Viêm khớp vảy nến có thể gây tàn phế

Thứ ba - 05/11/2019 14:30
Viêm khớp vảy nến không chữa trị sớm có thể gây viêm khớp phá hủy, dẫn đến biến dạng khớp và tàn phế vĩnh viễn.
Vảy nến khớp có thể gây biến dạng, phá hủy khớp không hồi phục, khiến bệnh nhân bị tàn phế. Ảnh: Bệnh viện  Da liễu TP HCM
Vảy nến khớp có thể gây biến dạng, phá hủy khớp không hồi phục, khiến bệnh nhân bị tàn phế. Ảnh: Bệnh viện Da liễu TP HCM

Viêm khớp vảy nến là một thể nặng của bệnh vảy nến, rất khó trị dứt điểm. Viêm khớp xảy ra trên khoảng 10-30% bệnh nhân vảy nến với các biểu hiện lâm sàng như đau ở các khớp đầu gối, mắt cá chân, cùi chỏ, đau lưng khu vực cột sống, cứng khớp buổi sáng, viêm sưng ở ngón tay, ngón chân khiến ngón sưng, móng tay, chân bị vàng và tách khỏi phần thịt mềm dưới móng...

Những trường hợp nặng, vảy nến khớp có thể gây biến dạng, phá hủy khớp không hồi phục, khiến bệnh nhân tàn phế, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống và sức khỏe. Bệnh viêm khớp vảy nến là bệnh khó chữa nhưng phát hiện, điều trị kịp thời có thể ngăn ngừa hoặc làm chậm những hậu quả của bệnh.

Bệnh viện Da Liễu TP HCM mỗi năm có khoảng 15.000 lượt bệnh nhân vảy nến đến khám và điều trị. Nhiều bệnh nhân các khớp bị biến chứng rất nặng do tìm đến các thầy lang. Ông Nguyễn Văn Ánh 47 tuổi nhà ở Đăk Lăk vừa phải nhập viện vì đỏ da tróc vảy toàn thân, các khớp chân, tay, gối sưng to, biến dạng sau một tháng uống thuốc nam ở thầy lang gần nhà.

Nhiều bệnh nhân diễn tiến nặng, nhập viện vì viêm khớp nặng như ông Ánh vì bỏ điều trị, tìm đến các phòng khám Trung Quốc theo lời quảng cáo sẽ chữa khỏi.

Tiến sĩ Nguyễn Trọng Hào, Giám đốc Bệnh viện Da liễu TP HCM, cho biết có nhiều phương pháp điều trị vảy nến, tuy nhiên vẫn chưa có cách nào trị khỏi hẳn. Bệnh nhân vảy nến cần quan tâm đến các yếu tố làm bùng phát bệnh như thời tiết, mất ngủ, mệt mỏi, căng thẳng.

Để chữa viêm khớp vảy nến, người bệnh cần tìm đến các bệnh viện, cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu và chữa bệnh ngay từ giai đoạn đầu mới khởi phát, giúp kiểm soát và duy trì ổn định, tránh các nguy cơ bị biến dạng các khớp và tàn phế. 

Vảy nến là bệnh lành tính, trên thế giới ước tính có khoảng 125 triệu người mắc bệnh. Bệnh thường gặp ở độ tuổi 15-35. Hiện chưa biết chính xác nguyên nhân gây bệnh, có thể liên quan tới yếu tố gene. 

Các nhà nghiên cứu công nhận rằng hệ thống miễn dịch của cơ thể phát ra những tín hiệu sai lệch làm kích hoạt tốc độ phát triển của tế bào da nhanh bất thường. Một tế bào da bình thường trưởng thành và rời khỏi bề mặt da trong khoảng 28-30 ngày. Tế bào da của người bệnh vảy nến chỉ cần 3-4 ngày là trưởng thành và di chuyển lên bề mặt da. Thay vì rơi ra, chúng lại dính với nhau tạo nên vảy nến.

"Các thương tổn da của bệnh vảy nến nhìn có vẻ ghê sợ nhưng hoàn toàn không lây cho người khác, không nên kỳ thị hay xa lánh bệnh nhân vảy nến", bác sĩ Hào nói.

Nguồn tin: vnexpress

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây