Về xã Thiệu Quang hỏi tới ngôi nhà của “dị nhân” Trần Quang Giang (SN 1969), ai cũng biết. Ngôi nhà nằm ở gần trung tâm UBND xã, được người dân ví von giống nhà trong truyện cổ tích.

Ông Giang cho biết, ngôi nhà là do ông tự nghĩ ra, không theo một bản vẽ hay lối kiến trúc nào, ông tự đặt tên nôm cho nó là nhà chế. 

Theo ông Giang, căn nhà được ông lấy ý tưởng từ nhà hậu cung (nhà 5 lồng ngày xưa). Từ mẫu nhà này, ông Giang biến tấu thành ngôi nhà với lối kiến trúc “năm châu bốn biển” 6 mái, 2 đốc, hành lang tứ diện.

Theo ông Giang, trước đây vợ chồng ông ở trong ngôi nhà cấp bốn 5 gian. Cũng do hoàn cảnh, điều kiện kinh tế không có nên ông nghĩ ra việc phải làm một ngôi nhà kiên cố bằng xi măng, cốt thép theo cách riêng của mình.

Ngôi nhà bắt đầu được xây dựng năm 2013, do một mình ông Giang tự tay làm. Đến năm 2018 ngôi nhà mới được hoàn thành đưa vào sử dụng.

“Vợ biết tôi xây nhà theo ý tưởng riêng, bà ấy cũng ủng hộ. Còn hàng xóm không biết tôi đang xây dựng cái gì. Người thì đồn xây chùa, người nói xây miếu… Mỗi năm, mỗi tháng tôi hoàn thành một tý. Đến khi mọi thứ hoàn tất, dân làng mới biết đó là cái nhà ở”, ông Giang chia sẻ.

Để hoàn thành được ngôi nhà này, suốt 5 năm ròng rã ông phải tự đi mua xi măng, sắt thép về uốn, đúc từng hạng mục rồi lắp ghép lại. 28 cột nhà được ông Giang tạo thành những chiếc lục bình, có khắc chữ, hoa văn. Ngoài ra, vách tường được ông đắp các bức phù điêu tượng trưng cho các vùng miền Bắc, Trung, Nam.

Ngoài việc tự tay xây dựng ngôi nhà của mình, ông Giang còn đam mê đúc các linh vật, tạo cảnh để trang trí khiến ngôi nhà thêm kì bí.

Hiện tại, gia đình ông sinh hoạt ở tầng 1 với 3 phòng ngủ. Tầng 2 là gian thờ.

Ngôi nhà của ông nằm ngay trên trục đường liên xã nên hàng ngày có rất nhiều người đi ngang qua hiếu kỳ vào tham quan.

Một số hình ảnh về ngôi nhà của “dị nhân” xứ Thanh:

a
Ngôi nhà được ông Giang thiết kế 2 tầng, sử dụng vật liệu bê tông cốt thép. 
5
Tầng 2 của ngôi nhà cao bằng mặt đường.
a
Ông Giang rất mãn nguyện với ngôi nhà của mình.
s
Bối cảnh ngôi nhà được bài trí trông như nằm trong khu rừng sâu.
a
Ngôi nhà được xây với hành lang tứ diện.
a
Các bức tượng do chính tay ông Giang đúc nặn.
a
Ngôi nhà có 28 trụ lục bình.
a
Cây bằng bê tông trông rất dị.
a
Ông Đỗ Viết Tứ, Chủ tịch UBND xã Thiệu Quang cho biết, ông Giang là một người dân bình thường nhưng có tính nghệ sĩ nên đã tự nghĩ và tự tay xây lên ngôi nhà này. Hiện ông Giang ở nhà làm nghề cắt tóc.