Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ làm việc tại Lạng Sơn

Thứ tư - 12/06/2019 15:23
Ngày 12/6/2019, Đoàn công tác do đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) làm trưởng đoàn làm việc tại tỉnh Lạng Sơn.
Đồng chí Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ KH&CN phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ KH&CN phát biểu tại buổi làm việc

Làm việc với đoàn có đồng chí Lâm Thị Phương Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; đồng chí Phạm Ngọc Thưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.


Bộ trưởng Bộ KH&CN thăm vườn na tại huyện Chi Lăng

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở KH&CN báo cáo nhanh hoạt động KH&CN tỉnh giai đoạn 2015 – 2019. Theo đó, từ năm 2015 đến nay, UBND tỉnh đã phê duyệt, triển khai thực hiện 94 đề tài, dự án, nhiệm vụ KHCN cấp tỉnh. Đề xuất và được Bộ KH&CN phê duyệt 4 dự án thuộc “Chương trình hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao tiến bộ KHCN thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội nông thôn miền núi, vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016 – 2019”. Các đề tài, dự án, nhiệm vụ KHCN được thực hiện đã đóng góp tích cực cho tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh, tạo điều kiện tăng thu nhập và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân trên địa bàn tỉnh.

Công tác quản lý nhà nước đối với các nhiệm vụ KH&CN có những chuyển biến tích cực. Hiện toàn tỉnh có 16 sản phẩm đặc sản địa phương được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Công tác đảm bảo an toàn, an ninh nguồn phóng xạ được thực hiện nghiêm túc không có sự cố xảy ra. Công tác xây dựng, áp dụng và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 được triển khai tại 216 đơn vị hành chính nhà nước.

Tại đây, đại diện các sở, ngành của tỉnh đã có một số kiến nghị, đề xuất với Bộ KHCN như: hỗ trợ tỉnh triển khai nhiệm vụ thuộc chương trình quỹ gen, nông thôn miền núi; nhiệm vụ KH&CN quốc gia, sở hữu trí tuệ, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; đưa một số giống thông có năng suất, chất lượng cao vào thay thế giống thông Mã vỹ hiện có; xác định vùng trồng và giống cây mac ca phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của tỉnh; bảo tồn nguồn gen đối với ếch hương và có hướng nuôi thương phẩm; nghiên cứu giảm số lượng hạt trên quả na; hỗ trợ người dân khai thác, phát triển một số cây dược liệu có giá trị kinh tế cao; tạo điều kiện về kinh phí cho học sinh trên địa bàn tỉnh nghiên cứu khoa học; hỗ trợ tỉnh về nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông…

Tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị đoàn công tác tư vấn, hỗ trợ tỉnh triển khai thực hiện một số nhiệm vụ KH&CN mang lại hiệu quả cao; tăng cường tổ chức tập huấn đối với cán bộ trong việc triển khai các ứng dụng KHCN, sử dụng công nghệ tiên tiến;  xây dựng đề án về sự nghiệp khoa học trung hạn phù hợp với điều kiện của tỉnh và xu hướng chung của cả nước.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chu Ngọc Anh đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh trong ứng dụng KHCN vào sản xuất. Đồng chí nhấn mạnh: Trước mắt tỉnh Lạng Sơn cần ưu tiên bảo tồn nguồn gen ếch hương, quýt, gà 6 ngón; tiếp tục phát triển sản phẩm từ ngựa bạch Hữu Kiên, quýt chất lượng cao. Về các đề tài cấp quốc gia, ưu tiên phát triển na Chi Lăng và gừng núi đá. Bộ sẽ tiếp tục hướng dẫn, chỉ đạo đối với các nhiệm vụ trong thời gian tới.

Tiếp thu những ý kiến của đoàn công tác, đồng chí Phạm Ngọc Thưởng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn sự quan tâm sâu sắc của Bộ KH&CN đối với sự phát triển của tỉnh và đề nghị Bộ tiếp tục quan tâm tới những vấn đề tỉnh đã đề xuất.

Trước đó, đoàn công tác đã đến thăm mô hình trồng na theo tiêu chuẩn VietGAP tại huyện Chi Lăng.

Nguồn tin: baolangson.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây