Dấu hiệu và quá trình diễn biến bệnh thoái hóa khớp

Thứ ba - 20/11/2018 11:50
Thoái hóa khớp là bệnh thường gặp trong các bệnh lý xương khớp. Theo thống kê, 80% người thoái hóa khớp bị hạn chế vận động, 20% không thể làm các công việc thường ngày. Dưới đây là những dấu hiệu và quá trình diễn biến của bệnh.
Dấu hiệu và quá trình diễn biến bệnh thoái hóa khớp

Những dấu hiệu của bệnh

Theo BS CKII Nguyễn Thị Lan - Trưởng khoa Cơ Xương khớp Bệnh viện Hữu Nghị, cũng là bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp tại phòng khám Vietlife, bệnh thoái hóa khớp có nhiều dấu hiệu. Cụ thể, ở giai đoạn đầu, người bệnh có biểu hiện cứng và khó cử động khớp vào buổi sáng hoặc sau thời gian ngừng vận động. Người bệnh phải mất 15-30 phút sau mới cảm thấy dễ chịu và di chuyển được. Đây được gọi là dấu hiệu “phá rỉ khớp”

001 73
Bác sĩ Nguyễn Thị Lan

Đau là biểu hiện thường gặp trong bệnh thoái hóa khớp. Người bệnh thường có biểu hiện đau âm ỉ, diễn biến từng đợt tăng dần. Đau khớp kiểu cơ học, đau tăng khi vận động, giảm khi nghỉ ngơi. Người bệnh có thể nghe thấy tiếng lục khục khi cử động.

Với việc hạn chế vận động khi khớp bị cứng và đau, người bệnh thường cảm thấy khó khăn khi thực hiện các công việc hàng ngày như đi lại, lên xuống cầu thang, đi bộ, ngồi xổm (đối với khớp gối).

Ngoài ra, bệnh còn có một số dấu hiệu khác như tràn dịch khớp, teo cơ, biến dạng khớp... Đây là những biểu hiện khi thoái hóa khớp đã tiến triển nặng, sụn khớp bị hư tổn nghiêm trọng, ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng vận động và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Quá trình diễn biến

Thoái hóa khớp là hậu quả của quá trình mất cân bằng giữa tổng hợp và hủy hoại của sụn, xương dưới sụn. Thoái hóa khớp có thể do quá trình lão hóa của cơ thể, khả năng sinh sản, tái tạo sụn giảm dần và mất hẳn cùng với tuổi tác. Đồng thời sụn khớp theo thời gian cũng mất dần tính đàn hồi và chịu lực giảm.

Thoái hóa khớp còn do sự kết hợp với tình trạng chịu áp lực quá tải kéo dài của sụn khớp. Vì vậy, tình trạng thoái hóa khớp phụ thuộc vào một số nghề nghiệp, trọng lượng cơ thể (thừa cân, béo phì), những dị tật bẩm sinh, chấn thương xương khớp lặp đi lặp lại nhiều lần...

Nếu có những yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến thoái hóa khớp hoặc cảm thấy đau nhức ở các khớp, khó khăn trong vận động, người bệnh nên đi khám để xác định có mắc bệnh hay không. Việc phát hiện và chẩn đoán sớm không chỉ giúp nâng cao hiệu quả điều trị, giảm tiến triển của bệnh mà còn giảm tối đa chi phí cho người bệnh.

Nguồn tin: zing.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây