Thực hiện nới lỏng các dịch vụ thiết yếu nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19

Thứ tư - 23/06/2021 11:15
Chiều nay (22/6), UBND tỉnh tổ chức cuộc họp trực tuyến 3 cấp để đánh giá tình hình, đề ra các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.
Đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.
Đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 (BCĐ) tỉnh dự và chủ trì cuộc họp.

Tham dự cuộc họp có đồng chí Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; thành viên BCĐ cấp tỉnh.

Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến các điểm cầu UBND các huyện, thành phố và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn.

Theo báo cáo của BCĐ, từ ngày 6/5/2021 đến 21/6/2021, toàn tỉnh đã ghi nhận 104 F0, 2.800 F1, 22.626 F2. Trong đó có 44 trường hợp điều trị khỏi, 1 trường hợp tử vong, trên 2.600 F1 và gần 22.000 F2 đã hoàn thành cách ly. Hiện nay, toàn tỉnh có 59 F0 đang điều trị, 138 F1 và 671 F2 đang thực hiện cách ly y tế tập trung và cách ly tại gia đình.

Công tác tiếp nhận các trường hợp F0 đã được điều trị khỏi và đón các công dân có nguyện vọng từ vùng dịch Bắc Giang trở về địa phương được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.

Cụ thể, tính đến ngày 21/6, Lạng Sơn đã tiếp nhận 253 F0 đã điều trị khỏi trở về địa phương; đón, tiếp nhận, cách ly tập trung ngay 671 trường hợp F1 từ Bắc Giang về địa phương; tiếp nhận 994 công dân từ các khu phong tỏa Bắc Giang về theo kế hoạch của tỉnh.

Theo đánh giá của BCĐ, tình hình dịch bệnh trên địa bàn cơ bản đã được kiểm soát tốt, không phát sinh ca nhiễm mới trong khu vực phong tỏa. Tại huyện Hữu Lũng đã 14 ngày liên tiếp không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh có thể phát sinh và lây lan trong cộng đồng là rất lớn do thời gian tới, số lượng công dân từ vùng dịch Bắc Giang trở về hơn 10.000 người; việc nới lỏng các dịch vụ trong thực hiện giãn cách xã hội để phát triển kinh tế nếu các địa phương không thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, khả năng lây lan dịch bệnh có thể xảy ra.

Tại cuộc họp, các huyện, thành phố đã có nhiều ý kiến đề xuất như: nới lỏng các dịch vụ trong thực hiện giãn cách xã hội; hỗ trợ mua xét nghiệm test nhanh SARS-CoV-2. Riêng huyện Hữu Lũng có đề xuất hỗ trợ công tác điều trị F0, bổ sung kinh phí dự phòng cho công tác phòng, chống dịch và nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội trên địa bàn.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá cao sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng chống dịch, góp phần kiểm soát cơ bản tình hình dịch bệnh và thực hiện tốt “mục tiêu kép”.

Đồng chí đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan. Đồng thời, tiếp tục nêu cao tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống dịch; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại cơ sở trong công tác phòng, chống dịch.

Để đảm bảo thực hiện tốt “mục tiêu kép”, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đồng ý chủ trương nới lỏng, cho hoạt động trở lại các hoạt động dịch vụ như ăn uống, thể dục, thể thao tại các huyện, thành phố (trừ huyện Hữu Lũng) căn cứ theo tình hình thực tiễn của từng địa phương trên cơ sở vẫn đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch.

Đối với huyện Hữu Lũng, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đồng ý đề xuất của huyện Hữu Lũng là đơn vị sẽ thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện giãn cách xã hội (thay thế Chỉ thị 16/CT-TTg đã thực hiện trước đó trên địa bàn huyện).

Đồng chí đề nghị các đơn vị cần phối hợp xây dựng phương án cụ thể, đảm bảo an toàn để đón trên 10.000 công nhân trở về trong thời gian tới; phân loại – sàng lọc – cách ly – quản lý và kiểm soát theo dõi đúng quy định, không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly. Các địa phương xây dựng phương án ứng phó với các tình huống có thể xảy ra theo phương châm “4 tại chỗ”.

Bên cạnh đó, đồng chí yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Y tế thực hiện tốt theo kế hoạch đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi vào lớp 10, tổ chức xét nghiệm cho toàn bộ thí sinh và cán bộ phục vụ kỳ thi để đảm bảo an toàn cao nhất.

BCĐ các huyện, xã khu vực biên giới cần tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc xuất nhập cảnh trái phép tại khu vực biên giới, không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.

Theo BaoLangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây