương, thăm các cháu thiếu nhi mắc các chứng bệnh hiểm nghèo. Chứng kiến các cháu nhỏ nằm bất động để chuyền máu, lọc máu, kim tiêm chằng chịt nhưng đến tối, các em hồn nhiên ca hát, giao lưu với đoàn nên ai nấy đều nghẹn ngào.

Bà An tâm sự, chuyến đi đó đã tạo thêm động lực và giải tỏa nhiều khúc mắc đối với những người đều đặn cho máu suốt nhiều năm qua như bà. Bà dùng số tiền 2 triệu đồng khen thưởng tặng lại cho bệnh nhân, người khó khăn ở bệnh viện. Khi hay bệnh viện có một ca bệnh là một em bé đang nằm chờ máu và nhóm máu là B+, bà An không ngần ngại cho máu, dù đường dài thấm mệt.

“Bản thân tôi sau khi chứng kiến nhiều trường hợp, mảnh đời ở Viện Huyết học Trung ương, rồi bao nhiêu bệnh viện khác, tôi nhận thấy máu vô cùng quý giá để cấp cứu người bệnh, người bị tai nạn, nhất là nạn nhân ung thư, nạn nhân mắc các chứng bệnh về máu... Từ những gì mình tận mắt chứng kiến, cảm nhận tôi truyền đạt lại cho hội viên. Cứ cho đi, đừng ngại, đừng phân vân và khi cho cũng đừng mong cầu sẽ nhận lại”, bà An tâm sự.

Ông Phạm Chiên - Chủ tịch hội Cựu chiến binh phường Minh An (TP Hội An) chia sẻ: “Bà Huỳnh Thị An luôn hoàn thành xuất sắc công tác được giao, là gương điển hình tiêu biểu không những trong công tác hội CCB, mà còn trong công tác hội Chữ thập đỏ, đặc biệt bà đã 40 lần hiến máu cứu người, là tấm gương sáng cho mọi người noi theo”.

Nguồn tin: Dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây