Ngừng kết giao với 4 loại bạn này nếu không muốn rước khổ vào thân

Thứ hai - 05/09/2022 06:49
Ngừng kết giao với những kiểu bạn độc hại là cách để bạn bảo vệ chính mình. Vậy đâu là những dấu hiệu rõ ràng nhất của một người bạn độc hại?
Ngừng kết giao với 4 loại bạn này nếu không muốn rước khổ vào thân
1. Ngừng kết giao với kiểu bạn: Chỉ biết nhận
Kiểu người chỉ biết nhận có thể dễ dàng bị lộ tẩy qua 4 hành vi: Họ chỉ biết nhận về mình, đòi hỏi nhiều nhưng cho đi thì ít, thực hiện nghĩa vụ chỉ vì sợ, chỉ làm ơn để được nhận lại.

Động cơ của kiểu bạn chỉ biết nhận là ham muốn, lúc nào họ cũng khao khát thêm nữa và bất chấp tất cả để đạt được mục đích của mình. Kiểu người này luôn theo đuổi mục đích trục lợi nào đó. Mối quan tâm lớn nhất của họ không phải tình bạn có tốt đẹp hay không, mà là họ đạt được gì từ mối quan hệ này. Kiểu tình bạn này giống với mối quan hệ kí sinh và vật chủ.

Nếu hy sinh vì kiểu bạn bè này, bạn không chỉ làm hại bản thân mà còn làm hại chính người đó. Bởi bạn đang gián tiếp để họ tiếp tục đi trên chuỗi hành động sai lầm, rời khỏi niềm vui đích thực của tình bạn chân chính.

2. Ngừng kết giao với kiểu bạn: Chỉ biết nói suông
Kiểu người chỉ biết nói suông cũng nguy hiểm không kém khi vũ khí của họ chính là những lời lẽ ngọt như mía lùi để dễ dàng thao túng đối phương. Dấu hiệu dễ nhận biết nhất là họ có rất ít hành động thực tiễn.

Trong bộ kinh Sigalovada, Đức Phật có nói: "Người chỉ biết nói có thể nhận diện bằng 4 thứ: Luôn nhắc về sự hào phóng trong quá khứ; Hứa hẹn về sự hào phóng trong tương lai; Thốt ra những lời tử tế rỗng tuếch; Và viện cớ sự thống khổ của bản thân khi được nhờ giúp đỡ".

Bạn nghĩ mình sẽ đạt được giá trị tinh thần gì từ một người bạn chỉ biết nói những lời lẽ ngọt ngào rỗng tuếch, không biết giữ lời hứa và không bao giờ ở bên khi ta cần?

Người xưa có câu “Hoạn nạn mới thấy chân tình”, hành động là biểu hiện rõ ràng nhất của tình bạn, chứ không phải những lời hoa mỹ. Tất nhiên, kiểu người luôn tạo cảm giác ấm áp, thân thiện giả tạo đôi khi cũng vui để giao du cùng. Nhưng bạn đừng bao giờ coi họ là bạn thật sự, vì đơn giản họ thiếu sự đáng tin và trung thực.

3. Ngừng kết giao với kiểu bạn: Chỉ biết xu nịnh
Những kẻ xu nịnh có một biệt tài là luôn tìm ra khát khao của người khác để lợi dụng bằng cách tán dương nhằm đạt được sự chấp nhận và yêu mến. Họ là bậc thầy trong việc nói những gì mà người khác muốn nghe, có thể coi đó là năng lực “rót mật vào tai”. Kiểu người này thậm chí còn kéo hơn cả kiểu “chỉ biết nói suông”.

Kiểu bạn này thường hứng thú với “nạn nhân” là những người có cái tôi lớn và luôn tạo ra niềm vui cho họ. Bạn có thể nhận diện kiểu bạn này qua 3 dấu hiệu: Luôn bênh vực cả những hành vi tốt và xấu mà không hề rạch ròi, khen ngợi trước mặt, ngấm ngầm hạ bệ sau lưng.

Với kiểu tính cách miệng lưỡi không xương như vậy rất khó để những người này thực sự phong bế chủ tâm của mìn. Họ sẽ luôn để lộ bằng hình thức dễ dàng nhận thấy nhất: nói xấu sau lưng. Khi họ bất đồng với một hành động của bạn, thì thay vì phản biệt, giúp bạn nhận ra đúng sai ở góc nhìn khác quan thì họ lại đem nó làm câu chuyện phiếm, hay tệ hơn là dùng để hạ bệ uy tín của bạn. Đó cũng là mối nguy lớn nhất mà kiểu người này mang lại.

4. Ngừng kết giao với kiểu bạn: Kinh suất, ham chơi
Luôn có một số người bạn đặc biệt thú vị, khi ở cùng họ bạn luôn bị cuốn vào những cuộc phiêu du hay những ý định táo bạo, dù chúng có độc hại hay nguy hiểm đi chăng nữa. Kiểu bạn này không có gì khó để nhận ra, khi những nơi thường xuyên nhất để bạn giao du với họ là "tứ đổ tường": những thói hư tật xấu đáng lên án như cờ bạc, rượu chè, tiệc tùng sa đà...

Sự nguy hiểm của kiểu bạn này đến từ trạng thái bất ổn của họ. Với kiểu người này, vui chơi có lẽ không bao giờ là đủ, dù có phải hy sinh công việc, thời gian, các mối quan hệ họ cũng sẵn sàng chấp nhận. Những tính xấu dẫn đến nghèo khó và nợ nần như ham mê cờ bạc, hoang phí tiền của, lười biếng, ham chơi có vẻ đều gắn bó với kiểu bạn và tình bạn này.

Cái bẫy của kiểu bạn này vô cùng hấp dẫn và gây nghiện, nhất là với những người còn trẻ, chưa đủ bản lĩnh. Kết thân với họ, bạn không chỉ hủy hoại vì tiền mà còn làm phiền những mối quan hệ chất lượng, thời gian làm việc và sự phát triển của bản thân.

“Gần mực thì đen”, cứ qua lại với kiểu người này, sớm muộn bạn cũng bị họ dụ dỗ, rủ rê. Đức Phật thậm chí coi những người này là kẻ thù ngụy trang, bởi họ luôn đặt ham muốn thỏa mãn thú vui trên lợi ích của bạn bè.

Theo Songdep.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây