Người mắc tiểu đường loại 2 cần tránh các loại thực phẩm này

Thứ ba - 29/10/2019 06:15
Bệnh tiểu đường do rối loạn chuyển hóa insulin trong cơ thể, dẫn đến lượng đường trong máu cao. Bệnh tiểu đường gây ảnh hưởng đến tim, mắt, gây huyết áp cao, đột quỵ và nhiễm trùng. Rất may là chế độ ăn uống có thể giúp bạn giảm các triệu chứng của căn bệnh này.
Người mắc tiểu đường loại 2 cần tránh các loại thực phẩm này

Trong trường hợp bị tiểu đường, bạn nên duy trì chế độ ăn kiêng không tiếp xúc với những loại đường nguy hiểm. Dưới đây là danh sách các thực phẩm cần tránh trong trường hợp bạn bị tiểu đường loại 2.

1. Thực phẩm có đường

Bệnh tiểu đường có liên quan đến đường nên bạn hãy tránh xa những thực phẩm có chứa nhiều đường để đường huyết không bị quá tải. Kẹo, bánh quy, soda… chỉ gây tăng cân và cao huyết áp chứ không mang lại lợi ích gì cả. Nếu bạn thèm đồ ngọt, hãy ăn trái cây (với một lượng vừa phải). Trái cây cung cấp đường tự nhiên và chất xơ, giúp giảm tốc độ hấp thụ đường.

2. Nước ép trái cây


Người mắc tiểu đường loại 2 cần tránh các loại thực phẩm này. (Ảnh: Pixabay)

Có vẻ như chúng ta có mâu thuẫn khi vừa ăn trái cây vừa phải tránh nước ép trái cây, nhưng đó là sự thật. Lý do là trong nước ép có nồng độ đường cao hơn nhưng không hề có chất xơ. So với nước có ga thì nước ép trái cây vẫn tốt hơn, nhưng cũng không hoàn toàn vô hại. Mùi vị thơm ngon, cách uống nhanh gọn dễ làm bạn nạp vào nhiều mà không thấy no. Nếu muốn uống thì bạn nên vắt thêm 1 ít nước cốt chanh vào đó và hãy uống với một lượng vừa phải.

3. Sản phẩm sữa nhiều chất béo

bệnh tiểu đường loại 2

Chắc chắn bạn cần tránh xa chất béo bão hòa vì chúng làm tăng mức cholesterol xấu hoặc cholesterol LDL dẫn tới bệnh tim. Bệnh tim là mối quan tâm lớn đối với những người mắc bệnh tiểu đường. Những sản phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa làm tăng tình trạng kháng insulin khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, bạn hãy bỏ qua sữa chua, kem, kem, bơ hoặc phô mai có nhiều chất béo và chọn phiên bản không có sữa. Nếu bạn phải dùng các sản phẩm từ sữa, thì hãy chọn những loại có chất béo hạn chế như nước cốt dừa.

4. Gạo trắng, bánh mì và bột mì


(Ảnh: Shutterstock)

Nói chung, gạo trắng, bánh mì và bột mì là các loại thực phẩm không nên ăn nhiều với người bình thường, người bị tiểu đường thì càng nên kiêng. Gạo trắng và bột mì trắng là kết quả của ngũ cốc nguyên hạt được tinh chế cao, quá trình này làm cho ngũ cốc nguyên hạt mất chất xơ. Ăn những loại carbs xấu này sẽ làm tăng mức glucose, chúng sẽ phân giải thành đường trong cơ thể. Bạn nên ăn ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì ngũ cốc, gạo còn cám.

5. Đồ uống chứa cồn

7 tín hiệu của cơ thể cảnh báo bạn không nên uống rượu nữa
(Ảnh: Shutterstock)

Nếu bị tiểu đường, bạn nên kiêng rượu hoàn toàn hoặc uống điều độ theo khuyến nghị của bác sĩ. Mức độ rượu khác nhau gây ra sự tăng hoặc giảm đường huyết khác nhau. Một số loại thuốc trị tiểu đường sẽ kích thích sản xuất insulin nhiều hơn để giảm mức glucose. Sự kết hợp của rượu và thuốc có thể gây hạ đường huyết hoặc sốc insulin. Một điều cần nhớ là không bao giờ uống rượu khi bụng đói và kiểm tra lượng đường trong máu trước khi uống.

6. Đồ chiên rán

tiểu đường loại 2 nên tránh các thực phẩm này
Người mắc tiểu đường loại 2 cần tránh các loại thực phẩm này. (Ảnh: Unsplash)

Thực phẩm chiên rán có mùi vị rất ngon, nhưng loại nào thì cũng “nguy hiểm” đối với sức khỏe. Chúng chứa rất nhiều chất béo và calo. Đồ chiên rán làm bạn tăng cân, đồng thời làm đường trong máu tăng lên. Thực phẩm chiên khác nhau sẽ có cách ảnh hưởng khác nhau. Khoai tây chiên so với gà rán thì sẽ tăng lượng đường trong máu nhanh hơn, vì khoai tây là carbohydrate nguyên chất trong khi gà rán chứa một số protein. Những thực phẩm chiên này thường được chế biến trong dầu hydro hóa, vì vậy chúng có chứa chất béo nguy hiểm làm giảm cholesterol tốt và tăng cholesterol xấu.

7. Thịt nhiều chất béo


(Ảnh: Pixabay)

Thịt cũng chứa nhiều chất béo bão hòa. Với những miếng thịt có chất béo cao có thể làm tăng chứng viêm và tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Một số thành phần của thịt đỏ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Ví dụ như natri có thể làm tăng huyết áp và dẫn đến kháng insulin. Nitrat có mặt cũng có thể gây kháng insulin. Nếu bạn thực sự muốn bổ sung mùi vị thịt, hãy chọn cá, gà tây hoặc gà thường (bỏ da) thay thế.

8. Ngũ cốc ngọt để ăn sáng


(Ảnh: Pixabay)

Đây không phải là món ăn sáng quen thuộc ở Việt Nam nhưng đang dần trở nên quen mặt nhờ sự tiện lợi. Ngũ cốc chứa nhiều carbs, ít protein nên chỉ làm bạn no bụng tức thời. Để giữ cho lượng đường trong máu trong tầm kiểm soát, bạn nên bỏ qua các loại ngũ cốc đóng hộp có vị ngọt và ăn đồ chứa protein ít carbs.

Nguồn tin: Trithucvn.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây