Công an Lạng Sơn tăng cường đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy

Thứ năm - 29/12/2011 03:12
Lạng Sơn được xác định là địa bàn trọng điểm về ma túy, thời gian qua tình hình tội phạm ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp. Xuất hiện nhiều đường dây vận chuyển hêroin sang Trung Quốc và ma túy tổng hợp vào Việt Nam với thủ đoạn ngày càng tinh vi, sử dụng vũ khí nóng sẵn sàng chống trả lực lượng truy bắt.

Gia tăng liên kết giữa tội phạm là người Lạng Sơn với các đối tượng ở các “điểm nóng” về ma túy trên toàn quốc. Hoạt động mua bán ma túy, tuy không hình thành các tụ điểm nhưng vẫn diễn ra ở một số địa bàn có người nghiện, nhiều trường hợp nhiễm HIV/AIDS cũng tham gia bán lẻ gây khó khăn trong công tác đấu tranh của lực lượng chức năng. Qua rà soát số người nghiện ma túy có xu hướng tăng, hiện có 1592 người nghiện đang sinh sống tại cộng đồng, ngoài ra còn 1.039 người có dấu hiệu sử dụng ma túy.


Hiện trường vụ bắt giữ 48 bánh ma túy ngày 18/1/2011

Để phòng ngừa đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả, năm 2011, Công an tỉnh đã triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia phòng chống ma túy đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 và liên tiếp mở 3 đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm ma túy. Bên cạnh lực lượng chuyên trách là Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát công khai và các lực lượng nghiệp vụ khác hỗ trợ thu thập thông tin, phát hiện tội phạm ma túy, vì vậy công tác đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy đạt hiệu quả cao.

Kết quả, đã bắt 187 vụ, 259 đối tượng, thu trên 120 bánh hêroin, gần 21 nghìn viên ma túy tổng hợp và nhiều vật chứng liên quan (so với năm 2010 tội phạm ma túy bị bắt giữ tăng 48 vụ, 52 đối tượng, tang vật tăng trên 18 bánh hêroin và gần 15 nghìn viên ma túy tổng hợp), triệt phá 9/12 chuyên án lớn.

Điển hình ngày 18/1, Phòng PC47, PC67 phối hợp với C47 Bộ Công an đã bắt giữ Đoàn Văn Bộ và Đỗ Văn Hoan đều trú tại Bắc Giang, thu giữ: 48 bánh hêroin, 28 triệu đồng, 700 USD, 400 đô la Hồng Kông, 2 ĐTDĐ; ngày 16/12, Phòng PC45 Công an tỉnh bắt quả tang đối tượng Hoàng Văn Danh, trú tại Cao Lâu, huyện Cao Lộc đang vận chuyển 7 bánh hêroin và nhiều tang vật khác; ngày 16/12, Phòng PC45 bắt 3 đối tượng phạm tội về ma túy, thu 7 bánh heroin, 3 súng ngắn các loại, 1 xe ô tô và nhiều vật chứng khác; ngày 20/12, CATP bắt quả tang Nguyễn Hải Đăng, trú tại phường Thị Cầu, thành phố Bắc Ninh, vận chuyển số lượng lớn ma túy qua thành phố Lạng Sơn để đưa sang Trung Quốc tiêu thụ, thu giữ 5 bánh heroin, 10.000 viên ma túy tổng hợp, 1 súng ngắn bắn đạn thể thao, trong đó có một viên đã lên nòng, 1 bình xịt hơi cay, 1 dùi cui điện, 1 ô tô BKS30M-4845 và 34.000.000 VNĐ.

Bên cạnh lập án đấu tranh với các chuyên án lớn, lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo toàn lực lượng Cảnh sát Phòng chống ma túy tập trung đấu tranh với các đối tượng bán lẻ, tổ chức sử dụng, không để hình thành các tụ điểm gây bức xúc trong nhân dân, chặn nguồn cung để tiến tới giảm người nghiện.

Thực hiện kế hoạch này, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy và các đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy công an các huyện, thành phố đã giao chỉ tiêu cụ thể cho từng trinh sát. Kết quả đã triệt xóa 186 đối tượng bán lẻ, bán rong ma túy, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Đại tá Tạ Quang Vũ - trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh cho biết: Năm 2011 là năm thành công trong trấn áp tội phạm ma túy của Công an Lạng Sơn với nhiều chuyên án lớn, nguy hiểm và hàng trăm điểm bán lẻ; đã phát hiện xử lý 22 trường hợp trồng 3.117 cây thuốc phiện, 142 cây cần sa.

Công an tỉnh cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền trong nhân dân và chọn 6 xã thực hiện điểm xóa tệ nạn ma túy, 3 thị trấn làm giảm ma túy trong thực hiện đề án: “xây dựng xã, phường, thị trấn không có ma túy”.  

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây