Cần đảm bảo tiến độ, chất lượng công tác lập quy hoạch tỉnh

Thứ tư - 20/04/2022 04:05
Ngày 19/4, Ban Chỉ đạo công tác lập quy hoạch tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ, chất lượng thực hiện công tác lập quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Đồng chí Nguyễn Quốc Đoàn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác lập quy hoạch tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Đoàn Thị Hậu, Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ; lãnh đạo các huyện, thành phố và đơn vị tư vấn lập quy hoạch.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, công tác lập quy hoạch tỉnh được thực hiện theo 6 giai đoạn. Đến nay, đơn vị tư vấn đã hoàn thành xong giai đoạn 1 và giai đoạn 2. Cụ thể như: xây dựng đề cương, khảo sát đánh giá hiện trạng, xây dựng ý tưởng đột phá ban đầu, tổng quan hiện trạng quy hoạch phân vùng của tỉnh; xây dựng dự thảo quy hoạch các lĩnh vực dựa trên các trụ cột chính là kinh tế cửa khẩu, công nghiệp, du lịch, nông nghiệp. Cùng đó đã phân tích đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, hạn chế, thách thức; quan điểm, mục tiêu phát triển, xây dựng các trụ cột kinh tế và khâu đột phá, các kịch bản tăng trưởng; xây dựng các hành lang kinh tế và phân vùng kinh tế. Hiện nay, các đơn vị đang triển khai giai đoạn 3 và giai đoạn 4.

Theo kế hoạch, việc thực hiện phương án phát triển tất cả các ngành lĩnh vực khác như: tài nguyên và môi trường, đô thị, thương mại dịch vụ… và các lĩnh vực khác cũng như dự thảo báo cáo tổng hợp quy hoạch tỉnh, cơ sở dữ liệu, hệ thống bản đồ, tài liệu xây dựng chiến lược tiếp cận, thu hút đầu tư phải hoàn thành trong tháng 6/2022.

Sau giai đoạn này, các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện các bước như: tổ chức lấy ý kiến các bộ, ngành trung ương, các tỉnh trung du miền núi phía Bắc; Mặt trận Tổ quốc, cộng đồng dân cư…, hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong tháng 12/2022.

Tại hội nghị, đơn vị tư vấn đã tập trung phân tích lý do xác định các trụ cột kinh tế, khâu đột phá; định hướng xây dựng các vùng kinh tế, hành lang kinh tế, trục phát triển dựa trên cơ sở phân tích dữ liệu và kết quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế của tỉnh trong những năm trước đây và dự báo trong thời gian tới.

Cùng đó, các đại biểu đã tập trung thảo luận, bổ sung làm rõ hơn vào các vấn đề như: quan điểm mục tiêu, tầm nhìn và những ý tưởng đột phá; kịch bản tăng trưởng, các trụ cột kinh tế; các nhiệm vụ trọng tâm, phương hướng phát triển các trụ cột; phương hướng phát triển vùng kinh tế và không gian kinh tế được nêu trong dự thảo quy hoạch…

Trong đó, một số ý kiến đề nghị đơn vị tư vấn rà soát số liệu bảo đảm thống nhất với từng ngành, lĩnh vực; phân tích sâu hơn ý tưởng phát triển dựa trên các trụ cột: kinh tế cửa khẩu, công nghiệp, du lịch và nông nghiệp. Trong đó, trụ cột phát triển công nghiệp cần bổ sung các căn cứ để phát triển công nghiệp năng lượng tái tạo như điện gió, điện sinh khối. Lĩnh vực phát triển du lịch bổ sung phát triển tuyến du lịch giữa thành phố Lạng Sơn với các địa phương của Trung Quốc, vấn đề xây dựng phát triển du lịch xanh…

Phát biểu kết luận, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động tích cực của Sở Kế hoạch và Đầu tư, đơn vị tư vấn trong việc xây dựng dự thảo quy hoạch tỉnh Lạng Sơn.

Đồng chí yêu cầu: Sở Kế hoạch và Đầu tư, đơn vị tư vấn tiếp thu đầy đủ các ý kiến tại hội nghị, hoàn thiện dự thảo báo cáo quy hoạch trình Ban Thường vụ Tỉnh uỷ xem xét tại kỳ họp tiếp theo.

Trong quá trình triển khai lập quy hoạch tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, đơn vị tư vấn nghiên cứu đề xuất tích hợp một số nội dung khác và xây dựng phương án quy hoạch  đảm bảo tính đồng bộ, gắn kết với các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch ngành quốc gia và quy hoạch vùng. Bên cạnh đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng kế hoạch chuẩn bị tổ chức hội thảo quy hoạch tỉnh để lấy ý kiến của các chuyên gia, các bộ, ngành, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh.

Hiện, khối lượng công việc công tác lập quy hoạch tỉnh còn rất lớn trong khi thời gian hoàn thành không còn nhiều, do đó, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu các huyện, thành phố cần bám sát chỉ đạo của tỉnh, tích cực phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, đơn vị tư vấn đẩy nhanh tiến độ công tác thực hiện lập quy hoạch tỉnh đảm bảo về thời gian, chất lượng; khẩn trương hoàn thiện báo cáo thuyết minh tổng hợp quy hoạch tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh uỷ trong tháng 6/2022.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây