Đội cứu hộ xe máy Hà Nội: Những người bạn chỉ gặp lúc gian nan

Thứ ba - 11/04/2023 04:45
Với nhiều người từng phải khổ sở vì thủng xăm, chết máy, dắt bộ xe trong đêm, Đội cứu hộ Hà Nội là những người bạn rất đặc biệt.
Các thành viên đội Cứu hộ Hà Nội sửa xe miễn phí trong đêm cho người đi đường. Ảnh: Phạm Công.
Các thành viên đội Cứu hộ Hà Nội sửa xe miễn phí trong đêm cho người đi đường. Ảnh: Phạm Công.

Dù chỉ gặp một, hai lần nhưng sự tương trợ không cầu báo đáp đã để lại trong lòng họ hình ảnh thật đẹp về những người bạn chỉ “có thể” gặp được lúc gian nan.

Sửa xe đêm miễn phí
Đều đặn vào 20 giờ 30 mỗi ngày, anh Nguyễn Thọ Quyền - Đội trưởng Đội cứu hộ Hà Nội (trú tại phường Phú Lương, Hà Đông), với hành trang là bộ đồ nghề sửa xe máy, bắt đầu đến điểm trực tại hầm chui Thanh Xuân để làm công việc mà nhiều người hay gọi là “Ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”.

Không hẹn trước cũng chẳng ai thúc giục, đúng 21 giờ tại điểm trực, gần chục thành viên của Đội cứu hộ Hà Nội đã có mặt đông đủ. Điểm trực là một phần vỉa hè rộng, ghế ngồi cũng là yên xe máy, thành viên trong đội nói cười rôm rả, chia nhau từng dụng cụ sửa chữa, phụ tùng xe máy.

Gần 22 giờ, 2 chiếc điện thoại trên tay anh Quyền đổ chuông liên tục. Dứt cuộc gọi, anh Quyền nói: “Có một ca ở Phạm Văn Bạch bị thủng xăm, một ca ở Kim Giang không nổ được máy. Mọi người chia nhau ra đi nhé”. Ngay lập tức, các thành viên chia làm 2 nhóm lên đường. Cứ như vậy, ca sửa chữa xe miễn phí trong đêm của nhóm bạn trẻ bắt đầu.

Xuất phát được 15 phút, anh Vũ Trần Minh Vương cùng anh Nguyễn Công Dũng thành viên đội Cứu hộ Hà Nội đã có mặt tại đường Phạm Văn Bạch quận Cầu Giấy.

Tại đây, Lê Quốc Học - sinh viên trường đại học Kiến trúc Hà Nội vừa ít phút trước gọi điện đến số điện thoại của đội Cứu hộ Hà Nội để mong nhận được sự giúp đỡ đang đứng đợi bên chiếc xe máy.

Lê Quốc Học chia sẻ: “Em đang trên đường từ chỗ làm thêm về thì không may bị xịt lốp xe. Dắt bộ từ phố Khúc Thừa Dụ tới phố Phạm Văn Bạch mà không còn cửa hàng sửa xe nào mở. Cầu cứu bạn bè thì được cho số điện thoại của các bạn đội Cứu hộ Hà Nội. Em khá bất ngờ khi chỉ sau ít phút, các thành viên trong đội đã có mặt trợ giúp”.

Mặc dù sửa xe không phải là công việc chính tuy nhiên các thành viên của đội rất “thạo nghề”. Mỗi người một công việc chưa đầy 10 phút, phương tiện của Học lại có thể tiếp tục di chuyển.

Hoàn thành việc vá xe cho sinh viên Lê Quốc Học, hai thành viên của Đội cứu hộ Hà Nội tiếp tục di chuyển từ đường Phạm Văn Bạch đến cầu Mai Động, quận Hai Bà Trưng, sau khi nhận được thông báo có một trường hợp cần được trợ giúp từ đội trưởng Nguyễn Thọ Quyền.

Đến nơi, anh Nguyễn Minh Hà trú tại Hoàng Mai, Hà Nội thông báo tình trạng xe của mình bị xịt lốp, tìm hàng sửa xe nhưng không có, chiếc xăm cũng đã trật ra ngoài, xe không đi được nữa. Lúc này, dưới ánh đèn đường đã xuất hiện những hạt mưa bay, nhiệt độ cũng xuống thấp hơn.

Anh Nguyễn Công Dũng xắn tay áo co mình dưới cái lạnh cuối mùa trong đêm ở Hà Nội. Một tay với lấy cái đèn trong túi nhờ anh Vương xoi hộ, tay kia thoăn thoắt xếp những dụng cụ cần thiết ra vỉa hè. Khoảng 30 phút sau, một chiếc xăm mới đã được thay vào xe máy của anh Hà.

Anh Nguyễn Minh Hà chia sẻ: “Tôi rất bất ngờ vì Đội cứu hộ sửa xe miễn phí. Ngay cả bạn bè hàng ngày gắn bó cũng ít người có thể nhiệt tình đến giúp đỡ mình trong đêm tối như vậy. Họ là những người bạn rất đáng trân trọng mà chỉ gặp được lúc gian nan”.

Khi xe được sửa xong, anh Hà chủ động lưu lại số của đội để chia sẻ cho người thân. Các thành viên trong Đội cứu hộ Hà Nội nhận từ anh Hà những cái bắt tay, lời cảm ơn.

Lời cảm ơn là động lực lớn nhất
Đồng hồ sắp chuyển sang ngày mới, các thành viên của Đội cứu hộ Hà Nội mang theo những lời cảm ơn lại tiếp tục hành trình đi giúp những người không may gặp sự cố về phương tiện trên đường.

Các thành viên đội Cứu hộ Hà Nội sửa xe miễn phí trong đêm cho người đi đường. Ảnh: Phạm Công
Các thành viên đội Cứu hộ Hà Nội sửa xe miễn phí trong đêm cho người đi đường. Ảnh: Phạm Công.

Chia sẻ về câu chuyện của mình, anh Nguyễn Thọ Quyền cho biết: “Trước đây, tôi hay đi làm muộn. Trên đường về, gặp nhiều trường hợp hỏng xe. Cũng có tí tay nghề sửa xe nên tôi mua sẵn một bộ đồ đem theo, gặp trường hợp hỏng xe nào vào ban đêm thì trợ giúp. Dần dần, thấy việc làm của tôi có ý nghĩa, một vài người bạn cũng tham gia cùng. Đến năm 2017, đội Cứu hộ Hà Nội được thành lập với 3 thành viên ban đầu”.

Anh Quyền cho biết, hiện nay, Đội cứu hộ Hà Nội có 10 thành viên với nhiều độ tuổi công việc và quê quán khác nhau thường trực cùng với một số cộng tác viên được chia làm 3 điểm trực là: Hầm chui Thanh Xuân, khu công nghiệp Ninh Hiệp và đường Cổ Linh. Nhóm hoạt động từ 21 giờ đến 1 giờ ngày hôm sau với 10 đến 20 trường hợp mỗi ngày. Hiện đội nhận thông tin trợ giúp qua điện thoại và mạng xã hội.

Anh Nguyễn Thọ Quyền cho biết thêm, khoảng gần một năm mới thành lập, đội có lấy phí, nhưng chỉ lấy giá gốc của phụ tùng, từ mười nghìn đến vài chục nghìn đồng, không nhận tiền công. Nhưng đến nay, Đội cứu hộ Hà Nội hỗ trợ người dân hoàn toàn miễn phí, không thu tiền trong bất kỳ trường hợp nào. Kinh phí duy trì hiện tại được mọi người ủng hộ và các thành viên trong đội đóng góp.

Theo anh Quyền, mặc dù không thu tiền nhưng thành viên trong đội nhận lại được tình cảm của mọi người. Sự trân trọng của những người gặp sự cố xe trong đêm chính là động lực để các thành viên của nhóm duy trì hoạt động thiện nguyện suốt 6 năm qua.

Anh Vũ Trần Minh Vương, 21 tuổi trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội làm nghề xe ôm công nghệ, biết đến đội các đây 3 năm sau một lần trò chuyện với anh Quyền nên đã đăng ký tham gia.

Buổi tối hàng ngày anh chạy xe ôm trên đường, gặp trường hợp nào hỏng xe thì giúp đỡ. Thu nhập từ công việc xe ôm anh bớt ra một chút góp vào quỹ nhóm để mua dụng cụ, phụ tùng.

“Tôi không nhớ là mình đã sửa xe cho bao nhiêu người, nhưng sau khi giúp đỡ đều nhận được những lời cảm ơn, và đều chung một cảm xúc và vui vẻ, hạnh phúc khi thấy nhiều người được về nhà an toàn, thuận lợi hơn” - anh Vũ Trần Minh Vương tâm sự.

Theo anh Vương, kinh nghiệm sửa xe được mọi người tập huấn, chia sẻ cho nhau. Các lỗi đơn giản như thủng xăm, hết xăng, chết ắc quy thì tiến hành sửa chữa tại chỗ, những trường hợp nặng, thiếu công cụ máy móc hay đòi hỏi kỹ thuật cao, đội sẽ giúp đẩy xe về nhà.

Công việc chính là một nhân viên bán xe ô tô, anh Nguyễn Công Dũng, 22 tuổi quê ở huyện Ba Vì, Hà Nội chia sẻ: “Việc sửa xe miễn phí với tôi vừa là công việc vừa là niềm vui và cả niềm hạnh phúc. Có lần, cả đội đi gần 30km trong mưa tới tận cầu vượt Như Quỳnh ở tỉnh Hưng Yên lúc 1 giờ đêm để hỗ trợ một bạn nữ về quê ở tỉnh Hải Dương. Xong việc, ai cũng mệt nhoài nhưng rất vui vẻ”.

Được tham gia Đội cứu hộ Hà Nội hơn một năm qua, anh Nguyễn Công Dũng trưởng thành hơn, bản lĩnh hơn nhiều. Mỗi đêm dù phải ngủ gục trên vỉa hè hay dầm mình trong mưa rét cũng chưa một lần khiến anh Dũng nản lòng. Anh mong rằng mọi người dân đều được về nhà thuận lợi, an toàn, nhóm ngày càng phát triển hơn nữa để giúp đỡ được nhiều người hơn.

"Dù đêm hôm đi mải miết nhưng người thân trong gia đình hết sức vui vẻ, ủng hộ, còn thường xuyên động viên tôi nỗ lực làm cho tốt. Nếu thiếu sự chia sẻ, ủng hộ đó, chắc hẳn tôi và mọi thành viên trong Đội sẽ khó lòng duy trì được công việc bé nhỏ nhưng ý nghĩa này. Đội trưởng Đội cứu hộ Hà Nội Nguyễn Thọ Quyền".

Nguồn KTĐT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây