Bài thuốc để đời chữa cao huyết áp từ cỏ mần trầu mọc hoang dễ kiếm

Thứ hai - 04/04/2016 03:42
Từ một cô bé lớp 11 đang độ dậy thì, luôn xấu hổ ngại ngùng vì mặt đầy mụn, chị đã trở nên xinh xắn, đáng yêu và tự tin trong giao tiếp. Nhiều năm sau, gặp lại thầy giáo cũ, qua phút hàn huyên, chị lại được thầy “hiến kế” trị bệnh cao huyết áp cho mẹ đẻ chính bằng loại cỏ mần trầu mọc hoang dễ kiếm này.
Cỏ mần trầu giã lấy nước uống, đắp mặt nạ hàng ngày để trị mụn trứng cá
Cỏ mần trầu giã lấy nước uống, đắp mặt nạ hàng ngày để trị mụn trứng cá

Trước đây, chị Trúc Giang (sống tại quận Hải An, thành phố Hải Phòng) đã từng được thầy giáo chủ nhiệm mách cho cách giã nát cỏ mần trầu lấy nước uống, đắp mặt nạ hàng ngày để trị mụn trứng cá. 

Chị Trúc Giang bùi ngùi nhớ về người thầy đáng kính của mình: “Đã 10 năm đi qua, tôi vẫn có nhớ y nguyên cái ngày thầy giáo chủ nhiệm gọi tôi ra và mách cho cách dùng cỏ mần trầu uống, rửa mặt để trị mụn trứng cá. 

Lúc ấy, tôi còn là cô học sinh lớp 11, hễ ra ngoài là lấy khăn che, ngồi học cũng lấy tay giữ má vì trên mặt mọc đầy mụn. Thầy giáo tôi còn mách dùng nước mần trầu gội đầu làm đen và mượt tóc. Nghe thầy mách cách làm đẹp tôi vừa vui vừa xấu hổ. Nhưng đúng là hiệu nghiệm, mặt tôi nhẵn nhụi dần, tóc đen bóng mượt. 

Từ chỗ luôn e ngại, sợ hãi khi phải nói chuyện với người khác giới, tôi đã tự tin hơn hẳn trong giao tiếp, lúc nào cũng thấy mình xinh xắn đáng yêu, cải thiện 80 - 90% vẻ bề ngoài khổ sở trước đây

Vài năm sau thi đại học, rồi tốt nghiệp ra trường, tôi quyết định về quê nhà làm việc và lập gia đình, sinh con. Hai vợ chồng khéo tích cóp nên tôi cũng đủ tiền mua một căn chung cư ở gần nhà mẹ đẻ để tiện đi lại chăm sóc mẹ. 

Vì mẹ tôi không thích làm phiền con cái, muốn ở riêng, với lại sức khỏe ông bà vẫn cho phép nên trộm vía cũng chưa xảy ra vấn đề gì nghiêm trọng. Hiềm một nỗi, mẹ tôi từ khi còn trẻ đã đẫy đà, huyết áp có phần hơi nhỉnh hơn người khác. Dần dà, khi tuổi đã cao, cận kề đầu 6 thì mẹ tôi bị “tuyên án” dài hạn với bệnh huyết áp cao. 

Từ khi bị căn bệnh này, mẹ tôi phải khổ sở kiêng khem: Kiêng ăn mặn, không dám ăn nhiều mỡ động vật, tăng cường ăn rau hoa quả. Hàng ngày bà rất chú ý bổ sung thực phẩm giàu canxi gồm sữa ít béo, đậu xanh, cá hồi, súp lơ, xương, đậu phụ và thực phẩm chứa nhiều kẽm từ các loại hạt như hướng dương, hạt vừng, hạt lạc. 

Tuy nhiên, vì sẵn bị bệnh khớp nên bà khó có thể tập luyện đều đặn giảm cân, mấu chốt của việc giảm huyết áp. Tôi đành cố động viên bà và mua sẵn cho mẹ máy đo huyết áp, khám bệnh định kì 6 tháng một lần để bà an tâm. 

May mắn thay, trong một lần đi chợ Tết cách đây 2 năm, tôi vô tình va chạm xe máy với… thầy giáo chủ nhiệm cũ. Lâu ngày mới gặp lại nhau, hai thầy trò hàn huyên khá lâu, rồi tôi lại nói về căn bệnh của mẹ. 

Không ngờ, thầy khá hồ hởi, nhắc lại câu chuyện về cỏ mần trầu ngày xưa, khiến tôi vừa e thẹn vừa buồn cười. Cảm ơn thầy chưa dứt thì tôi lại được nghe thầy bật mí bài thuốc giảm huyết áp từ chính loại cỏ hoang rẻ tiền dễ kiếm này. 

Hóa ra, thầy học “lỏm” được nhờ quãng thời gian 2, 3 năm sống với cô con gái cả ở Kiên Giang sau khi nghỉ hưu. Thầy nói, đây là bài thuốc dân gian miền Nam lưu truyền đã lâu. Nghe kể lại rằng, bài thuốc do một thầy lang tên Thanh phát hiện và phổ biến, người dân dùng lâu mãi thành quen nên truyền miệng cho nhau biết. 

Cách làm và thực hiện khá đơn giản: Tìm và nhổ cả cây mần trầu, từ rễ đến thân và lá, mang về rửa sạch. Căn hoặc cân sao cho đủ 500g một lần dùng rồi giã nát. Gạn toàn bộ chỗ nước và cái cho vào nồi, đổ một bát nước (bát to đựng canh chừng 300-500ml) đun sôi để nguội. 

Chắt lấy nước cốt, lọc qua vải mỏng, có thể thêm một ít đường vào cho ngọt nhưng tốt nhất không nêm nếm bất cứ gia vị gì khác. Ngày uống hai lần vào sáng và chiều, trước hoặc sau ăn đều được, trong thời gian dài. 

Tôi nghe thấy thế thì về nhà giục chồng và con trai đi tìm cho bà, cũng may loại cỏ này dễ kiếm nên mẹ tôi có thuốc uống khá nhanh. Bà kiên trì làm và uống trong 1 tháng thì huyết áp đã giảm xuống khá nhiều, gần với mức ổn định, trong ngưỡng khống chế được. 

Hai tháng sau, huyết áp của mẹ đã bằng của người bình thường ở độ tuổi lục tuần: 130/80mm/Hg. Mẹ tôi phấn khởi lắm, uống nước cỏ mần trầu, da bà đẹp ra, tinh thần sảng khoái lại giảm được đến 3 - 4kg, một công đôi việc. 

Qua tìm hiểu tôi được biết, trong cuốn Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam, GS. TS Đỗ Tất Lợi đã chứng nhận “dùng cỏ mần trầu chữa huyết áp cao có kết quả”.  Trong khoa học, cỏ mần trầu còn được gọi với những cái tên ngưu cân thảo (cỏ gân trâu), cỏ vườn trầu, cỏ chỉ tía, cỏ dáng... Loại cỏ này rất dễ tìm vì hay mọc ở vệ đường, bãi cỏ và có thể thu hái quanh năm. 

Trong sách y văn cổ, cỏ mần trầu được gọi là thiên kim thảo nghĩa là cỏ ngàn vàng, cho thấy người xưa rất coi trọng giá trị của thứ cỏ này. Nó có tác dụng thanh nhiệt giải độc, khu phong lợi thấp, tán ứ chỉ huyết, là vị thuốc mát, có tác dụng chữa sốt, làm cho ra mồ hôi, chữa sốt rét đồng thời có tác dụng làm mát gan. 

Cỏ mần trầu chủ trị cảm nắng phát sốt, trẻ em co giật cấp tính, tiểu buốt, tiểu không thông, viêm niệu đạo, dùng phòng trị viêm khớp dạng thấp, viêm gan vàng da, trẻ em tiêu hóa kém, viêm ruột, kiết lỵ. Ngoài ra, cỏ mần trầu còn dùng ngoài đắp trật đả tổn thương, vết thương chảy máu, chó cắn.

Không chỉ người Việt Nam thích dùng các bài thuốc dân gian từ cỏ mần trầu mà nhiều nước khác ở khu vực châu Á và Nam Mỹ cũng dùng loại cây này trị bệnh. 

Ở Malaysia, nước ép cỏ mần trầu được dùng cho phụ nữ sau khi sinh để mau hết sản dịch và dùng cho bệnh nhân hen suyễn. 

Người Philippines thì dùng làm thuốc lợi tiểu, chữa kiết lỵ, nước sắc dùng gội đầu sạch gàu, chống rụng tóc. Người dân Bangladesh dùng rễ mần trầu kết hợp với một số loại cây khác để điều trị sa tử cung. 

Người dân Sri Lanka lại dùng cỏ mần trầu giã nhỏ đắp lên da để trị bong gân. Còn người Venezuela thì nấu nước tắm cho trẻ sơ sinh nhằm trị vàng da…

Cơ địa của mẹ tôi hợp với cỏ mần trầu, như vậy là quá may mắn, không biết với những người khác, khi thử thực hiện như mẹ tôi liệu có thành công chăng. Nhưng điều quan trọng là sau khi giảm cân, mẹ tôi đã có thể túc tắc tập thể dục, kết hợp ăn uống điều độ để duy trì huyết áp ổn định. Giúp mẹ chiến thắng căn bệnh đáng sợ của tuổi già bằng loại thuốc rẻ tiền hữu hiệu, tôi thấy vui vô cùng. Chúc mọi người thành công như mẹ con tôi”.

Một số bài thuố
c dân gian trị bệnh có dùng cỏ mần trầu
Mần trầu được dân gian dùng làm thuốc chữa tăng huyết áp, lao phổi, ho khan, sốt âm ỉ về chiều, tiểu tiện vàng và ít. Phụ nữ mang thai có hoả nhiệt gây táo bón, buồn phiền, động thai, nhức đầu nôn mửa và tức ngực có thể dùng cỏ mần trầu.


Đồng thời loại cỏ này còn có khả năng trị mụn nhọt và các chứng nhiệt độc, trẻ em tưa lưỡi. Độc giả có thể tham khảo những bài thuốc đơn giản như sau:

- Phụ nữ có thai người nóng dẫn đến táo bón, buồn phiền, động thai, nhức đầu, nôn mửa, tức ngực: Ngày sắc 12 - 16g khô trong 300ml nước uống 2 - 3 lần.


- Trẻ con mụn nhọt, sốt cao, sốt xuất huyết, rôm sảy, ban đỏ, tưa lưỡi: Lấy cỏ mần trầu tươi (120g) rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước uống. Cỏ khô 20g sắc với 400ml nước còn 100ml chia uống hai lần.

- Nóng trong người, tiểu gắt và vàng, da mẩn đỏ, cỏ mần trầu (40g), sắc uống một lần trong ngày, có thể thêm 20g rễ cỏ tranh sắc chung uống trong ngày.

- Trẻ đái dầm lấy 20g cỏ mần trầu, mùi tàu 20g, rau ngổ 20g, cỏ sữa lá nhỏ 10g thái nhỏ, sắc uống sau bữa ăn chiều.

Tác giả bài viết: Huyền Trâm

Nguồn tin: Người giữ lửa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây