Chung tay bảo vệ biên giới quốc gia

Chủ nhật - 25/12/2011 06:19
Đứng chân trên địa bàn thị trấn Đồng Đăng - địa bàn có vị trí chiến lược về chính trị, kinh tế, ngoại giao và an ninh quốc phòng không chỉ đối với Lạng Sơn mà còn với cả nước, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) Hữu Nghị luôn chủ động phối hợp với địa phương trong công tác quản lý biên giới nhằm góp phần bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, xây dựng vùng biên giới vững mạnh toàn diện.


Đảng ủy Đồn BPCK Hữu Nghị và Đảng ủy thị trấn Đồng Đăng ký kết Quy chế phối hợp về bảo vệ biên giới

Thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc có gần 4km đường biên tiếp giáp với Trung Quốc. Trên địa bàn có 2 cửa khẩu quốc tế (đường bộ và đường sắt) cùng nhiều đường mòn, lối tắt qua biên giới. Ngoài dân số trên 7.000 người, thị trấn còn thường xuyên có khoảng 2.500-3.000 nhân khẩu ở các địa phương khác đến tạm trú kinh doanh, buôn bán.

Xác định quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia là nhiệm vụ chung của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, Đảng ủy Đồn BPCK Hữu Nghị đã tăng cường phối hợp với Đảng ủy thị trấn Đồng Đăng trong tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm bảo vệ đường biên mốc giới cũng như trong giải quyết các vấn đề xảy ra trên biên giới, trên địa bàn.

Thượng tá Ninh Thái Liêu, Bí thư Đảng ủy Đồn BPCK Hữu Nghị cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy Bộ đội biên phòng (BĐBP) về quy chế phối hợp giữa cấp ủy các Đồn BP với Đảng ủy, các xã thị trấn biên giới, thời gian qua Đảng ủy Đồn BPCK Hữu Nghị thường xuyên thông báo với Đảng ủy, UBND thị trấn Đồng Đăng về tình hình trên biên giới, nhiệm vụ công tác quản lý, bảo vệ biên giới và các tình hình có liên quan; kịp thời thống nhất với Đảng ủy, UBND thị trấn các chủ trương, biện pháp để xử lý các vụ việc trực tiếp liên quan đến chủ quyền lãnh thổ, an ninh trật tự (ANTT) khu vực biên giới, kết hợp chặt chẽ giữa nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) địa phương, nâng cao đời sống nhân dân với bảo vệ biên giới quốc gia. Với vai trò nòng cốt bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, ANTT biên giới quốc gia; Đồn đã chủ động triển khai lực lượng bảo vệ biên giới theo chức năng, nhiệm vụ của BĐBP. Đồng thời phối hợp với các đoàn thể, dân quân thị trấn và các lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn ngăn chặn buôn lậu, xuất nhập cảnh trái phép qua biên giới; phối hợp xử lý hiệu quả, đúng chủ trương các vụ việc xảy ra.

Cùng với đó, Đảng ủy Đồn BPCK Hữu Nghị chủ động phối hợp với Đảng ủy thị trấn lãnh đạo, tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, các văn bản của Nhà nước về công tác biên phòng và xây dựng khu vực biên giới.

Tham mưu cho địa phương củng cố, xây dựng cơ sở chính trị, lực lượng vũ trang, phát triển KT-XH, phối hợp với các đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đặc biệt là phối hợp hực hiện hiệu quả Nghị quyết 08 ngày 14/11/2006 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng vùng biên giới vững mạnh toàn diện trong tình hình mới; Chỉ thị 03 của UBND tỉnh giao 3.916m đường biên cho các thôn, bản để phối hợp với đồn bảo vệ.

Ông Hứa Anh Tuấn, Bí thư Đảng ủy thị trấn Đồng Đăng cho biết: Cho đến nay, thị trấn đã tổ chức cho 32 hộ gia đình có ruộng, vườn, rừng sát biên ký nhận đoạn đường biên, cột mốc biên giới mới để phối hợp với Đồn BPCK Hữu Nghị quản lý, bảo vệ. Đảng ủy thị trấn cũng lãnh đạo, chỉ đạo các đoàn thể, nhân dân trên địa bàn nhất là các khu, bản giáp biên thường xuyên tham gia bảo vệ biên giới, giúp đỡ Đồn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Năm 2011, Đồn BPCK Hữu Nghị đã phối hợp với địa phương tuyên truyền Luật Biên giới; 3 văn kiện pháp lý về quản lý bảo vệ đường biên, mốc giới mới... được 13 lần cho gần 2.000 lượt người, tuyên truyền, vận động được 72 hộ gia đình ở hai bản, khu giáp biên là Kéo Kham và Nam Quan cam kết không tham gia buôn lậu, chứa chấp, vận chuyền hàng lậu. Phối hợp tuần tra kiểm soát nhằm đảm bảo ANTT, kiểm tra hộ khẩu... được 47 lần với gần 150 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia.

Đồn còn tăng cường phối hợp với địa phương, các lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nhân dịp lễ, tết, ngày hội đại đoàn kết toàn dân, ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, ngày truyền thống BĐBP... góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, đồng thời động viên cán bộ, chiến sĩ đơn vị cũng như cán bộ, chiến sĩ và nhân dân địa phương hăng hái, tích cực trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.

Hiệu quả phối hợp giữa Đảng ủy Đồn BPCK Hữu Nghị và Đảng ủy thị trấn Đồng Đăng trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới đã góp phần quan trọng vào việc giữ vững chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển KT-XH. Đó là tiền đề để tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa BĐBP với cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể để cùng chung tay bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, xây dựng biên giới vững mạnh toàn diện.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây