Hai vợ chồng cán bộ Sở Nội vụ Nghệ An lập nhóm hơn 200 thành viên hiến máu cứu người

Thứ bảy - 18/02/2023 04:35
Hai vợ chồng anh Đức đã có 'thâm niên' 15 năm hiến máu cứu người. Mỗi năm, tùy tình hình sức khỏe mà vợ chồng anh Đức đều hiến máu 2-3 lần và giúp đỡ nhiều trường hợp bệnh nhân khó khăn.
Hai vợ chồng anh Đức đã tham gia hiến máu suốt 15 năm qua.
Hai vợ chồng anh Đức đã tham gia hiến máu suốt 15 năm qua.

Hai vợ chồng anh Phan Sỹ Đức và chị Nguyễn Phương Thảo cùng công tác tại Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An, đồng thời là quản trị viên nhóm "Hiến máu cứu người" trên mạng xã hội Facebook với 202 thành viên.

Xuất phát từ việc chứng kiến những người bệnh phải đối mặt với thời khắc sinh tử vì thiếu máu, anh Đức biết rõ mỗi đơn vị máu là thứ vô giá đối với người bệnh. Chính vì thế, anh Đức thường xuyên tham gia hiến máu để giúp những người cần.

Mỗi năm, anh Đức đều hiến máu 2-3 lần theo định kỳ và hiến khi có người cần gấp. Vợ anh Đức cũng là người thường xuyên hiến máu nên rất ủng hộ và đồng hành với anh khi lập nhóm trên facebook để kêu gọi mọi người cùng tham gia tình nguyện.

Nhóm "Hiến máu cứu người" được vợ chồng anh Phan Sỹ Đức thành lập và quản lý từ năm 2020. Ban đầu nhóm chỉ có vài chục thành viên nhưng chỉ trong thời gian ngắn, nhiều người biết đến đã xin tham gia nhóm để cùng hiến máu cứu người.

Anh Đức là người nhiệt huyết, năng nổ tham gia hiến máu. Mỗi năm, vợ chồng anh đều hiến 2-3 lần theo định kỳ hoặc khi có bệnh nhân cần gấp.
Anh Đức là người nhiệt huyết, năng nổ tham gia hiến máu. Mỗi năm, vợ chồng anh đều hiến 2-3 lần theo định kỳ hoặc khi có bệnh nhân cần gấp.

"Nhóm này được thành lập trong thời điểm dịch COVID-19 căng thẳng. Chủ yếu để anh em kết nối, liên lạc với nhau cho tiện khi có người cần máu. Chỉ cần đăng thông tin lên có trường hợp bệnh nhân cần máu thì mọi người trong nhóm ai hiến được sẽ đăng ký ngay", anh Đức chia sẻ.

Các thành viên trong nhóm của anh Đức đa số là anh em, bạn bè, đồng nghiệp biết đến anh Đức qua cuộc sống và cả trên mạng xã hội. Nhiều người là cán bộ, công chức nhà nước. Cũng có người là người dân bình thường hay thanh niên tình nguyện. Thậm chí, có những người ở tỉnh Hà Tĩnh và cũng chỉ biết anh Đức qua mạng xã hội nhưng cũng tham gia nhóm rất nhiệt tình, năng nổ.

Nhóm thành lập được 3 năm càng ngày có thêm nhiều thành viên tham gia hiến máu và cũng được lan tỏa rộng rãi trên mạng xã hội nên rất nhiều người biết đến liên hệ anh Đức để nhờ xin hỗ trợ máu. Có thời điểm, nhóm của anh Đức nhận hỗ trợ đến 10 đơn vị máu và hầu như ngày nào cũng có người nhờ giúp đỡ.



Không chỉ tham gia hiến máu cứu người, anh Đức còn cùng nhiều người tham gia các công tác thiện nguyện, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nghệ An.

Không chỉ tham gia hiến máu cứu người, anh Đức còn cùng nhiều người tham gia các công tác thiện nguyện, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Nghệ An.

"Các thành viên trong nhóm ít khi gặp nhau nhưng hỗ trợ nhau cực kỳ hiệu quả. Lúc có người cần máu, mình chỉ cần đăng lên nhóm, lập tức sẽ có người hỗ trợ và đăng ký hiến máu cho người nhà bệnh nhân", anh Đức nói và cho biết, không sợ nhiều người xin máu mà chỉ sợ gặp phải các trường hợp bệnh nhân có nhóm máu hiếm hay tiểu cầu máu thì lúc đó mới khó khăn. Bởi phải cần người rất khỏe, ven to mới hiến được. Lúc đó, mọi người trong nhóm lại huy động toàn bộ để tìm nhóm máu hiếm hay tìm kiếm người khỏe để hiến tiểu cầu.

Anh Đức chia sẻ, suốt 15 năm hiến máu, anh đã gặp rất nhiều trường hợp bệnh nhân với nhiều tình huống khác nhau. Nhưng anh vẫn nhớ nhất trường hợp cận tết phải huy động tối đa máu để cứu một sản phụ mới sinh.

"Tết năm 2021, một sản phụ quê ở xã Thanh Mai (Huyện Thanh Chương) nằm ở Bệnh viện Sản nhi Nghệ An. Sản phụ mới sinh gặp sự cố và phải cần 10 đơn vị máu (2,5 lít máu). Đây là rất nhiều cho một ca cấp cứu. Trường hợp này chồng ở xa, chỉ có mẹ chồng già cả nên không biết xoay xở ra sao cả.

Hai vợ chồng anh Đức hiện đang là quản trị nhóm facebook 'Hiến máu cứu người' với hơn 200 thành viên tình nguyện luôn sẵn sàng hiến máu cứu người bệnh.

Hai vợ chồng anh Đức hiện đang là quản trị nhóm facebook "Hiến máu cứu người" với hơn 200 thành viên tình nguyện luôn sẵn sàng hiến máu cứu người bệnh.

Nắm được thông tin bệnh nhân cần, chúng tôi phải đi vay máu ở trung tâm huyết học để cấp cứu vì cần rất gấp, bệnh nhân đang rất nguy kịch. Sau khi có máu cấp cứu cho bệnh nhân, nhóm mình mới vận động 12 người cùng hiến để bù máu cho trung tâm, mình cũng tham gia hiến. Cái cảm giác đưa 1 sản phụ vừa sinh từ cửa tử trở về nó rất đặc biệt nên nhớ lâu", anh Đức chia sẻ về trường hợp cấp cứu làm anh nhớ mãi.

Dù đã giúp được hàng nghìn bệnh nhân cần máu qua cơn nguy kịch nhưng mỗi lần nói chuyện, anh Đức luôn khiêm tốn với việc làm thiện nguyện của mình. Anh Đức cho hay, có nhiều nhóm hoạt động tốt và nhiều người tiêu biểu hơn, đáng được tôn vinh hơn bản thân mình.

Anh Đức hy vọng sẽ có thêm nhiều người tham gia công tác hiến máu để cứu những người cần máu trong trường hợp nguy nan.
Anh Đức hy vọng sẽ có thêm nhiều người tham gia công tác hiến máu để cứu những người cần máu trong trường hợp nguy nan.

"Việc làm của vợ chồng mình nhỏ bé lắm, nó không có gì cả. Nhiều người, nhiều nhóm khác tiêu biểu hơn. Trong nhóm của mình có nhiều người khác năng nổ, hiến máu nhiệt tình lắm. Như bạn Nguyễn Sung hiến máu hơn 40 lần rồi và được tuyên dương người hiến máu tiêu biểu toàn quốc", anh Đức chia sẻ.

Anh Đức cho biết, có thời gian máu thiếu vì lượng bệnh nhân cần giúp đỡ số lượng rất lớn. Tuy nhiên mới đây, anh Đức đã kết nối được với lực lượng Cảnh sát cơ động nên nguồn máu khá dồi dào.

Anh Đức hy vọng sẽ có thêm nhiều người tham gia hiến máu tình nguyện để giúp được thật nhiều bệnh nhân nguy nan cần máu.

Nguồn Tiền phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây