Chuyện đặc biệt của 2 bà chủ cửa hàng 0 đồng

Thứ tư - 15/03/2023 04:27
'Cửa hàng 0 đồng' và 'Áo dài 0 đồng' đem tặng áo quần cho người nghèo tại TP Thủ Đức nhận được sự quan tâm của nhiều người.
Chị Đoàn Thị Nguyệt là người khởi xướng cửa hàng “Áo dài 0 đồng” suốt một năm qua. Ảnh: TÚ NGÂN
Chị Đoàn Thị Nguyệt là người khởi xướng cửa hàng “Áo dài 0 đồng” suốt một năm qua. Ảnh: TÚ NGÂN

Trong cái nắng chiều oi bức của TP.HCM, nằm nép mình trong một con hẻm tại đường 41, phường Linh Đông, TP Thủ Đức, một cửa hàng ghi “Gian hàng 0 đồng. Ai cần đến lấy, ai dư đến cho. Hãy lấy vừa đủ dùng, nếu bạn ổn, xin nhường cho người khác”.

Của cho không bằng cách cho

Vào cửa hàng 0 đồng của chị Nguyễn Thị Ngọc Trâm, hai sào đồ được treo thẳng tắp. Mấy chục bao quần áo được mọi người từ khắp nơi mang đến gửi tặng nằm gọn gàng một góc.

Đằng trước cửa hàng là khu vực giày dép, túi xách, thậm chí là đồ chơi trẻ em để những ai có nhu cầu đến chọn.

Đôi tay thoăn thoắt vừa phân loại quần áo, chị Trâm vừa kể: “Hơn 10 năm qua tôi vẫn làm công việc thu gom quần áo cũ gửi tặng cho bà con ở vùng cao. Từ đó, tôi ấp ủ ước mơ mở cửa hàng quần áo 0 đồng”.

Đối với những loại quần áo không đạt, chị xếp lại gửi đến trung tâm cứu hộ chó, mèo tại TP.HCM làm chỗ ngủ cho chó, mèo.

Khách hàng tìm đến cửa hàng đa phần là những người lao động khó khăn, công nhân, bán vé số, lượm ve chai…

Mỗi buổi chiều, chị Nguyễn Thị Ngọc Trâm (phải) đều cẩn thận phân loại quần áo cũ của mọi người từ khắp nơi mang đến tặng. Ảnh: TÚ NGÂN
Mỗi buổi chiều, chị Nguyễn Thị Ngọc Trâm (phải) đều cẩn thận phân loại quần áo cũ của mọi người từ khắp nơi mang đến tặng. Ảnh: TÚ NGÂN.

“Còn nhớ ngày khai trương gian hàng 0 đồng có hai mẹ con (được hàng xóm gần đây giới thiệu) đi từ Tiền Giang lên để lựa chọn quần áo, đứa trẻ níu tay tôi nói: “Cám ơn cô Trâm, đây là lần đầu tiên con được đi lựa quần áo”.

Hay những đứa trẻ bán vé số ở khu phố ríu rít đến lựa quần áo, nhìn đôi tay các con mân mê từng món đồ tự nhiên tôi cảm thấy vui lây. Việc làm của mình đã góp phần mang lại niềm vui cho nhiều người” - chị Trâm nhớ lại.

Những ai ở xa không có điều kiện đến lựa chọn quần áo tìm đến chị cũng sẽ được hỗ trợ tận tình. “Sau khi xác minh, tôi dành thời gian rảnh gọi video call cho mọi người lựa chọn quần áo theo sở thích. Sau đó đóng gói và gửi đi, phí giao hàng mọi người tự trả nhưng hoàn cảnh nào đặc biệt tôi chủ động thanh toán” - chị Trâm cho biết.

6.000 bộ áo dài 0 đồng đã được sẻ chia

Hơn một năm trước, chị Đoàn Thị Nguyệt quyết định cùng chị của mình là chị Đoàn Thị Trúc Linh mở cửa hàng “Áo dài 0 đồng” (115 Đặng Văn Bi, phường Trường Thọ, TP Thủ Đức).

Hơn 20 năm gắn bó với nghề may áo dài, chị Nguyệt luôn trăn trở làm sao lan tỏa giá trị của chiếc áo dài truyền thống đến gần với cộng đồng.

Sau khi nhận áo dài cũ, chị sẽ chỉnh sửa áo, giặt sạch và ủi phẳng rồi phân loại theo màu áo, đính số đo ba vòng lên áo để khách dễ dàng tìm áo vừa vặn, đúng sở thích.

“Với nhiều người, chiếc áo dài mặc qua rồi chỉ là chiếc áo cũ nhưng với người được nhận, đó là món quà quý giá. Có người đến nhận áo dài cầm tay tôi nói đây là chiếc áo dài đầu tiên có được, khi nào mất vẫn muốn mang theo.

Tôi mong rằng người phụ nữ dù ở hoàn cảnh nào, bán vé số, rửa chén thuê… không có điều kiện sở hữu chiếc áo dài, đến cửa hàng có thể thoải mái lựa chọn cho mình một bộ áo dài ưng ý” - chị Nguyệt tâm sự.

Chị Nguyệt tâm niệm rằng: “Nếu tiệm may không ai kế thừa, tôi có thể dừng kinh doanh nhưng với “Áo dài 0 đồng” thì vẫn sẽ duy trì đến bao giờ không còn sức thì thôi”.

“Áo dài 0 đồng” tiếp tục lan tỏa

Cửa hàng không nhận quyên góp tiền mặt, chị Nguyệt và gia đình có kinh phí bao nhiêu sẽ làm bấy nhiêu. Suốt một năm hoạt động, cửa hàng “Áo dài 0 đồng” của chị Nguyệt đã trao gần 6.000 bộ áo dài miễn phí đến với bà con gần xa có nhu cầu sử dụng.

Mong rằng với sự giúp đỡ, sẻ chia từ cộng đồng sẽ góp phần tạo động lực cho “Áo dài 0 đồng” tiếp tục lan tỏa giá trị tình người tốt đẹp.

Bà Trần Thị Hồ Trang, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Trường Thọ, TP Thủ Đức.

Nguồn Plo.vn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây