Đến với nghề giáo bằng tâm huyết và tình yêu thương
Lữ Đức Báu sinh ra trong một gia đình thuần nông nghèo tại bản Sơn Hà, xã Tam Quang, huyện Tương Dương tỉnh Nghệ An. Nhìn cuộc sống khó khăn của gia đình và những người xung quanh, Báu muốn cuộc sống của mình thay đổi, từ đó cậu luôn cố gắng học hành và tham gia các hoạt động đoàn đội. Là một học sinh năng động, tích cực, năng nổ trong các hoạt động của nhà trường, tại trường  THPT Tương Dương 2, cậu được bầu tham gia BCH Đoàn trường, đồng thời cũng là lớp phó phụ trách học tập. Với những nỗ lực khắc khục khó khăn, vươn lên học tập tiến bộ, cậu được giao Giải thưởng Vừ A Dính của Trung ương Đoàn.

Mơ ước trở thành luật sư, Báu đã thi đỗ vào học tại trường Đại học Luật. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, để đỡ phần đóng học phí cho bố mẹ, Báu quyết định nghỉ giữa chừng để thi lại vào Trường Đại học Vinh. Thi đầu vào với số điểm cao, liên tục 4 năm học Đại học, Báu đều dành được học bổng và tốt nghiệp với tấm bằng giỏi. Với phần thi sát hạch xuất sắc, năm đầu tiên tốt nghiệp sư phạm, Báu được tuyển dụng vào ngành Giáo dục huyện Tương Dương và cậu đã đến với xã Hữu Khuông, một địa bàn khó khăn nhất của huyện.

q
Vượt bao khó khăn, trở ngại...
q
Thầy giáo Lữ Đức Báu cùng các thầy cô giáo mang con chữ đến  PTDTBT, THCS Hữu Khuông.

Đến với ngôi trường đầy rẫy những khó khăn, thiếu thốn, cậu sinh viên mới tốt nghiệp luôn tự nhủ phải cố gắng vượt qua. Nơi đây có bao thầy cô, học trò đã, đang vượt qua thử thách, hà cớ gì một thanh niên đầy sức trẻ như mình lại phải đầu hàng. Nhìn những học trò nghèo vượt khó khăn bám trường, bám lớp, Báu càng tự động viên mình phải học hỏi kiến thức, kinh nghiệm cũng như mang tâm sức cho những em nhỏ nơi đây.

Bằng sự cố gắng, nỗ lực và bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, chỉ trong một thời gian ngắn, Báu đã tiếp cận và quen với môi trường công tác đầu tiên của mình và nhận được tình cảm yêu quý của học trò, của đồng nghiệp.

q
Thầy mang đến cho học sinh Bản Sơn Hà những hoạt động ngoại khóa vui nhộn.

Ngoài việc đứng lớp giảng dạy, thầy giáo trẻ Lữ Đức Báu còn được nhà trường phân công kiêm phụ trách công tác đoàn Đội. Trường PTDTBT THCS Hữu Khuông có hơn 200 học sinh, trong đó có hơn 70% học sinh ở nội trú tại trường, thuộc 3 dân tộc Thái, Khơ Mú, H’ Mông. “Làm thế nào để các học sinh vùng sâu vùng xa ngoài việc học còn có được đời sống tinh thần phong phú?”, “Làm thế nào để các em càng yêu và gắn bó với trường lớp, bạn bè hơn?”.  Báu cũng trăn trở sao cho các học sinh trong trường rút ngắn những khác biệt về phong tục, tập quán, từ đó thôi thúc thầy để tìm ra các phương pháp giảng dạy, hoạt động phong trào. Sau mỗi giờ lên lớp, Báu thường xuyên đến từng phòng nội trú hướng dẫn các em từng việc nhỏ như cách gấp chăn màn, cách sắp xếp, vệ sinh phòng ở… Thầy còn thường xuyên tìm hiểu hoàn cảnh các học sinh, động viên các em cố gắng vượt qua khó khăn, tích cực học tập, gắn bó với trường lớp, bạn bè. Thầy còn đưa ra các sáng kiến làm phong phú thêm các hoạt động ngoại khóa, giúp các em thêm vui vẻ, gắn bó, đoàn kết với nhau hơn, như sinh nhật tháng, tổ chức chương trình vui chơi Tết cho em; thi cắm hoa nhân dịp 20/10, 8/3, bày mân cỗ ngày tết…

q
Thầy giáo Lữ Đức Báu (ngoài cùng bên phải) nhận giải trong cuộc thi “Tìm hiểu 90 năm ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng” do Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức. 

Là một thầy giáo trẻ, Báu cũng cố gắng học hỏi, ứng dụng CNTT trong giảng dạy. Thông qua những tiện ích của công nghệ, tiết dạy của thầy giáo trẻ luôn thu hút được học sinh. Sau 2 lần liên tục đạt Giáo viên dạy giỏi cấp huyện, năm học 2019-2020 thầy được Phòng GD&ĐT đưa vào đội tuyển tham dự và được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh chu kì 2020-2024.

Cũng liên tục 3 năm học qua, thầy Báu đạt sáng kiến kinh nghiệm cấp huyện, chính những giải pháp của những năm tháng khó khăn để giảng dạy các em học sinh đã giúp thầy có được những bản sáng kiến được hội đồng khoa học cấp huyện ghi nhận.

Không những nhiệt huyết, tận tâm với nghề, thầy giáo trẻ Lữ Đức Báu còn thích cực tham gia các cuộc thi do các cấp phát động. Hầu như mỗi cuộc thi trực tiếp hay trực tuyến, thầy đều tham gia và rinh về không ít giải thưởng: Giải Nhì hội thi Tổng phụ trách Đội giỏi cấp huyện; Giải Ba cuộc thi “An toàn giao thông vì nụ cười ngày mai” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức; 4/8 ngày dự thi đạt 2 giải nhất và 2 Giải phụ tại cuộc thi trực tuyến “Tuổi trẻ Nghệ An với An toàn giáo thông” do tình Đoàn tổ chức; Đạt 05 giải/12 tuần thi (01 Nhất, 01 Giải Nhì và 03 Giải Ba) cuộc thi “Tìm hiểu 90 năm lịch sử ngành Tuyên giáo Đảng” do Ban Tuyên giáo Trung ương kết hợp với Báo Đảng Cộng sản tổ chức; 3/6 ngày dự thi đạt 1 giải nhất và 2 Giải phụ tại cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Nghị quyết  đại hội XIII của Đảng” do Tỉnh đoàn tổ chức. Mới đây, cuộc thi Tuổi trẻ Nghệ An với toàn giao thông do Tỉnh đoàn Nghệ An tổ chức, hầu như tuần nào thầy Báu cũng đạt giải, trong đó có nhiều giải cao. Thầy Báu tâm sự: “Khi tham gia các cuộc thi này, mình phải nghiên cứu thêm tài liệu, sách vở. Đây cũng là một cách ôn lại lịch sử, tìm hiểu những kiến thức xã hội, và từ đây, mình nhận thấy càng được trang bị dày thêm vốn kiến thức để truyền đạt cho các em học sinh”.


Thầy giáo Lữ Đức Báu kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ một gia đình không may gặp hỏa hoạn ở bản Pủng Bón, xã Hữu Khuông, huyện Tương Dương. 

Những cuộc thi tiếp theo do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức, thầy Báu đều tham gia tích cực, nhiệt tình, có trách nhiệm, thường xuyên liên hệ với Ban Tổ chức cuộc thi để trao đổi thông tin, tìm những nguồn tài liệu hiếm.

Nhiều năm liền, thầy Báu nhận được Giấy khen của huyện Tương Dương vì có thành tích xuất sắc trong dạy học

Không tự mãn về những gì đã đạt được, thầy Báu khiêm tốn “Mình thấy luôn  may mắn vì được sự động viên, dìu dắt của các đồng nghiệp có kinh nghiệm trong và ngoài nhà trường. Nhưng mình thấy vẫn cần phải cố gắng nhiều, trước mắt là phấn đấu để có sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh, đạt chiến sĩ thi đua cấp tỉnh trong năm học tới”.


Thầy Báu trong lễ tuyên dương học sinh và giáo viên đạt thành tích cao huyện Tương Dương.

Với những cố gắng không ngừng nghỉ, thầy giáo trẻ Lữ Đức Báu được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của Bộ Giáo dục - Đào tạo, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; Vừa qua, thầy Lữ Đức Báu là một trong 19 giáo viên, giảng viên của tỉnh Nghệ An được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tặng giải thưởng tiêu biểu “Giáo viên, giảng viên trẻ tiêu biểu năm 2021”.

Những kết quả đáng tự hào của thầy giáo trẻ Lữ Đức Báu là sự ghi nhận những cống hiến, đóng góp trong công tác dạy và học ở vùng cao tỉnh Nghệ An. Mong rằng, thầy giáo trẻ Lữ Đức Báu tiếp tục gặt hái được những thành công trong sự nghiệp “trồng người” nơi đây./.

Nguồn Dangcongsan.vn