Tôi đã trò chuyện với sơ về những áp lực mà sơ phải đối
mặt khi điều hành một bệnh viện . Trong khi thừa nhận những áp lực phải đương đầu
thì sơ cũng cho biết sự luyện tập và thái độ đối với công việc làm cho cô có sự
cân bằng và tập trung . Sơ cho biết là sơ tập thiền hàng ngày nên đã giúp sơ có
sự tĩnh lặng và có kết nối đối với Chúa Trời .
Muốn biết làm cách nào mà sơ lại đến với Thiền của
Châu Á, tôi đã trò chuyện và phỏng vấn sơ.
Sơ có thể
cho tôi biết sơ bắt đầu như thế nào không?
Khi mới bắt đầu, tôi phải cầu nguyện theo tôn giáo của
mình . Nhưng chúng tôi cũng thực hành những tôn giáo khác . Tôi thức dậy lúc
4:30 hay 5:00 và chúng tôi tập Tai Chi . Đây là những bài tập di chuyển chậm chạp
và thận trọng . Bạn có thể cảm nhận được cả cơ thể đang tập luyện . Nó giúp
mang cả thân và tâm vào nhau . Bạn nghĩ về việc hít thở vào và ra .
Sau những bài tập luyện Tai Chi là thiền trong khoảng
nữa giờ . Chúng tôi chú trọng vào thiền . Chúng tôi cũng muốn các nhà sư Phật
giáo đến dạy chúng tôi về thiền . Tôi gọi những gì chúng tôi làm là “tọa thiền
.” Chúng tôi dùng thần chú về “Chúa Jesu.”
Trong Phật giáo, bạn làm việc để tập trung vào hơi thở
. Đây là điều giúp bạn trở nên tĩnh lặng .Nó cũng giúp cho bạn kết nối thân và
tâm . Bạn có thể dùng từ ngữ khác để mô tả những ý niệm là tập luyện sự tĩnh lặng
sẽ làm bạn bình tĩnh . Chúng tôi tập luyện như vậy trong nữa giờ hay một giờ mỗi
ngày . Và sau khi thiền thì chúng tôi đi ra ngoài cùng đại chúng .
Sau đó vào buối sáng, chúng tôi bắt đầu học về thần học
và triết học. Tuy nhiên, một ngày luôn bắt đầu bằng Tai Chi và thiền . Vào buổi
trưa, chúng tôi học về thư pháp, một cách giúp cho bạn chậm lại và tập trung .
Đó cũng là cách giúp bạn luyện tập tâm mình để đi vào bên trong cơ thể mình .
Chúng tôi đã có sự cải tiến . Chúng tôi luôn đi trước
thời đại của mình . Phật giáo kiểu như thế này đang rất phổ biến ở Đài Loan hiện
nay nhưng ngày xưa thì không . Chúng tôi đang hướng về những nhà lãnh đạo cộng
đồng . Chúng tôi đang đối thoại với Phật giáo .
Vài năm trước đây những sơ người Đức đã sáng lập nên
phái truyền giáo của chúng tôi. Hiển nhiên sự tập trung lúc đó là ở những lời cầu
nguyện, rất nhiều lời . Tuy nhiên, dần dần chúng tôi dùng văn hóa của mình để
tìm ra những bài cầu nguyện theo truyền thống . Tôi nghĩ rằng bạn có thể nói rằng
ở Đài Loan chúng tôi đã tiên phong trong loại hình kết hợp văn hóa như vậy . Lẽ
dĩ nhiên là nó thay đổi tùy phái truyền giáo này sang phái truyền giáo khác .
Và nó ảnh hưởng đến sự tu tập của sơ như thế nào hiện
nay?
Tôi tu tập và thiền mỗi ngày . Nó giúp tôi cân bằng và giảm áp lực . Tôi
chú tâm vào sự yên tĩnh để cố gắng cho phép có nhiều thời gian cầu nguyện
vào bên trong tâm . Mục đích của việc tu tập là làm trống bản thân mình . Trong
thiền định bạn làm trống bản thân mình và cho phép bạn mở những khoảng trống
bên trong . Thỉnh thoảng, khi tôi quá bận rộn, tôi dừng lại và cố gắng buông bỏ,
làm trống bản thân mình . Chúng ta sống trong giới hạn . Chúng ta đều có giới hạn
. Tuy nhiên, thiền tập giúp bạn chấp nhận bản thân mình và nhìn vào bản thân
mình rõ ràng hơn . Nó giúp bạn vượt ra ngoài giới hạn của mình . Đó là vì bạn
có sự kết nối với tâm linh . Bạn kết nối tâm linh với cuộc sống của mình .
Vậy sơ có thể
xem những gì mình luyện tập là thiền “Zen’ không?
Tôi không biết đó có phải là thiền “Zen” không . Nó
không hẵn là thiền “Zen” theo đúng nghĩa của nó . Tôi chỉ gọi đó là “tọa thiền”
thôi .
Vậy sơ có thể
nói sơ thiền như thế nào không?
Tôi xếp chân, ngồi yên lặng, giữ vị trí tay bằng cách
để ngón trỏ chạm vào các ngón tay . Tôi nhắm mắt và ngồi trong ánh sáng mờ nhạt
. Tôi không thích dùng nến vì nó lập lòe . Sau đó, tôi bắt đầu thiền bằng cách
lặp lại một câu chú nguyện . Nếu tôi bị sao lãng thì tôi tập trung vào hơi thở
của tôi . Tôi đếm. Nó hữu ích lắm . Tôi làm như vậy mỗi buổi sáng trước đại
chúng .Trong ngày tôi cố gắng thiền khi tôi có thể, ngày cả chỉ vài phút . Điều
này giúp tôi giữ được sự tĩnh tâm . Nó thật sự giúp thay đổi bản thân tôi rất
nhiều . Công việc của tôi đòi hỏi làm việc rất nhiều và cũng có rất nhiều áp lực
nữa .
Sơ có thấy rằng
thiền như là một lời cầu nguyện?
Tôi có thể nói cho bạn biết tôi nghĩ cầu nguyện là như
thế nào . Tôi nghĩ cầu nguyện là giây phút bạn cảm nhận sự hiện hữu của chúa
bên bạn . Đó là cầu nguyện . Đây là sự nhận thức và kết nối . Bạn không cần phải
nói lời nào để có sự kết nối nào .
Sơ có thể
cho biết sự tu tập giúp cô phát triển nhận thức không?
Tôi có thể nói rằng mục đích của việc tu tập là nhìn
rõ bản thân mình . Cũng như Đức Phật và sự giác ngộ của Ngài . Bạn trở nên
thông suốt hơn . Đó là một dạng thức tĩnh . Khi bạn thấy bản thân mình rõ ràng
hơn, bạn thấy bản thân mình đúng đắn hơn . Khi bạn thấy bản thân mình đúng đắn
hơn bạn sẽ dễ dàng chấp nhận sự giới hạn của mình . Trong thiền tập, khi bạn đến
với chính bản thân của mình, bạn sẽ thấy rằng tuy hai mà một . Tôi cảm thấy tôi
bên Chúa . Khi tôi quá bận rộn với công việc, tôi có thể quên Chúa . Chỉ khi
tôi làm trống bản thân mình thì tôi có thể thấy Chúa và biết rằng Ngài luôn
luôn bên tôi .
Làm cách nào
mà sơ có thể ở trong trạng thái thiền định?
Khi tâm tôi giao động là tôi bắt đầu đếm sổ và trở về
với hơi thở của mình . Dần dần, bạn sẽ làm sâu sự thiền tập của mình . Hơi thở
của bạn sẽ chậm lại và dường như biến mất . Tại thời điểm đó, bạn sẽ nhận ra sự
vô ngã . Bạn sẽ trở thành một bản thể duy nhất .
Bao lâu thì
điều này xảy ra?
Điều này tùy thuộc vào từng ngày và sự giới hạn của bản
thân tôi . Tôi có thể nói là khoảng năm đến mười phút .
Vậy sau đó
cô sẽ thực hành những bài cầu nguyện bằng lời ở đâu?
Khi bạn làm trống bản thân mình thì bạn có thể ra
ngoài . Bạn muốn ra ngoài cầu nguyện bằng lời với đại chúng . Khi bạn làm trống
bản thân mình, bạn cảm thấy như mình muốn bay đi . Đó là thời điểm mà bạn đi ra
ngoài cầu nguyện với đại chúng .
Và còn suy
nghĩ sau cùng nào không sơ?
Tôi chỉ muốn thực hành tôn giáo . Tôi muốn cầu nguyện
. Tôi muốn có khả năng phục vụ mọi người .
Xin cảm ơn sơ rất nhiều .
Tác giả bài viết: Ánh Thái Dương
Nguồn tin: (National Catholic Reporter)
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự