Điều gì sẽ xảy ra nếu ăn những thực phẩm hết hạn sử dụng?

Chủ nhật - 10/11/2019 03:33
Nhiều người vẫn thường loại bỏ thực phẩm khi đã hết hạn sử dụng, tuy nhiên điều này khá lãng phí vì có những loại thực phẩm vẫn dùng được cho dù đã hết hạn.
Điều gì sẽ xảy ra nếu ăn những thực phẩm hết hạn sử dụng?

Hầu hết mọi người đều biết việc sử dụng thực phẩm hết hạn gây nguy cơ ngộ độc thực phẩm, nhưng chắc hẳn ai cũng từng trải qua chuyện đó. Tuy nhiên, người Mỹ đã lãng phí một số lượng thực phẩm không tưởng mỗi năm, và một phần trong số những thực phẩm được cho là hết hạn sử dụng thực sự vẫn hoàn toàn ổn để sử dụng.

Các nhà sản xuất thực phẩm đặt ngày hết hạn để bảo vệ bản thân trong trường hợp ai đó bị bệnh sau khi ăn sản phẩm của họ. Nhưng đó không phải là lý do duy nhất. Mọi người được dạy để tin tưởng rằng những người chuẩn bị thức ăn cho mình bằng toàn bộ tấm lòng. Nhưng ngoài ra, các công ty này chỉ đơn giản muốn người tiêu dùng mua thêm sản phẩm của họ vì cảm thấy buộc phải vứt bỏ lượng thực phẩm đã hết hạn.

Nói đến thực phẩm an toàn khi sử dụng đòi hỏi phải có kiến thức thì mới có thể hiểu sâu hơn. Ví dụ, việc bảo quản và xử lý không đúng cách tại bất kỳ thời điểm nào đều có thể khiến thực phẩm bị hỏng trước khi hết hạn sử dụng. Một số quy tắc chung về an toàn thực phẩm mà mọi người từng biết để quyết định có nên vứt bỏ những thực phẩm hết hạn đó hay không cần được phá vỡ, bao gồm một số thực phẩm đáng ngạc nhiên luôn luôn bị ném vào ngày hết hạn.

Ngay cả trước khi hết hạn, thực phẩm có thể hỏng bất cứ lúc nào dựa trên một số yếu tố. Nguyên nhân phổ biến là nhiệt độ làm lạnh không đủ, và điều này có thể đã xảy ra từ lâu trước khi mang thức ăn về nhà.

Thực phẩm bảo quản lâu được chế biến rất nhiều, giúp cho chúng để được càng lâu càng tốt. Đồ đông lạnh, đóng hộp, hoặc đồ khô có nhiều khả năng vẫn tiếp tục sử dụng được sau ngày hết hạn. Người sử dụng chỉ cần kiểm tra các dấu hiệu hư hỏng, như mốc - một dấu hiệu điển hình, hoặc mùi nồng. Mỗi mặt hàng lại có một cách riêng để nhận biết.

Các loại cá

Nhiều người nghĩ rằng, cá sẽ mang một mùi vốn có của nó nhưng thực ra khi thật sự tươi, cá sẽ có mùi như đại dương - một mùi thơm hơi ngọt và mặn. Cá càng có mùi mạnh và nồng thì càng có khả năng cao là đã bị hỏng.

Các loại thịt

Khi phần thịt xuất hiện một lớp phủ nhầy nhụa, mờ đục, điều có nghĩa là vi khuẩn đang bắt đầu nhân lên. Tuy nhiên, thịt có màu hơi xám không có nghĩa là nó bị hỏng. Trên thực tế, màu đỏ thường thấy chỉ xuất hiện khi thịt đã được xử lý bằng amoniac.

Đặc biệt là thịt nguội có thời hạn sử dụng khá ngắn vì nó dành nhiều thời gian tiếp xúc với không khí tại quầy bán đồ ăn. Thậm chí, phần lớn thịt tươi sống khi được mua đã bị nhiễm Salmonella, E. coli hoặc các vi khuẩn khác.

Để an toàn cho sức khỏe, hãy luôn nấu chín thịt ở nhiệt độ thích hợp để tiêu diệt mọi mầm bệnh. Thịt nên được sử dụng trong vòng 3 - 5 ngày kể từ ngày mua.

Thực phẩm đóng hộp

Nếu vỏ hộp bị phồng lên, điều đó có nghĩa là bên trong có khả năng đã bị nhiễm vi khuẩn gây ngộ độc. Vì vậy, không bao giờ nên mở một hộp đồ ăn đã bị phồng. Ngoài ra, vỏ lon bị lõm cũng nên được loại bỏ bởi vì vết lõm đó có thể đã gây ra một lỗ cực nhỏ cho phép oxy tràn vào và khiến cho thực phẩm bị hỏng.

Khoai tây

Khoai tây phát triển màu xanh lục dưới vỏ của chúng khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và điều này khiến chúng không tốt để tiêu thụ. Tuy nhiên, khoai tây vẫn có thể hoàn toàn sử dụng được nếu bóc phần xanh. Khi một củ khoai tây dần dần bị hỏng, chúng sẽ mềm xốp hơn và vỏ trở nên nhăn nheo cùng với các đốm thối xuất hiện.

Trái cây và rau củ

Vỏ của trái cây và rau quả sẽ bắt đầu nhăn nheo khi chúng dần bị hỏng. Sản phẩm héo dần đi sẽ trở nên dẻo dai như cao su cùng với một lớp phủ mỏng bên ngoài.

Thực phẩm đông lạnh

Khi thực phẩm xuất hiện những đốm do bảo quản đông lạnh quá lâu cần phải loại bỏ ngay. Điều này chỉ ra rằng thực phẩm có khả năng đã rã đông tại một số điểm và sau đó được đóng băng lại, hoặc do bọc không đúng cách và tiếp xúc với oxy. Những thực phẩm này sẽ có kết cấu sần sùi và cảm giác khó chịu ngay cả khi đã sử dụng mà không bị bệnh.

Các loại quả mọng tươi

Dâu tây tươi, quả việt quất và quả mâm xôi là những món ăn tốt cho sức khỏe và ngon miệng, nhưng chúng cũng dễ bị nhiễm kí sinh trùng có tên cyclospora. Ký sinh trùng này khiến quả mọng bị chín nhũn và mốc khá nhanh sau khi được hái, đặc biệt là khi nó được rửa sạch và vẫn chưa ráo nước trong một thời gian. Cách tốt nhất để bảo quản các loại quả mọng là để trong ngăn đông lạnh và thời gian sử dụng sẽ được kéo dài thêm 2 - 3 ngày.

Phô mai mềm

Các loại phô mai mềm được làm bằng sữa thanh trùng, ẩn chứa Listeria và E. coli. Các loại phô mai cứng dù có xuất hiện đốm mốc thường vẫn có thể ăn được nếu cắt bỏ các phần đó. Ngược lại, các độc tố trong phô mai mềm thấm vào toàn bộ sản phẩm, vì vậy chỉ nên sử dụng phô mai mềm trong vòng 5 - 7 ngày kể từ ngày mua.

Rau mầm

Rau mầm được trồng trong môi trường ấm áp, ẩm ướt, khiến chúng dễ bị vi khuẩn như E. coli và Salmonella xâm nhập. Chúng thường xuyên hư hỏng trước ngày hết hạn. Nếu bị suy giảm miễn dịch hoặc đang mang thai, tốt nhất nên tránh xa rau mầm hoàn toàn. Những người khỏe mạnh có thể xem xét việc tự trồng rau mầm và ăn chúng trực tiếp sau khi cắt.

Các loại rau lá xanh

Dù được để nguyên gốc hay cắt sẵn, rau xanh đều ẩm ướt rất lâu sau khi thu hoạch. Tại các cửa hàng tạp hóa và siêu thị, rau được phun tưới để giữ cho không bị khô, tuy nhiên việc này làm giảm thời gian sử dụng của nó. Để tránh nhiễm khuẩn E.coli, không bao giờ ăn rau xanh đã bị nát, héo cho dù vẫn còn hạn sử dụng.

Một số loại thực phẩm dễ bị hư hỏng hơn những loại khác. Thời hạn sử dụng của sản phẩm tươi sống như thịt, cá rõ ràng là ngắn hơn rất nhiều so với thực phẩm đóng gói như gạo, ngũ cốc, và đồ khô, đóng hộp hoặc đông lạnh. Một vài loại thực phẩm phải luôn được kiểm tra khi có dấu hiệu hư hỏng, ngay cả khi ngày hết hạn chưa đến.

Không có câu trả lời chính xác cho câu hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu ăn những thực phẩm đã hết hạn sử dụng. Trên thực tế, có những thực phẩm dù hết hạn vẫn tiếp tục sử dụng được, nhưng thực phẩm bị hỏng thực sự sẽ gây ra một loạt các triệu chứng đau đớn, bao gồm buồn nôn và tiêu chảy. Những người đã bị tổn thương hệ thống miễn dịch hoặc đang mang thai có nguy cơ cao hơn và tử vong có thể xảy ra trong một số trường hợp ngộ độc thực phẩm. Vấn đề về ngày hết hạn không có gì đáng lo ngại nếu người sử dụng nhận thức được các dấu hiệu hư hỏng, đặc biệt là ở các thực phẩm tươi sống.

Hương Giang (theo: hhdresearch)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây