"Nước và chiếc chén - Triết lý nhân sinh về nguồn gốc của phiền não ở đời"

Thứ hai - 13/02/2023 03:34
Nếu ví cuộc sống này là nước thì công việc, tiền tài, địa vị chính là chén đựng nước. Nếu bạn cứ hoài phí tâm tư ở cái chén thì mọi người sao còn có thể có tâm tư để ý đến vị ngọt đắng của nước nữa. Đây chẳng phải là tự mình đi tìm phiền não hay sao?
"Nước và chiếc chén - Triết lý nhân sinh về nguồn gốc của phiền não ở đời"

Một lần nọ, mấy người bạn học cùng nhau đến nhà thầy giáo thời Đại học. Thầy giáo rất vui mừng, hỏi han cuộc sống của học trò cũ. Không ngờ chỉ một câu hỏi của thầy đã khiến mọi người phàn nàn không thôi.

Mọi người nhao nhao nói ra những việc không như ý trong cuộc sống sau rời khỏi ghế nhà trường như: Áp lực công việc lớn, cuộc sống có nhiều phiền não, buôn bán cạnh tranh khó khăn, con đường thăng tiến tắc nghẽn...

Ai cũng tranh thủ kể câu chuyện của mình, còn thầy giáo ngồi lắng nghe, cười và không nói gì. Sau đó, ông đi vào bếp lấy ra mấy chén trà đặt lên bàn.

Những cái chén này có đủ kiểu khác nhau, có cái làm bằng sứ, có cái làm bằng thủy tinh, có cái làm bằng đất nung. Cái thì thoạt nhìn xa hoa cao quý, cái nhìn có vẻ bình thường sơ sài...

Thầy giáo ngồi xuống và nói: "Tất cả đều là học trò của ta, cho nên ta sẽ không xem mọi người là khách, nếu ai khát thì tự mình rót nước mà uống đi".

Những người học trò nói bấy giờ như xả được 1 bụng tâm sự, giờ đã cảm thấy khát khô miệng liền cầm cái chén mà mình cảm thấy ưng ý lên uống. Chờ trong tay mọi người đều cầm chén, thầy mới nói: "Các trò có phát hiện ra rằng, trong tay mỗi người là một cái chén được trí tỉ mỉ. Còn cái chén làm bằng đất nung thì lại không có ai chọn".

Quảng cáo

Đương nhiên tất cả đều không hiểu, ai cũng hi vọng rằng cái chén mình cầm trên tay là cái đẹp nhất.

a

Thầy thấy ái cũng ngơ ngác không hiểu chuyện gì liền nói: "Đây là nguồn gốc phiền não của các trò". Mọi người cần là thứ nước bên trong mà không phải là cái chén đựng nó. Nhưng chúng ta vô tình hay cố ý lại đi chọn cái chén tốt nhất.

Điều này cũng giống như cuộc sống của chúng ta vậy. nếu cuộc sống được ví như nước, thì công việc, tiền bạc, địa vị... tất cả những thứ này chính là chén. Chúng chỉ là thứ công cụ để chứa đựng nước - cuộc sống của chúng ta mà thôi.

Trong những thăng trầm của cuộc đời, đừng tự trách mình, Trong ký ức của bạn về những tình huống đó, bạn sẽ thổi phồng chúng lên vì bạn nghĩ quá về chúng. Bạn cần phải vượt qua, quên đi những cảm xúc tiêu cực, đặt những vấn đề đó trong bối cảnh thực tế. Hãy khoan dung với bản thân, nghĩa cách để mình tiến bộ. Đừng mãi chôn mình trong quá khứ.

Cái chén có đẹp hay xấu cũng không ảnh hưởng đến chất lượng nước bên trong. Nếu cứ hoài phí tâm tư ở cái chén thì mọi người sao có thể có tâm tư để ý đến vị ngọt đắng của nước nữa. Đừng phiền não, hãy hướng về phía trước, tương lai tươi đẹp chắc chắn đang chờ đón bạn!

Nguồn Sống đẹp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây