UBND tỉnh họp chuyên đề tháo gỡ khó khăn vướng mắc giải phóng mặt bằng tháng 4

Thứ năm - 12/05/2022 04:55
Ngày 11/5, đồng chí Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp chuyên đề kiểm điểm, đánh giá tiến độ giải phóng mặt bằng các dư án trọng điểm và xem xét giải quyết khó khăn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn các huyện, thành phố tháng 4/2022.
UBND tỉnh họp chuyên đề tháo gỡ khó khăn vướng mắc giải phóng mặt bằng tháng 4

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên Môi trường, trong tháng 4/2022, có 11/11 huyện, thành phố gửi báo cáo định kỳ về tình hình giải phóng mặt bằng các dự án.
Theo đó, tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm của tỉnh trong tháng 4 có chuyển biến tích cực, 13/23 dự án đang thực hiện công tác giải phỏng mặt bằng không có vướng mắc; các huyện, thành phố đã bàn giao mặt bằng được 21 ha tại 9 dự án để chủ đầu tư thực hiện theo tiến độ.

Về khó khăn, vướng mắc, qua kiểm tra rà soát, có 2 đơn vị gồm: thành phố Lạng Sơn và huyện Lộc Bình phát sinh vướng mắc tại 6 dự án (thành phố 4 dự án, huyện Lộc Bình 2 dự án).

Các vướng mắc chủ yếu liên quan đến việc áp dụng hỗ trợ khác bằng giao đất tái định cư cho các trường hợp bị ảnh hưởng; thu hồi đất thực hiện dự án có sử dụng đất rừng tự nhiên, rừng phòng hộ do các hộ được giao quản lý; việc lập phương án bồi thường hỗ trợ công trình vật kiến trúc đối với các hộ tự ý xây dựng trên đất công…

Thảo luận về giải quyết các vướng mắc này, đại diện các sở, ngành đề nghị hai đơn vị bổ sung làm rõ thêm về hồ sơ pháp lý trong quá trình sử dụng đất của các trường hợp bị ảnh hưởng. Qua thảo luận, làm rõ các căn cứ pháp lý cũng như xem xét toàn diện đối với từng trường hợp vướng mắc tại các dự án, các đại biểu dự họp đã thống nhất với phương án giải quyết do Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất.

Kết luận tại cuộc họp,  đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản đồng tình đối với phương án giải quyết các vướng mắc do Sở Tài nguyên Môi trường đề xuất. Tuy nhiên, để bảo đảm tính chính xác khách quan trong việc áp dụng cơ chế hỗ trợ khác thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh, đồng chí đề nghị UBND thành phố rà soát lại toàn bộ hồ sơ thu hồi đất của các hộ trước khi thực hiện áp dụng cơ chế hỗ trợ khác theo thẩm quyền của UBND tỉnh.

Riêng đối với những vướng mắc của huyện Lộc Bình liên quan đến đất rừng phòng hộ thuộc dự án quần thể du lịch sinh thái cáp treo Mẫu Sơn do các hộ gia đình được giao quản lý, đồng chí chỉ đạo Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn hướng dẫn huyện Lộc Bình giải quyết.

Đối với tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm của tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận trong tháng 4 công tác giải phóng mặt bằng được các huyện, thành phố tổ chức triển khai có hiệu quả.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Các huyện, thành phố tiếp tục tập trung cao độ để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trong tháng 5 và những tháng tiếp theo. Trong đó, UBND huyện Lộc Bình khẩn trương giải phóng mặt bằng khu vực ga đi dự án quần thể khu du lịch sinh thái cáp treo Mẫu Sơn để chủ đầu tư đủ điều kiện thực hiện khởi công vào cuối tháng 5/2022.

Đối với thành phố Lạng Sơn cần triển khai quyết liệt hơn nữa trong giải phóng mặt bằng đối với các dự án trọng điểm nhất là dự án khách sạn sân golf Hoàng Đồng để nhà đầu tư triển khai thi công các hạng mục; UBND huyện Cao Lộc phối hợp với các sở ngành tập trung xử lý dứt điểm tồn tại liên quan đến mỏ đất đắp và bãi đổ thải thuộc dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 4B đoạn km 13 đến km 18.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây