Tình yêu đặc biệt với sen của nữ họa sĩ 86 tuổi

Chủ nhật - 06/11/2022 14:34
Ngoài việc kỷ niệm 86 năm tuổi đời, 66 năm tuổi nghề, triển lãm tranh sơn dầu 'Sen trong tâm' còn là sự khẳng định tình yêu của hoạ sĩ Nguyễn Thị Tâm với quốc hoa của Việt Nam.
Tình yêu đặc biệt với sen của nữ họa sĩ 86 tuổi

Hoạ sĩ Nguyễn Thị Tâm đã tổ chức triển lãm mang tên "Sen trong tâm" tại TP.HCM nhằm kỷ niệm 86 năm tuổi đời và 66 năm tuổi nghề của mình.

Hàng chục năm cần mẫn tôn vinh vẻ đẹp của sen bằng tài năng hội họa, hoạ sĩ Nguyễn Thị Tâm được mọi người gọi vui là "Bà lão của hoa sen" với nhiều cuộc triển lãm về 'quốc hoa' của Việt Nam.

Tình yêu đặc biệt với sen của nữ họa sĩ 86 tuổi ảnh 1
Họa sĩ Nguyễn Thị Tâm.

"Sen trong tâm" là triển lãm cá nhân về hoa sen mà bà tổ chức sau các triển lãm trước đó như Bồng bềnh với sen, Thì thầm với sen, Sen và lụa.

Với triển lãm lần này, nữ họa sĩ đã đem đến 38 bức tranh bằng chất liệu sơn dầu-dòng tranh mà họa sĩ Nguyễn Thị Tâm theo đuổi hàng chục năm qua. Tất cả tác phẩm được bà thực hiện trong suốt 2 năm dịch bệnh.

Tình yêu đặc biệt với sen của nữ họa sĩ 86 tuổi ảnh 2
Tác phẩm "Sen tròn". Ảnh: HÀ NGUYỄN.

Chia sẻ với PLO về lý do gắn bó với sen, hoạ sĩ Nguyễn Thị Tâm cho biết: "Tôi nghiên cứu về hoa sen đã 20 năm rồi. Nó giống như một bài học thiên nhiên ban tặng cho chúng ta và chúng ta chưa biết được, thấy được. Riêng tôi vì đi thực tế nhiều nên tôi chiêm nghiệm và tâm đắc về loài hoa này và tôi thấy rất thú vị bởi sự 'Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn' của nó".

Tình yêu đặc biệt với sen của nữ họa sĩ 86 tuổi ảnh 3
Tác phẩm "Sen Việt". Ảnh: HÀ NGUYỄN.
Tình yêu đặc biệt với sen của nữ họa sĩ 86 tuổi ảnh 4
Tác phẩm "Đến". Ảnh: HÀ NGUYỄN.

Ông Nguyễn Xuân Tiên, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM nhận định: "Tại triển lãm, chúng ta sẽ được chiêm nghiệm 38 bức tranh sen. Trong từng tác phẩm của cô đều thể hiện lên một tình yêu, sự chăm chút cho tác phẩm và tạo cho người xem cảm giác khoẻ khoắn trong suy nghĩ.

Những tác phẩm như thể giới thiệu những cung bậc cảm xúc, thăng trầm của hoạ sĩ ở lứa tuổi 86 này và đưa người xem đến một thế giới riêng của cái đẹp, hướng con người đến chân thiện mĩ của cuộc đời".

Tình yêu đặc biệt với sen của nữ họa sĩ 86 tuổi ảnh 5
Ông Nguyễn Xuân Tiên, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM chia sẻ tại khai mạc triển lãm "Sen trong tâm". Ảnh: HÀ NGUYỄN.

Có thể nói, gần 70 năm hoạt động hăng say trong ngành mỹ thuật, hoạ sĩ Nguyễn Thị Tâm ở tuổi 86 vẫn chuyên tâm sáng tác như thể còn hơi thở là còn khát khao.

Tình yêu đặc biệt với sen của nữ họa sĩ 86 tuổi ảnh 6
Một góc của triển lãm "Sen trong tâm". Ảnh: HÀ NGUYỄN.

Trên con đường nghệ thuật ấy bà vẫn gặp nhiều khó khăn. “Sự khó khăn trong hội họa chính là mình tìm cho ra đề tài mà bản thân ưa thích. Nó có hai phần là phần thực tế và sáng tác từ trong tâm khảm của mình” - nữ hoạ sĩ bày tỏ.

Tình yêu đặc biệt với sen của nữ họa sĩ 86 tuổi ảnh 7
NSND Kim Cương đến tham quan triển lãm. Ảnh: NVCC.

Thông qua triển lãm, họa sĩ Nguyễn Thị Tâm cũng mong muốn thanh lọc thể xác tâm hồn và lắng lại để nghe nhiều hơn qua những bài học từ loài hoa sen. "Phải sống như thế nào cho trong sạch và lan tỏa những gì mà bản thân tích luỹ được giống như hoa sen nó tạo ra mùi thơm mặc dù nó trong bùn nhơ. Từ đó tôi suy nghĩ bản thân cũng phải sống như thế nào cho nó đẹp đời, đẹp đạo, đẹp con người mới xứng đáng là một cuộc sống thật đáng sống” - nữ họa sĩ trải lòng".

Triển lãm “Sen trong tâm" khai mạc vào sáng 22-10 và kéo dài đến hết 31-12 tại số 6-8 đường Phạm Hồng Thái, quận 1, TP. HCM

Một số hình ảnh tại triển lãm:

Tình yêu đặc biệt với sen của nữ họa sĩ 86 tuổi ảnh 8

Tình yêu đặc biệt với sen của nữ họa sĩ 86 tuổi ảnh 9

Tình yêu đặc biệt với sen của nữ họa sĩ 86 tuổi ảnh 10

Tình yêu đặc biệt với sen của nữ họa sĩ 86 tuổi ảnh 11

Tình yêu đặc biệt với sen của nữ họa sĩ 86 tuổi ảnh 12

Tình yêu đặc biệt với sen của nữ họa sĩ 86 tuổi ảnh 13

Tình yêu đặc biệt với sen của nữ họa sĩ 86 tuổi ảnh 14

Tình yêu đặc biệt với sen của nữ họa sĩ 86 tuổi ảnh 15

Họa sĩ Nguyễn Thị Tâm sinh năm 1936 tại Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang). Bà nguyên là giảng viên Trường Cao đẳng Mỹ thuật Gia Định Sài Gòn. Năm 1984, bà rời trường mỹ thuật để có thời gian nghiên cứu sâu về tranh lụa.

Hiện nay bà mở lớp dạy vẽ tại nhà ở TP.HCM, truyền dạy cho nhiều lớp học trò về các kỹ thuật mới của tranh lụa.

Với cống hiến miệt mài cho nền mỹ thuật nước nhà, bà đã được trao tặng nhiều huy chương, kỷ niệm chương như: Huy chương vì Sự nghiệp Mỹ thuật Việt Nam, Huy chương vì Sự nghiệp Giáo dục Việt Nam, Kỷ niệm chương vì Sự nghiệp Văn học Nghệ thuật Việt Nam... cùng nhiều bằng khen của UBND TP HCM, Hội Mỹ thuật...

Theo Plo.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây