Sáu năm
sau khi tìm thấy con đường hành đạo riêng, đại đức Thích Giác Thiện khắc được 4
bộ kinh và hàng nghìn con chữ trên những khối đá lớn nhỏ được sưu tầm từ khắp
Việt
Có chữ, đá hết vô tri
Sinh
năm 1979 ở Bình Định, đại đức Thích Giác Thiện đang theo học năm thứ 6, hệ ĐH tại
Học viện Phật giáo TP HCM.
Khoảng
năm 2.000, khi tu sĩ Thích Giác Thiện còn trụ trì tại chùa Diêu Phong, thị trấn
Diêu Trì tỉnh Bình Định, có một vị sư phụ nhờ tìm người viết hai câu liễn đối lớn
để trang trí lễ hội. Sau khi đi hết chỗ này đến chỗ khác mà không như ý, vị tu
sĩ trẻ tìm đến nhà thư pháp Lê Quốc Phong, và khởi nguồn sự nghiệp thư pháp của
mình từ nhân duyên đó.
Thư pháp trên đá đại đức Thích Giác Thiện tại sự kiện Hội ngộ ông đồ Việt
Nam ở Ninh Bình, ngày 22/4. Ảnh: Trung Kiên.
Gắn bó
lâu hơn với con chữ, nhận ra thư pháp chính là một phương tiện giáo dục thầm lặng,
hợp với ý nguyện của mình, đại đức Thích Giác Thiện bắt đầu suy nghĩ về việc làm
thế nào để những thông điệp mà mình tâm đắc có thể lưu giữ bền lâu.
Đại đức
Giác Thiện kể: “Trong chuyến thăm Ấn Độ năm 2002, tận mắt chứng kiến những dòng
chữ vua A Dục khắc trên đá 300 năm trước, tôi bắt đầu suy nghĩ về việc khắc thư
pháp trên đá”. Nhưng phải đến khi sang thăm Thái Lan, thấy nhiều bản kinh được
khắc trên những tảng đá lớn bằng tiếng Thái, thì ước ao có những bản kinh Việt được
khắc trên đá theo lối thư pháp mới trở nên mãnh liệt trong vị tu sĩ trẻ này.
Tác phẩm
đầu tiên trên đá được đại đức Thích Giác Thiện thực hiện ngay tại chùa trụ trì ở
Bình Định, đó là hai chữ Thiền - Tâm.
Trong
những năm theo học tại Học viện Phật giáo TP.HCM, nhà sư này dành thời gian để
tìm hiểu và học hỏi thêm về thư pháp, đặc biệt là thư pháp tiếng Việt, vì ngày
nay số người đọc và hiểu được chữ Hán không nhiều.
Cùng với
việc học là công cuộc tìm hiểu và sưu tầm đá. Đại đức Thích Giác Thiện chia sẻ:
đá tưởng là vô tri nhưng thực ra có đời sống riêng nếu biết đặt vào đó những thông
điệp phù hợp. Nhà sư trẻ âm thầm khắc những câu kinh, câu kệ, châm ngôn, tục ngữ
trên đá và không ngờ sảm phẩm của mình được đông đảo công chúng đón nhận.
Không có ai khiếm khuyết
Để có
một tác phẩm thư pháp trên đá phải trải qua rất nhiều công đoạn, từ chọn đá phù
hợp với chữ sẽ khắc, chọn đế hài hòa với tác phẩm, khắc chữ, tô chữ… Đá được chọn
có hai dòng chính, đá cuội và đá bán quý, hầu hết được giữ hình dáng tự nhiên,
rất ít phải gia công thêm. Nếu có thì chỉ bào phần phía trên để chế tác chữ, còn
phần sau được giữ lại để người chơi có thể cảm nhận được tính nguyên sơ của đá.
Tác phẩm thư pháp trên đá vừa là tác phẩm nghệ thuật, vừa truyền tải thông điệp
hướng thiện.
Có tâm
nguyện giúp các em nhỏ tàn tật tự làm ra tiền để nuôi sống bản thân và đặc biệt
giúp các em thiếu may mắn nhận ra giá trị của mình, vị tăng sinh này lập Hội quán
Thạch Thiên, ngụ tại 352/2B Lê Hồng Phong, Quận 10, TP HCM, nhằm bảo trợ các em
có dị tật tại Trung tâm khuyết tật An Phúc. Đại đức Thích Giác thiện nói: “Tôi
muốn qua công việc chọn đá, chế tác chữ, các em tự nhận biết được mình là ai, mình
sinh ra không phải là khiếm khuyết của cuộc đời”.
Theo đại
đức Thích Giác Thiện, khi mỗi người nhận thức được giá trị bản thân, họ như được
sinh ra lần thứ hai, và đó là đạo nghĩa lớn nhất mà vị tu sĩ trẻ này muốn làm.
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự