Công tác dân vận phát huy sức mạnh từ cộng đồng

Thứ ba - 03/01/2012 07:56
Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận, “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, năm 2011, dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, công tác dân vận đã góp phần giữ vững ổn định chính trị xã hội, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng, an ninh, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội.


Đồng chí Nguyễn Thế Tuy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại cuộc gặp mặt đại biểu người có uy tín trong công tác dân vận năm 2011

Đồng chí Nguyễn Đình Thọ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết: Ngay từ đầu năm, Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Ban Dân vận Tỉnh ủy về triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV về công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo.

UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các cấp chính quyền phối hợp với MTTQ, các đoàn thể và các ngành chức năng tổ chức triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Trên tinh thần đó, tỉnh tổ chức các hoạt động thăm hỏi, chúc tết, tặng quà cho 12.780 hộ người có công trên địa bàn toàn tỉnh, với số tiền 3.486 triệu đồng; trợ cấp khó khăn cho 2.291 hộ, 8.641 nhân khẩu, với tổng kinh phí 1.302 triệu đồng.

Theo đó, công tác dân vận đạt được những kết quả đáng ghi nhận: Ban Dân vận Tỉnh ủy phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tổ chức lễ phát động quyên góp xây dựng quỹ “Tiếp bước cho em đến trường” được 99.910.000 đồng, tích cực đẩy mạnh các phong trào “Phụ nữ giúp nhau xóa đói giảm nghèo có địa chỉ”. Hội chữ thập đỏ các cấp thực hiện các hoạt động cứu trợ nhân đạo với tổng số tiền 1.019 triệu đồng. Ngoài ra, tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”…

Lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sỹ, nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Phát động các phong trào thi đua gắn với đẩy mạnh cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc”; tăng cường lực lượng về cơ sở, nắm chắc địa bàn.

Tuyên truyền nhân dân thực hiện tốt các chính sách dân tộc, tôn giáo, không tin theo và từ bỏ các tà đạo xuất hiện trên địa bàn. Tích cực phòng ngừa đấu tranh với các loại tội phạm, ngăn chặn không để hình thành tội phạm có tổ chức, phối hợp tham gia quản lý, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng.

Các đồn biên phòng phối hợp với MTTQ và các ngành, đoàn thể của các xã biên giới tổ chức tuyên truyền được 355 buổi cho 19.360 lượt quần chúng nhân dân khu vực biên giới về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Luật biên giới quốc gia, Nghị định 34/CP của Chính phủ, vận động nhân dân không vượt biên trái phép, không tiếp tay cho buôn lậu, nâng cao tinh thần cảnh giác trước âm mưu kích động, chia rẽ đoàn kết dân tộc.

Tuyên truyền người dân thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Qua đó có 45 thôn, bản được công nhận văn hóa, 5.794 hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa, thể hiện tình đoàn kết quân dân, đoàn kết dân tộc được gắn bó và giữ vững.

Các cấp công đoàn thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động trong công nhân, viên chức lao động nhất là dịp chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước và của tỉnh. Tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách đối với người lao động; tổ chức thành công hội thi “Tiếng hát công nhân, viên chức, lao động” và hội thi tuyên truyền viên giỏi về an toàn giao thông; quyên góp ủng hộ xây dựng quỹ “Mái ấm tình thương”.

Hội Nông dân tiếp tục vận động hội viên thực hiện phong trào nông dân thi đua lao động sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng; phối hợp với các ngành tổ chức mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về chăn nuôi, trồng trọt.

Với khí thế của Năm thanh niên “Vì một xã hội lành mạnh cho tuổi trẻ”, các cơ sở đoàn đã tổ chức được 2.500 buổi tuyên truyền với nhiều nội dung đa dạng, phong phú thông qua các buổi sinh hoạt, tọa đàm, cắm trại…; tổ chức thành công hội thi “Đội thanh niên tuyên truyền pháp luật giỏi tỉnh Lạng Sơn lần thứ nhất” thu hút được 18 đơn vị, với trên 200 đoàn viên, thanh niên tham gia; đẩy mạnh phong trào “năm xung kích phát triển kinh tế - xã hội”, sửa chữa được 25 nhà nhân ái và 761 ngày công giúp đỡ các gia đình chính sách, Mẹ Việt Nam anh hùng…

Phát huy những kết quả đạt được từ công tác dân vận, năm 2012, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ban Dân vận các cấp tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, MTTQ và các đoàn thể nhân dân, không ngừng củng cố sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”, phát huy vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh trong tình hình mới.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây