Chuyện về thầy giáo trẻ có hơn một thập kỷ gieo thiện nguyện, giúp đỡ những mảnh đời khốn khó

Thứ bảy - 25/03/2023 05:04
"Điều tôi tâm niệm khi làm thiện nguyện là "Sống là phải cho đi". Đây cũng là cách để tôi giáo dục con cái của mình. Tôi tin, điều gì xuất phát từ trái tim thì sẽ đi đến trái tim", thầy Đạt chia sẻ.
Chuyện về thầy giáo trẻ có hơn một thập kỷ gieo thiện nguyện, giúp đỡ những mảnh đời khốn khó

21 năm đứng lớp, hơn 10 năm song hành với thiện nguyện

Về xã Phú Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) hỏi thăm về thầy giáo Nguyễn Huy Đạt (thôn Đình Hồ, xã Kim Song Trường) thì chẳng ai là không biết. Các bậc phụ huỵn nhắc đến thầy với sự tự hào đây là một thầy giáo có tâm với nghề với học sinh; người nghèo nhắc đến thầy là một người giáo viên đầy lòng nhân ái. Bởi hơn 10 năm qua, thầy Đạt luôn năng nổ trong các hoạt động thiện nguyện, vận động kinh phí giúp đỡ những mảnh đời khốn khó.

Được biết, thầy Đạt sinh ra và lớn lên trong gia đình giàu truyền thống hiếu học. Thầy Đạt cũng không ngừng phấn đấu theo đuổi đam mê và trở thành thầy giáo, gieo chữ cho các thế hệ học trò. Trong cuộc sống, thầy chứng kiến nhiều cảnh đời khó khăn, từ đó luôn ấp ủ kế hoạch giúp đỡ được nhiều người hơn. Thầy bỏ tâm sức đi vận động các cá nhân, tổ chức, bạn bè cùng chung tay giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn.

Chuyen-ve-thay-giao-tre-co-hon-mot-thap-ky-gieo-thien-nguyen
Thầy Đạt trao quà Tết cho người nghèo.

Một ngày của thầy Đạt không kết thúc trên bục giảng mà kết thúc trên những nẻo đường tìm đến các mảnh đời khó khăn. Tính đến nay, thầy Đạt đã có 21 năm trên chặng đường gieo chữ, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và hơn chục năm song hành với các hoạt động thiện nguyện, hoạt động xã hội.

Sau lần đứng ra kêu gọi xin được các phần quà cho những em học sinh nghèo vào năm 2016, nhìn niềm vui của các em khi nhận quà học sinh là nguồn động lực giúp thầy giáo trẻ càng nhiệt huyết hơn trong công tác thiện nguyện. Cũng từ đó, thầy Đạt nảy sinh ý tưởng làm sao có thể giúp đỡ, san sẻ cho người nghèo, người già, trẻ mồ côi...

"Trước đây tôi thường đi công tác trên những vùng miền núi, thấy nhiều người có hoàn cảnh rất khó khăn, cái ăn, cái mặc còn thiếu nghiêm trọng. Từ đó trong tâm tôi luôn ấp ủ nguyện vọng sẽ dùng sức nhỏ bé của mình để kêu gọi các mạnh thường quân chia sẻ giúp những hoàn cảnh này vơi bớt khó khăn", thầy Đạt chia sẻ.

Chuyen-ve-thay-giao-tre-co-hon-mot-thap-ky-gieo-thien-nguyen-0
Những hoàn cảnh khó khăn luôn được thầy sẵn sàng giúp đỡ.

Ban đầu việc làm thiện nguyện còn gặp nhiều khó khăn vì chưa quen nhiều nên kêu gọi không được nhiều. Nhưng sau hơn 1 năm, khi việc làm của thầy được biều người biết đến, mỗi bài đăng kêu gọi trên facebook được nhiều bạn đọc, nhà hảo tâm hơn. Cũng từ đó, nhiều mảnh đời khốn khó được giúp đỡ hơn.

Với tấm lòng nhân ái và uy tín của mình, trong mấy năm qua, thầy Đạt đã kêu gọi và nhận được nhiều sự giúp đỡ từ các nhà hảo tâm. Cứ vào đầu năm học hay dịp lễ Tết, thầy lại kêu gọi mọi người hỗ trợ các em học sinh nghèo có sách vở, quần áo.

Chuyen-ve-thay-giao-tre-co-hon-mot-thap-ky-gieo-thien-nguyen-9

Cho đến nay, thầy Đạt cũng không nhớ mình đã có bao nhiêu lần làm thiện nguyện. Nhưng có 1 kỷ niệm mà thầy không bao giờ quên: "Cách đây gần 1 năm, tôi có nhận được thông tin ông Nguyễn Văn Trung (ở thôn Đông Thịnh, xã Phú Lộc, Can Lộc) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ông Trung bị cắt bàng quang nên phải đeo túi suốt. Dù mang trong mình bệnh tật nhưng ông vẫn lặn lội nuôi mẹ già hơn 80 tuổi và người em gái bị thần kinh từ nhỏ. Khi tôi đến trao quà của các nhà hảo tâm hỗ trợ, ông Trung ôm chầm lấy tôi khóc và nói "dù khó khăn đến mấy tôi cũng phải dành số tiền này để mua chiếc quan tài trước cho mẹ". Những giọt nước mắt giàn giụa cùng câu nói của ông khiến tôi không thể nào quên".

"Sống là phải cho đi"

Mặc dù công tác chuyên môn ở trường khá bận rộn nhưng thầy luôn tranh thủ thời gian để tìm hiểu, kết nối nguồn vận động cho người nghèo, người có bệnh. Nhẩm tính, hơn 10 năm qua, thầy cùng với những người bạn đồng hành đã vận động, hỗ trợ cho hàng trăm trường hợp từ vài triệu đến vài chục triệu đồng mỗi một hoàn cảnh khó khăn.

Không chỉ tiếp sức cho bệnh nhân lúc khó khăn, hơn 10 năm qua, đôi chân của thầy Đạt đã in trên mọi nẻo đường, từ các địa phương ở Hà Tĩnh đến những vùng núi xa xôi để lựa chọn những địa chỉ khó khăn nhất, động viên họ vươn lên trong cuộc sống.

Chuyen-ve-thay-giao-tre-co-hon-mot-thap-ky-gieo-thien-nguyen-7
Ngoài giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn thầy Đạt còn đứng ra kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ công tác phòng chống dịch.

Dù giá trị vật chất từ sự giúp đỡ của cá nhân thầy hoặc các nhà hảo tâm do thầy vận động tuy không nhiều, đôi khi chỉ là vài ký gạo, thùng mì... nhưng thầy cảm thấy vui vì đã giúp được người khác trong lúc họ khốn khó nhất.

Mặc dù có lúc lúc công việc áp lực, mệt mỏi, thầy đạt có lần định từ bỏ các hoạt động dang dở nhưng gia đình, bạn bè và những người yêu mến lại động viên, an ủi thầy tiếp tục hành trình "lá lành đùm lá rách".

Thầy Đạt chia sẻ, hoạt động tình nguyện và từ thiện không thể thực hiện một mình mà nó cần sự chung tay, góp sức của nhiều người. Vậy nên, thầy giáo trẻ mong rằng sẽ có thêm thật nhiều tấm lòng hảo tâm trong xã hội để góp phần làm cuộc sống này đẹp hơn.

Chuyen-ve-thay-giao-tre-co-hon-mot-thap-ky-gieo-thien-nguyen-5
Những học sinh nghèo khó luôn được thầy được ưu tiên, giúp đỡ.

Với chỗ dựa tinh thần vững chắc là gia đình, chắc chắn trong thời gian tới, các hoạt động thiện nguyện của thầy Đạt sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hỗ giúp đỡ từ các nhà hảo tâm và nhân rộng ra cộng đồng để nhiều người khó khăn được giúp đỡ.

Nguồn Sống đẹp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây