Tập trung tháo gỡ vướng mắc về mặt bằng để thúc đẩy giải ngân nguồn vốn vay nước ngoài

Thứ hai - 31/08/2020 12:35
Sáng nay (31/8), Bộ Tài chính tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài của Chính phủ 8 tháng đầu năm 2020.
Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn
Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Lạng Sơn

Tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn, dự hội nghị có đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện các sở: Tài chính; Kế hoạch và Đầu tư và các chủ đầu tư được giao quản lý dự án sử dụng vốn vay nước ngoài.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, năm 2020, tổng dự toán vốn nước ngoài được giao từ nguồn ngân sách trung ương theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ là 60 nghìn tỷ đồng, trong đó đã phân bổ cho các địa phương hơn 38 nghìn tỷ đồng, số còn lại phân bổ cho các bộ, ngành trung ương.

Tính đến cuối tháng 8/2020 có 62 tỉnh, thành được trung ương phân bổ nguồn vốn vay nước ngoài (riêng tỉnh Bắc Ninh không được phân bổ nguồn vốn này năm 2020).

Trong số này có 14 địa phương giải ngân rất thấp; 7 địa phương giải ngân đạt trên 50% kế hoạch và 5 địa phương trả lại vốn cho trung ương.

Tính đến tháng 8/2020, khối lượng giải ngân nguồn vốn vay nước ngoài đạt 22% kế hoạch so với dự toán giao.

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đã nêu một số khó khăn như: có dự án được ghi kế hoạch vốn giao nhưng hiệp định vay chưa được ký dẫn đến không có căn cứ pháp lý để thực hiện; công tác đấu thầu, giải phóng mặt bằng; thủ tục giải ngân dự án vốn vay nước ngoài có sự khác biệt khiến nhiều chủ đầu tư lúng túng trong hoàn thiện thủ tục giải ngân…

Về giải pháp, đại biểu các địa phương nhấn mạnh sẽ nỗ lực thi công, giải ngân trong những tháng còn lại của năm 2020; đối với những dự án do chậm được phân bổ vốn, đề nghị Chính phủ cho kéo dài thời gian giải ngân sang năm 2021…

Kết luận tại hội nghị, đại diện Bộ Tài chính đề nghị các địa phương khẩn trương rà soát lại khả năng giải ngân vốn từ nay tới cuối năm của từng dự án để có biện pháp chỉ đạo, điều hành quyết liệt hơn. Đồng thời đề nghị người đứng đầu chính quyền các địa phương tập trung chỉ đạo các ban quản lý dự án phối hợp với chính quyền cấp huyện, thành phố tháo gỡ vướng mắc về giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, các chủ đầu tư cần phối hợp với các nhà tài trợ vốn để hoàn thiện hồ sơ thủ tục thúc đẩy giải ngân.

Đối với 14 địa phương có khối lượng giải ngân rất thấp, cần rà soát lại và báo cáo với trung ương về những khó khăn, vướng mắc, đề xuất các giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới.

Từ nay đến cuối năm, Bộ Tài chính sẽ duy trì tổ chức giao ban tình hình giải ngân vốn hằng tháng để thúc đẩy giải ngân vốn nước ngoài.

"Đối với tỉnh Lạng Sơn, năm 2020, vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài trung ương phân bổ là hơn 478 tỷ đồng cho 10 chương trình, dự án. Đến nay, khối lượng giải ngân các chương trình, dự án được hơn 123 tỷ đồng, đạt 25,7% kế hoạch vốn đã phân bổ".

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây