Thường trực HĐND tỉnh họp phiên giải trình quý II/2019

Thứ bảy - 15/06/2019 10:35
Chiều 14/6/2019, Thường trực HĐND tỉnh triệu tập phiên họp giải trình quý II/2019. Đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì phiên họp.
Đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận các nội dung giải trình tại phiên họp
Đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận các nội dung giải trình tại phiên họp

Tại phiên họp, các đại biểu đã nghe Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Quản lý đầu tư xây dựng tỉnh báo cáo một số dự án chậm tiến độ trên địa bàn thành phố Lạng Sơn như: dự án đầu tư khách sạn – sân golf Hoàng Đồng; dự án kè bảo vệ bờ sông Kỳ Cùng (giai đoạn II, III); dự án kè bờ trái sông Kỳ Cùng, đoạn từ sân bay Mai Pha đến cầu Đông Kinh.

Theo đó, dự án đầu tư khách sạn – sân golf Hoàng Đồng của Công ty Cổ phần Quốc tế Lạng Sơn hiện nay cả 3 hạng mục tái định cư, hạng mục sân golf giai đoạn 1 (9 lỗ golf); hạng mục khách sạn đều chậm tiến độ theo cam kết của nhà đầu tư từ 10 – 11 tháng hoặc chưa thực hiện hạng mục, có hạng mục không đảm bảo cam kết hoàn thành tiến độ.

Dự án Kè bảo vệ bờ sông Kỳ Cùng giai đoạn II, III và dự án kè bờ trái sông Kỳ Cùng, đoạn từ sân bay Mai Pha đến cầu Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn hiện vướng mắc ở khâu giải phóng mặt bằng, nhiều hộ dân chưa nhận tiền đền bù và bàn giao mặt bằng thi công; nguồn vốn đầu tư và giải ngân còn chậm so với kế hoạch đề ra; hệ thống quản lý chất lượng một số nhà thầu chưa cao; công tác giám sát hiện trường chưa quyết liệt; quá trình triển khai dự án còn dàn trải, chưa tập trung hoàn thiện dứt điểm các đoạn kè đủ điều kiện mặt bằng.

Phiên họp cũng nghe lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh (BHXH) tỉnh báo cáo giải trình về công tác phân bổ, quản lý và sử dụng quỹ khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) đối với các phòng khám ngoài công lập trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu ý kiến tại phiên họp, các đại biểu đã thảo luận, phân tích và đề nghị các đơn vị giải trình một số vấn đề tập trung vào nguyên nhân chậm tiến độ của các dự án, việc phối hợp giữa nhà đầu tư và UBND thành phố; phương án khắc phục trong thời gian tới; việc kêu gọi góp vốn của các nhà đầu tư, bố trí vốn đầu tư công theo giai đoạn, thực hiện các kiến nghị của các đoàn kiểm tra, thanh tra đối với các dự án này; trách nhiệm của các cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh trong thực hiện dự án; các giải pháp đảm bảo quản lý và sử dụng quỹ BHYT, việc phân bổ quỹ cho các phòng khám y tế ngoài công lập…

Giải trình tại phiên họp, đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã nêu một số khó khăn, vướng mắc, lúng túng của chủ đầu tư cũng như nhà đầu tư đối với các dự án chậm tiến độ; một số yếu tố thuộc về tâm lý trong kêu gọi góp vốn; vai trò trách nhiệm của UBND thành phố trong tập trung trong tháo gỡ vướng mắc giải phóng mặt bằng; việc xử lý nhà đầu tư chậm tiến độ của UBND tỉnh còn thiếu cương quyết, quyết liệt; vấn đề quản lý nhà nước về công tác phân bổ, quản lý và sử dụng quỹ BHYT; công tác tham mưu của các ngành liên quan cho UBND tỉnh.

Kết luận phiên họp, đồng chí Hoàng Văn Nghiệm đồng tình với ý kiến giải trình của các sở, ngành, đơn vị liên quan và lãnh đạo UBND tỉnh. Đối với các dự án chậm tiến độ, đồng chí đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo UBND thành phố Lạng Sơn chủ trì với các cơ quan chức năng để sớm có giải pháp bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư; đôn đốc hướng dẫn nhà đầu tư sớm thực hiện dự án; quan tâm bố trí nguồn vốn, ưu tiên huy động nguồn lực, đặc biệt về nguồn vốn giải phóng mặt bằng; đánh giá năng lực của các nhà đầu tư; nhà đầu tư phải có trách nhiệm khắc phục các tồn tại để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Các cơ quan liên quan có trách nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh để giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện.

Đối với nội dung liên quan đến phân bổ, quản lý và sử dụng quỹ KCB BHYT đối với các phòng khám ngoài công lập trên địa bàn tỉnh, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị: UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, BHYT giai đoạn 2012 – 2020. Đồng thời chỉ đạo công tác phân bổ, quản lý, sử dụng nguồn kinh phí KCB BHYT đúng quy định, đảm bảo trong năm 2019 số chi BHYT không vượt quá dự toán được Chính phủ giao; chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về BHYT và giải quyết khiếu nại, tố cáo về BHYT. Ngành BHXH và Sở Y tế thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao, tăng cường tham mưu giải pháp quản lý cho UBND tỉnh. Các cơ sở KCB ngoài công lập có trách nhiệm xây dựng kế hoạch, quản lý, sử dụng kinh phí đúng quy định, không để xảy ra việc vượt dự toán, vượt quỹ BHYT vì những lý do chủ quan.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây