Chăm sóc người bị xơ gan

Thứ ba - 12/11/2019 05:10
Người bị xơ gan không nên kiêng ăn quá mức, bổ sung đầy đủ đạm để làm chậm tốc độ xơ hóa, ngăn biến chứng.
Bác sĩ Bùi Hữu Hoàng đang tư vấn cho người bệnh. Ảnh Bệnh viện cung cấp
Bác sĩ Bùi Hữu Hoàng đang tư vấn cho người bệnh. Ảnh Bệnh viện cung cấp

Một nam bệnh nhân 65 tuổi ở TP HCM sau một tuần uống thảo dược khô từ các thầy lang miền núi đã lâm vào hôn mê. Bác sĩ xác định ông bị viêm gan siêu vi B gây xơ gan. 10 năm trước bệnh nhân đã nhập viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê, da sạm đen, men gan cao gấp 30 lần người bình thường. Từ đó, ông kiêng ăn tất cả chất đạm như thịt, cá, trứng, sữa.

Bác sĩ Bùi Hữu Hoàng, Trưởng khoa Tiêu hóa Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM điều trị viêm gan B cho bệnh nhân này. Sau khi được bác sĩ tư vấn chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt lành mạnh và tuân thủ phác đồ điều trị, tình trạng của ông đã ổn định.

"Bệnh nhân nếu hiểu biết đầy đủ và chăm sóc đúng cách có thể làm chậm tốc độ xơ hóa, ngăn ngừa biến chứng, bảo tồn chức năng gan trong thời gian dài", bác sĩ nói.

Chế độ dinh dưỡng của người xơ gan là một yếu tố quan trọng để giữ sức khỏe. Người bệnh không nên kiêng ăn quá mức, cần bổ sung đầy đủ chất đạm tránh tình trạng suy dinh dưỡng, sưng phù, nhiễm trùng, hôn mê. Không được tự ý dùng các loại thảo dược, thực phẩm chức năng được quảng cáo “mát gan, giải độc, bổ gan” không rõ nguồn gốc. Khi sử dụng cần có sự tư vấn của thầy thuốc để tránh làm bệnh nặng hơn.

Theo bác sĩ, xơ gan ở giai đoạn đầu thường khó phát hiện vì không có triệu chứng rõ rệt. Người bệnh chỉ phát hiện khi đi khám sức khỏe và làm các xét nghiệm. Khi gan bị xơ, những chức năng quan trọng của gan suy giảm, dẫn đến những biến chứng nặng nề như cổ chướng, ói ra máu do vỡ giãn tĩnh mạch thực quản, nhiễm trùng, hôn mê gan, suy thận và nguy hiểm nhất là ung thư gan. Chức năng gan suy yếu làm giảm sức đề kháng nên người bệnh dễ bị nhiễm trùng, viêm phổi, tình trạng gan càng suy sụp nhanh hơn.

Bác sĩ khuyến cáo phòng ngừa bệnh lý về gan bằng cách tiêm ngừa viêm gan do siêu vi, khám sức khỏe định kỳ để tầm soát. Xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh và hạn chế rượu bia. 

Tại Việt Nam, nguyên nhân phổ biến gây xơ gan là viêm gan siêu vi B và viêm gan siêu vi C. Thường xuyên sử dụng rượu bia và tình trạng gan nhiễm mỡ là nguyên nhân đứng ở vị trí thứ hai và thứ ba. Một số nguyên nhân khác như bệnh gan tự miễn, tình trạng ứ đọng sắt, đồng trong gan hoặc do tắc mật lâu ngày...

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây