Tiếp tục hoàn thiện Nền tảng cửa khẩu số hướng tới triển khai chính thức và nhân rộng ra các cửa khẩu khác

Thứ tư - 25/05/2022 10:24
Chiều 24/5, đồng chí Dương Xuân Huyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành chỉ đạo triển khai thí điểm Nền tảng cửa khẩu số tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị và Cửa khẩu Tân Thanh chủ trì cuộc họp với một số sở, ban, ngành, các đơn vị liên quan và đại diện một số doanh nghiệp kinh doanh bến bãi tại cửa khẩu nhằm xem xét tình hình triển khai thí điểm Nền tảng cửa khẩu số.
Đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp
Đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp

Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu (KTCK) Đồng Đăng - Lạng Sơn tại cuộc họp, từ ngày 21/2/2022 (thời điểm bắt đầu thực hiện thí điểm Nền tảng cửa khẩu số) đến đến hết ngày 18/5, 100% các xe hàng đã thực hiện khai báo trực tuyến trên Nền tảng cửa khẩu số với tổng số hơn 29 nghìn phương tiện chở hàng hóa xuất, nhập khẩu (XNK) qua cả 2 cửa khẩu.

Thời gian đầu triển khai, hệ thống phần mềm còn xảy ra một số lỗi ảnh hưởng đến việc kê khai của doanh nghiệp cũng như hoạt động kiểm soát của cơ quan chuyên ngành tại cửa khẩu. Đến nay, sau khi được các đơn vị liên quan khắc phục, nâng cấp phần mềm, Nền tảng cửa khẩu số đã ổn định, đa số các doanh nghiệp thành thạo khai báo thông tin trực tuyến. Hiện doanh nghiệp chỉ mất khoảng từ 2 – 5 phút là có thể hoàn thành việc khai báo thông tin về hàng hóa XNK.

Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành, các đơn vị, lực lượng chức năng tại cửa khẩu và đại diện các doanh nghiệp phát biểu làm rõ thêm những kết quả đạt được, hạn chế, vướng mắc trong quá trình triển khai. Đồng thời đề xuất một số giải pháp để triển khai đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định: Việc triển khai thực hiện Nền tảng cửa khẩu số là xu thế tất yếu trong giai đoạn hiện nay nhằm góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về các hoạt động tại cửa khẩu, cũng như thúc đẩy tiện lợi hóa thông quan.

Thực tế, qua thời gian triển khai thực hiện cho thấy, Nền tảng cửa khẩu số vừa đáp ứng được các yêu cầu phục vụ quản lý, giảm bớt thời gian, công sức và khối lượng công việc của cơ quan quản lý, vừa giúp các doanh nghiệp hoạt động XNK hàng hóa giảm thời gian đi lại, giảm chi phí phát sinh.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng chỉ ra những hạn chế trong quá trình thực hiện thí điểm Nền tảng cửa khẩu số tại 2 cửa khẩu của tỉnh như: hạ tầng khu vực cửa khẩu, hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ dẫn đến việc thực hiện quy trình sử dụng Nền tảng cửa khẩu số chưa thông suốt.

Để tiếp tục triển khai Nền tảng cửa khẩu số hiệu quả hơn trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị: Các cấp, ngành, các đơn vị trong tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền đến cộng đồng doanh nghiệp về những tiện ích của Nền tảng cửa khẩu số; thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình triển khai. Sở Thông tin và Truyền thông, Viễn thông Lạng Sơn tiếp tục tinh chỉnh, hoàn thiện phần mềm để có nhiều tiện ích hơn, đáp ứng được mục tiêu đề ra; giải quyết, khắc phục những vướng mắc về kỹ thuật; phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng báo cáo kết quả việc triển khai thí điểm Nền tảng cửa khẩu số để UBND tỉnh báo cáo Chính phủ, qua đó tiến đến thực hiện chính thức Nền tảng cửa khẩu số tại Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị, Cửa khẩu Tân Thanh và chuẩn bị triển khai tại một số cửa khẩu khác trên địa bàn tỉnh…

Trong chương trình cuộc họp, các đại biểu đã thảo luận, xem xét dự thảo Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quy định về quy trình sử dụng Nền tảng cửa khẩu số tỉnh Lạng Sơn (thay thế QĐ số 1941/QĐ-UBND ngày 29/9/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc ban hành Quy định về quy trình sử dụng Nền tảng cửa khẩu số tỉnh Lạng Sơn).

Về nội dung này, qua nghe thảo luận của các sở, ngành và các đơn vị tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng - Lạng Sơn khẩn trương phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các ngành liên quan để sớm hoàn thiện quy trình, đảm bảo phù hợp với thực tiễn, thuận tiện trong triển khai.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây