Giải ngân vốn đầu tư công: Không để tình trạng “ôm vốn, đọng vốn”

Thứ sáu - 27/05/2022 15:49
Ngày 27/5, đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp của UBND tỉnh đánh giá tình hình thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm trong 5 tháng đầu năm 2022; nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2022.
Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận chỉ đạo hội nghị
Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận chỉ đạo hội nghị
Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tính đến ngày 20/5/2022, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 chưa bao gồm chương trình mục tiêu quốc gia là hơn 2.498 tỷ đồng và đã được UBND tỉnh phân bổ chi tiết đến từng chương trình dự án. Về tình hình thực hiện, các chủ đầu tư đã thực hiện giá trị khối lượng ước được 537 tỷ đồng đạt 21,5% kế hoạch và giải ngân được 207 tỷ đồng đạt 16,32% kế hoạch, thấp hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm 2021 (cùng kỳ giải ngân 26%).

Đáng chú ý có tới 14/32 chủ đầu tư cấp tỉnh giải ngân vốn đạt 0%; khối chủ đầu tư cấp huyện, thành phố, có các huyện: Văn Quan, Hữu Lũng và thành phố Lạng Sơn giải ngân thấp nhất, dưới 20% kế hoạch vốn giao.

Theo giải trình của các đơn vị có kết quả giải ngân thấp, nguyên nhân do một số chủ đầu tư ưu tiên vốn cho giải phóng mặt bằng; phải thực hiện điều chỉnh dự án, điều chỉnh chủ chương đầu tư; thời tiết không thuận lợi ảnh hưởng đến thi công các công trình. Ngoài ra, một số chủ đầu tư tập trung hoàn ứng kế hoạch đã tạm ứng do vậy kế hoạch vốn năm 2022 vẫn chưa thể giải ngân…

Về giải pháp để cải thiện giải ngân vốn đầu tư công những tháng còn lại, các chủ đầu tư đề nghị UBND các huyện, thành phố và các sở ngành thực hiện quyết liệt hơn công tác giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ thẩm định các dự án điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Đối với các dự án hoàn thành và chậm quyết toán cho phép chủ đầu tư chuyển vốn cho các dự án khác để bảo đảm tiến độ giải ngân theo kế hoạch của UBND tỉnh.

Một số huyện, thành phố và chủ đầu tư kiến nghị tỉnh bố trí vốn từ nguồn quỹ phát triển đất để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng góp phần đẩy nhanh tiến độ các dự án. Ngoài ra, các ngành chức năng, chủ đầu tư đẩy mạnh rà soát lại các dự án, khả năng giải ngân và thúc đẩy thu ngân sách để có nguồn phục vụ chi đầu tư phát triển.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Việc thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công có ý nghĩa rất quan trọng để phục hồi, phát triển kinh tế – xã hội. Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư thực hiện giải ngân rất chậm ảnh hưởng đến thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Do đó, các chủ đầu tư giải ngân đạt thấp cần nghiêm túc rút kinh nghiệm và phải có giải pháp cụ thể để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng còn lại của năm.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí yêu cầu: Đối với các dự án chuẩn bị đầu tư, các chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện thủ tục để triển khai thực hiện theo kế hoạch. UBND các huyện, thành phố phối hợp với chủ đầu tư tập trung quyết liệt cho công tác giải phóng mặt bằng, các ngành chức năng khẩn trương xây dựng giá đất cụ thể cho từng dự án đặc biệt là các dự án khởi công mới. Các dự án chuyển tiếp, chủ đầu tư tập trung chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh thi công các hạng mục, có kế hoạch chi tiết từng hạng mục và kế hoạch chi tiết giải ngân dự án.

Về thanh toán vốn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu phải khẩn trương hoàn thiện hồ sơ giải ngân ngay, không để xảy ra tình trạng “ôm vốn, đọng vốn” và dồn đến cuối năm mới giải ngân. Sở Tài chính nghiên cứu khẩn trương thực hiện ứng vốn quỹ phát triển đất để giải phóng mặt bằng các dự án theo kế hoạch. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ động tham mưu cho UBND tỉnh rà soát lại khả năng thu của các nguồn thu để cân đối, bố trí vốn cho các dự án cũng như thực hiện điều chuyển, điều hoà vốn các dự án để thúc đẩy giải ngân.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây