Mang những "bữa cơm có thịt" đến với học trò vùng cao

Chủ nhật - 26/11/2023 03:59
Cần lắm những tấm lòng hảo tâm cùng chung tay để có thật nhiều "bữa cơm có thịt" gửi đến học trò vùng cao.
Mang những "bữa cơm có thịt" đến với học trò vùng cao
Theo thống kê của UNICEF, Việt Nam có 1,8 triệu trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng thấp còi, trong đó tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em dân tộc thiểu số vùng sâu vùng xa cao gấp 2 lần tỷ lệ trẻ em ở miền đồng bằng. Cần lắm những tấm lòng hảo tâm, chung tay mang tới thêm nhiều “bữa cơm có thịt” cho các bé.

Dinh dưỡng cho trẻ nghèo vùng cao

Tính trên cả nước, hiện có 1.089 xã nghèo, chủ yếu các xã nghèo thuộc huyện nghèo vùng dân tộc thiểu số. Người nghèo, ở vùng dân tộc thiểu số còn bị thiếu ăn, thiếu lương thực thực phẩm, thiếu thông tin… là những nguyên nhân của suy dinh dưỡng trẻ em thể nhẹ cân, thấp còi, cũng như thiếu vi chất dinh dưỡng, thiếu các dịch vụ y tế chăm sóc bà mẹ và trẻ em.

a
Chương trình Một triệu bữa cơm có thịt khởi động vào tháng 9/2023 tại trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Măng Cành.

Theo PGS.TS. Trần Minh Điển, dinh dưỡng đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Trẻ em được nuôi dưỡng tốt sẽ có khả năng phát triển và học tập tốt hơn đồng thời tăng khả năng đề kháng với bệnh tật và các vấn đề sức khỏe.

Thời gian qua, nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách nhằm đẩy mạnh công tác chăm sóc sức khỏe trẻ em Việt Nam, đặc biệt là vấn đề dinh dưỡng ở trẻ. Bộ Y tế cũng triển khai nhiều chương trình, đề án cụ thể như Chương trình: “Chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời nhằm phòng chống suy dinh dưỡng bà mẹ, trẻ em, nâng cao tầm vóc người Việt Nam” đến 2025 và có những kết quả tích cực.

Mặc dù công tác xoá đói, giảm nghèo đã có thành công nhất định, nhưng trên cả nước vẫn còn nhiều trẻ em sống trong nghèo đói và không được đảm bảo các quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng và học tập.

Lan tỏa hơi ấm mang “Cơm có thịt” đến cho các em

Trong thời gian vừa qua, nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã đồng hành cùng các cơ quan ban ngành và địa phương nhằm nâng cao kiến thức chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ em tại cộng đồng, cũng như nỗ lực cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho trẻ em, đặc biệt tại các khu vực vùng cao, dân tộc thiểu số.

Quỹ “Trò nghèo vùng cao”, tiền thân là Chương trình “Cơm có thịt” được Tiến sĩ Trần Đăng Tuấn và các cộng sự khởi xướng kể từ tháng 9/2011, là một trong những tổ chức hoạt động lâu năm, tích cực vì dinh dưỡng trẻ em vùng cao Việt Nam.

mang-nhung-bua-com-co-thit-den-voi-hoc-tro-vung-cao-5
Những em bé Pa Cheo đón Tết sớm 2023 với món quà từ các nhà tài trợ.

Lời kêu gọi “Mỗi người một chút, ít thôi nhưng đều đặn” từ Quỹ như một lời hiệu triệu, thúc đẩy tấm lòng tương thân, tương ái của người Việt Nam, từ những du học sinh ở các vùng đất xa xôi, đến các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam, từ những người chưa từng được gặp mặt các em, chưa từng được bước chân lên những mảnh đất biên giới, vùng sâu, vùng xa khó khăn của đất nước, đến những cá nhân, tổ chức đã đồng hành dài hạn cùng các em vùng cao, cùng đóng góp cho chương trình.

Trong hơn 10 năm hoạt động, Quỹ đã đóng góp bổ sung dinh dưỡng cho bữa ăn tại lớp cho hàng trăm trường vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn; hỗ trợ xây dựng nhiều phòng học, ký túc xá, bếp ăn, đồ dùng, vật dụng học tập cần thiết cho học sinh, cũng như các phương tiện nâng cao đời sống tinh thần của học sinh, giáo viên vùng cao.

Từng chút một, chương trình ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, thu hút nhiều mạnh thường quân cùng chung tay mang tới không chỉ những bữa “Cơm có thịt”, mà còn rất nhiều trái tim ấm áp, ánh lên đôi mắt, nụ cười rạng rỡ của các em.

Nguồn Plo.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây