Có
ai ngờ rằng trong đời sống hằng ngày, con người đã để đánh mất quá nhiều cơ hội
để sống thương yêu nhau mà không hay biết, hoặc không để ý đến và rồi bỏ qua,
thật là tiếc, hoặc thay vì sống yêu thương nhau thì lại kềm chế tâm hay nén
lòng làm cho cuộc sống thêm đau khổ hơn.
Tuy vậy mỗi người đều có cách sống thương yêu của mình, họ đối xử với nhau rất tốt, ứng xử rất hay và rất khéo, đáng khâm phục và học hỏi.
Bất kỳ ai, đã là con người, đều có thể sống thương yêu nhau. Đó là đạo đức
của con người. Tất cả đạo đức của con người đều lấy tình thương làm nền tảng.
Thiếu
lòng thương yêu thì đạo đức không thể có được. Mọi tôn giáo ít nhiều gì cũng
dựa trên đạo đức để xây dựng giáo lý riêng cho mình và lấy tình thương yêu bác
ái làm nền tảng giáo dục tín đồ của mình.
Do
vậy đã là con người thì chúng ta nên biết sống đạo đức. Có bao nhiêu đạo đức? -
Hàng nghìn đạo đức.
Đạo
đức được định nghĩa là sống không làm khổ mình, không làm khổ người và không
làm khổ các loài vật khác; sống biết mang niềm vui và hạnh phúc đến cho mình,
cho người và cho các loài vật khác.
Đạo đức phải thỏa mãn 3 điều kiện cùng một lúc, vắng một cái thì không thể gọi là đạo đức được.
Lòng thương yêu chân thật là lòng thương yêu đa hướng, trải rộng bình đẳng đến
muôn người không phân biệt thân sơ, muôn loài vật, cỏ cây, đất đá thiên nhiên.
Lòng
yêu thương một hướng là tình thương ích kỷ hẹp hòi cá nhân chỉ biết yêu thương
người thân của mình mà không yêu thương người ngoài hoặc chỉ biết yêu thương ý
kiến của mình bắt người khác làm theo mà không cần biết ý thích của người khác.
Tình
thương một hướng là tình thương đem đến đau khổ hoặc cho mình, hoặc cho người
khác, hoặc cho các loài vật. Người có đạo đức là người sống với lòng thương yêu
chân thật đa hướng.
Tất cả đạo đức đều xuất phát từ lòng yêu thương. Do vậy lòng yêu thương rất quan trọng. Muốn thấy được lòng yêu thương thì lòng yêu thương phải được thể hiện qua hành động.
Vậy sống như thế nào để gọi là biết sống thương yêu?
1.
Sống với tâm rộng lượng sẵn sàng tha thứ, bỏ qua mọi lỗi lầm, sai phạm của
người khác và không bao giờ nhắc đến
Khi
nhắc đến lỗi lầm, cái sai, cái xấu của ai thì đã đánh mất lòng thương yêu. Có
những gia đình sống rất hay, họ không bao giờ nói cái xấu, cái sai, cái lỗi của
bất kỳ ai trong gia đình và ngoài xã hội, dù thấy biết nhưng họ sẵn sàng
tha thứ và bỏ qua, xem như không có gì.
Có
một câu chuyện về gia đình của Jane White, mỗi khi cả nhà quay quần bên bàn ăn
thì họ chẳng quan tâm đến việc ai phạm sai lầm gì. Họ lướt qua những lỗi lầm
của nhau và vẫn vui vẻ tiếp tục sống. Không một ai mách tội ai, họ không bao
giờ để ý xem ai phạm điều gì, để mách tội nhau.
Gia
đình White có 3 trai và 3 gái. Lần đó em gái Amy vừa mới lấy bằng lái xe hơi,
nhân dịp đi New York chơi, các chị cho em lái xe và không ngờ em lơ đễnh và
phản xạ của em còn chậm cho nên bị một xe tải đâm vào làm một người chị gái
Jane chết ngay tại chỗ, còn Srah thì bi thương ở đầu, Amy thì bị gãy chân.
Khi
bố mẹ vào bệnh viện thăm, họ ôm hôm các con và khóc nói những lời nói động viên
“các con còn sống là cha mẹ mừng rồi”, nói những câu vui đùa như không có
chuyện gì xảy ra. Chẳng một lời trách móc nào. Chính nhờ vậy mà cô con gái tiếp
tục sống vui vẻ, có sự nghiệp, cưới chồng và có một gia đình hạnh phúc.
Thật
là tuyệt vời. Qua câu chuyện tôi đã học được bài học từ gia đình Jane rằng việc
đỗ lỗi cho ai vì bất cứ chuyện gì là không quan trọng. Đôi khi, nó chẳng có tác
dụng gì. Đức này là đức Từ Bi Hỷ Xả.
2.
Sống biết nhường nhịn
Luôn
biết nhường phần của mình cho người khác; nhường niềm vui của mình cho người
khác; nhường công lao của mình cho người khác; nhường phần thưởng của mình cho
người khác; nhường chổ đứng xếp hàng cho người khác; nhường lối cho người đi
trước; nhường đường cho xe khác đi trước; nhường chổ ngồi trên xe buýt cho
người khác nhất là người lớn tuổi phụ nữ có thai và em bé; nhường chổ làm cho
người khác; nhường cho người khác nói trước hay làm trước, khi ai cho cái gì đẹp,
ngon, tốt thì mình nhường phần đó cho người khác, không tranh giành, v.v…
Ví
dụ: ai đó cho một cái máy, có nhiều người cũng muốn, khi biết vậy thì mình
nhường ngay, không xin. Đó là mình đã có ý tốt biết sống nhường nhịn. Nhưng đôi
khi lại không giống như vậy, mình thấy mình cần nên mình vẫn xin như mọi người,
hoặc có thể mình không cần nhưng vẫn cứ xin để đem về nhà cho người thân hay
người quen. Chỉ cần nhạy bén một chút là có thể sống biết thương yêu.
Chỉ
cần một sai lầm nhỏ là chúng ta đánh mất lòng thương yêu. Tâm tham của con
người rất vi tế, chúng lý luận rất hay, xin đem về cho người khác cũng là tâm
tốt, chúng sai bảo chúng ta mà chúng ta không biết. Ở đâu có lòng tham, ở đó sẽ
không có lòng yêu thương, ở đâu có lòng yêu thương, ở đó không có tham. Đức này
là đức nhường nhịn.
3.
Dù mình có nghèo đói cũng đừng quên những người nghèo đói khác
Có
một câu chuyện về những người đi làm từ thiện đến một vùng nghèo đói tại
Mỹ, một lần cô Kathy nhận được điện thoại phải mang gạo đến vùng ngoại ô để
giúp một gia đình đông con đã bị đói vài ngày. Cô Kathy chuẩn bị gạo, thức ăn
và mang đi ngay. Khi mang gạo và thức ăn đến, nhìn người mẹ và đám con nhỏ
trông hốc hác, xanh xao rất tội nghiệp.
Thay
vì khi nhận được gạo và thức ăn người mẹ nấu ngay cho mình và các con ăn, thì
cô Kathy thấy người mẹ sớt một nữa phần gạo và thức ăn vừa nhận được chạy nhanh
ra khỏi nhà. Khi trở về hỏi ra thì mới biết người mẹ đem phần gạo và thức ăn đó
cho một gia đình khác cũng đang đói.
Người
làm từ thiện là người có lòng thương yêu, nhưng chúng ta thấy người mẹ này có
lòng thương yêu thật tuyệt vời, trong cơn đói khổ sẵn sàng chia sẽ những gì
mình có, không ích kỷ hẹp hòi. Thất là lòng thương yêu cao thượng. Đức này là
đức chia sẻ.
4.
Khi đã khá giả thì chớ quên người khác xung quanh, giúp họ khá giả như
mình, chứ đừng nghĩ cuộc sống của ai nấy lo
Khi
tất cả mọi người xung quanh đều khá giả thì cuộc sống của mình sẽ vững chắc và
lâu bền hơn. Có một câu chuyện về đợt thi quả bí ngô cân nặng nhất, một người
nông dân trồng bí ngô cân nặng 50 lb đoạt giải nhất.
Khi
đoạt giải xong, mọi người khác xin hạt giống bí ngô của ông về trồng, ông đều
cho và lấy làm vui vẻ. Một người hỏi tại sao ông không giữ lại hạt giống cho
mình mà lại cho đi, rủi năm sao ông không đoạt giải nữa thì sao.
Ông
trả lời do cho đi những hạt giống này mà các ruộng bí bên cạnh đều là giống bí
tốt, đến mùa ra hoa, phấn của các hoa bí bên cạnh bay sang ruộng tôi, mới giúp
tôi có quả bí ngô to, còn nếu ruộng bí của hàng xóng bên cạnh có giống nhỏ hơn
thì chắc bí của tôi cũng sẽ nhỏ như họ. Đây là đức chia sẻ.
5.
Khi thấy của rơi thì hoặc để yên đó để người đánh rơi quay lại tìm thấy, hoặc
lượm lên mang đến công an, hoặc tự mình đem trả lại cho chủ, không tham lấy một
vật gì dù đó là một vali tiền
Khi
tự tay mình đem trả thì không nhận phần thưởng nào. Đó là mình sống thật với
lòng thương yêu. Đức này là đức ly tham.
6.
Không tham lam trộm cắp của ai
Trước
khi lấy vật gì thì nên xin phép, dù là một cây kim sợi chỉ, trái chuối, tờ
giấy, in photocopy việc cá nhân tại công ty, gọi điện thoại riêng tại công ty,
hái bông hay quả trước nhà hàng xóm hoặc trong công viên. Khi biết sợ hãi từng
lỗi nhỏ nhặt này thì chúng ta sẽ không bao giờ làm cho chủ nhân giận. Đức này
là đức ly tham.
7.
Sống không tham gia vào các trò chơi thắng thua, cờ bạc, cá độ
Bởi
vì kẻ thắng thì gây thù oán, kẻ thua thì chịu khổ đau. Do biết vậy chúng
ta không nên tham gia vào các loại trò chơi thắng thua để không phải làm khổ
mình, khổ người. Đức này là đức ly tham.
8.
Sống luôn biết sẳn sàng bố thí
Bố
thí không chỉ tiền tài vật chất mà còn biết chia sẻ mọi thứ trên thế gian
này khi có cơ hội, bố thí thời gian, công sức, lời nói ái ngữ, sự hiểu
biết kinh nghiệm,…
Ví
dụ: Nhà trồng bông, người ngoài đi ngang nhà thấy bông đẹp, thích và hái không
xin phép. Mình thấy vậy thì hãy lấy đó làm niềm vui, vì bông mình trồng đem
niềm vui đến cho người khác. Nếu được thì nói ngay những lời nói yêu thương
“nếu cô thích thì hái thêm về cắm trong nhà cho đẹp”.
Nếu
mình nghĩ rằng mình trồng bông chỉ để cho mình ngắm thôi, chỉ để cho mình hái
thôi thì mình sống quá ích kỷ hẹp hòi. Còn khi mình luôn sống biết chia sẽ
những gì đẹp nhất, ngon nhất, tốt nhất cho người khác, ai thích cái gì mình
đang có thì mình luôn sẵn sàng cho đi, đó là mình sống biết đem niềm vui đến
cho người.
Khi
người ta muốn cái gì mà đạt được toại nguyện thì ai cũng vui. Ngay khi khi biết
người khác muốn gì mà mình đáp ứng ngay thì mình sẽ đem niềm vui đến cho họ.
Đâu phải khi cho tiền người nghèo mình mới vui đâu. Ai biết sống yêu thương thì
hằng ngày có hằng trăm nghìn cách để đem niềm vui đến cho mọi người. Đó là sống
yêu thương.
Khi
các bạn sống yêu thương thì mới nhận ra rằng sao chúng đơn giản, dễ dàng, gần
gủi đến thế mà mình đã bỏ qua và không biết từ bao lâu nay. Đức này là đức bố
thí.
9.
Giúp người đừng tính thời gian
Đang
giúp người thì giúp cho trọn, cho xong rồi nghỉ. Thấy người vẫn làm thì mình
cùng làm cho xong, đừng nghĩ rằng đã đến giờ nghỉ phải thôi việc. Khi mình cùng
làm chung với người cần giúp đỡ đến khi xong việc thì mình sẽ thấy sự vui
mừng của họ. Đức này là đức bố thí.
10.
Sống biết cho đi những gì mình thích nhất, ngon nhất, tốt nhất, đẹp nhất, quí
nhất, kể cả hạnh phúc của mình cho người khác, không phân biệt thân sơ và kẻ thù
Nếu
mình vui khi có những thứ thích nhất, ngon nhất, tốt nhất, đẹp nhất, quí nhất
thì người khác cũng vậy, cho nên trước khi cho ai vật gì thì hãy lấy những thứ
mình thích nhất, ngon nhất, tốt nhất, đẹp nhất và quí nhất cho người khác. Ví
dụ mình thích uống nước trái cây thì hãy mời người nước trái cây thay vì nước
lạnh, mình thích ăn trái cây thì hãy mời người trái tươi tốt ngon mà mình
thích,…
Như
người mẹ thương yêu con cái luôn để giành những thứ tốt đẹp, ngon, mới, quí giá
nhất cho con mình. Đức này là đức tôn trọng bố thí.
11.
Mua đồ vật mà rẻ quá thì trả tiền thêm
Ở
Việt
12.
Nếu có dư vật gì không dùng thì hãy cho đi, đừng để giành cất giữ
Biết
có còn sống đến ngày mai không mà cất giữ làm gì. Có rất nhiều người đang cần
những thứ ta có. Có rất nhiều cơ quan từ thiện sẵn sàng nhận những vật người
khác cho để đem cho lại những người cần đến, hoặc bên Mỹ mỗi vùng có những
website freecycle hoặc craiglist giúp cho mọi người tận dụng lại những đồ cũ
hoặc dư thừa của người khác.
Có
thể đối với một người một vật là cũ hay vô dụng, nhưng đối với người khác lại
là vật hữu dụng. Đây là đức bố thí buông xả.
13. Đừng nghĩ rằng vật gì cũng có thể bán, tiền bạc sẽ làm cho chúng ta đánh
mất tình thương
Nếu
có dư giả tiền của thì khi dư cái gì hay muốn thay đổi cái gì mới thì nên cho
đi cái cũ, đừng nghĩ rằng bán rẽ còn hơn cho không, nhất là anh em trong gia
đình thì không nên buôn bán dù đó là chiếc xe hơi hay căn nhà. Đây là đức bố
thí hiếu sinh.
14.
Dù cho người giàu hay người nhiều tiền cũng cần giúp đỡ, đừng đánh giá người
qua hình tướng hay tài sản mà bỏ qua cơ hội sống thương yêu
Người
nhiều tiền cũng lo lắng, buồn phiền, sợ hãi, cũng bệnh, già, chết, cũng chỉ có
hai tay… như mọi người khác. Người giàu là người sống biết đủ. Người nhiều tiền
chưa chắc là người giàu vì họ vẫn thấy chưa đủ, luôn nghĩ cách tìm ra tiền. Đây
là đức bố thí hiếu sinh.
15.
Giúp người đừng sợ đêm khuya, mưa hay giông bão. Vùng nông thôn Bắc Việt có vài
nhà có điện thoại. Một lần chủ nhà nghe chuông reo và được nhờ nhắn hàng xóm
cách vài căn, tuy trời đêm hôm mưa lạnh, người chủ vẫn khoác áo vào đi gọi.
Thật là tình nghĩa xóm làng. Đây là đức bố thí.
16.
Sẵn lòng giúp chỗ ăn chổ ở cho những thí sinh lên thành phố thi đại học, nếu có
khả năng thì cung cấp chỗ ở miễn phí cho sinh viên học đại học 5 năm và nếu có
khả năng hơn nữa thì cung cấp học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo.
Có
khi sinh viên phải lên thành phố thuê nhà để sống và học, nếu vì lý do gì đó
không đủ tiền trả tiền trọ thì chúng ta thương yêu họ và cho họ sống nhờ đến
khi có tiền rồi trả cũng được hoặc trả bao nhiêu cũng được tùy khả năng.
Khi
con người không còn bị nô lệ cho đồng tiền thì chúng ta thấy mình đem hạnh phúc
và niềm vui đến cho bao nhiêu người hằng ngày. Đức này là đức bố thí hiếu sinh.
17.
Khi đọc báo thấy có nhiều người bất hạnh nghèo đang bệnh tật cần tiền mua thuốc
hay làm phẫu thuật, những vùng nghèo cần xây dựng hay thiếu thiết bị cho trường
học, nếu có khả năng chúng ta nên giúp ngay, đừng để cơ hội qua đi, để rồi đánh
mất một cơ hội sống thương yêu. Đức này là đức bố thí hiếu sinh.
18.
Có ai nhờ giúp việc gì thì đang bận hay tính làm việc gì cũng dời
lại làm sau
Khi có ai nhờ làm việc gì là người đó tin tưởng mình, hy vọng vào sự giúp đỡ của mình, vậy chúng ta hãy sống thương yêu và đừng làm cho người khác thất vọng. Đây là đức bố thí.
Có khi chúng ta cho ai đó mượn tiền hay mượn đồ vật mà trả chậm thì chúng
ta cũng vui vẻ, đừng hối thúc hay hỏi họ. Ai cũng có lúc khó khăn, mình cũng có
lúc như vậy thì chớ nên làm khó người. Nếu ai cho mượn tiền hay mượn vật gì thì
nên nhớ rằng nếu chẳng may người mượn vì lý do nào đó không trả được thì mình
cũng sẵn lòng cho họ luôn.
Còn
không tính được chuyện này thì thà không cho mượn vì khi gặp chuyện không may
xảy ra thì tình cảm sẽ bị mất, kể cả anh em, bạn bè, vợ chồng, cha mẹ và con
cái. Có thể mình không nói ra nhưng người mượn cũng cảm thấy khó chịu. Đức này
là đức bố thí tỉnh giác.
19.
Sống biết yêu thương mọi người và các loài vật sống xung quanh mình
Loài
vật nào cũng cần có sự sống, loài vật nào cũng phải kiếm ăn hằng ngày. Kiếm ăn
rất khổ cực. Mình đây cũng phải khổ cực đi làm hằng ngày kiếm tiền mua thức ăn
thì mọi người, mọi loài vật đều như vậy.
Nếu
có dư đồ ăn thì mình chia sẻ cho người khác, cho loài vật khác. Như vừa rồi
trên TV có thống kê số tiền thu nhập của tổng thống Mỹ Obama trong đó ông có
nhận 1.4 triệu đô cho giải Nobel, số tiền này ông tặng cho các quỹ từ thiện,
ngoài ra còn một phần thu nhập của ông cũng đã làm từ thiện. Đức này là đức bố
thí hiếu sinh.
20.
Khi sống với đức bố thí người bố thí nên biết cám ơn người nhận bố thí
Có thể câu nói này hơi lạ, xin các bạn đọc mẫu chuyện này. Thành La Phiệt thời Đức Phật có ông Hoàng rất hung bạo. Thêm vào đó quyền thế và địa vị của ông có thể giúp ông thủ tiêu tội án trước pháp luật, chưa một lời phải nào, một đạo giáo nào cảm hóa được ông. Một hôm ông gặp Phật. Đức Phật dạy cho ông niệm Phật: “Hãy tưởng niệm Phật đà, hãy từ bi thương người, hãy hùng lực cứu người”.
Đêm hôm ấy, ông suy nghĩ mông lung, ông nghĩ: “Nhớ Phật phải nhớ đến người
nghèo khổ, tưởng Phật phải tưởng đến người nghèo khổ. Rồi mới sáng, ông đi tìm
Phật. Giữa đường ông gặp một người hành khất ốm liệt bên vệ đường. Không suy
nghĩ ông đến ân cần hỏi han và dốc hết tiền trong túi ra cho. Người ấy e sợ cám
ơn rối rít.
Nhưng
ông chỉ bảo: Vì tưởng nhớ Phật nên tôi giúp anh. Anh nhận tiền này khiến tôi
được phước, thế là tôi ơn anh chứ nào anh ơn gì tôi? Người hành khất nghe thế,
lấy làm lạ vì không lạ gì tính nết của ông và uy danh của đức Phật nữa. Bỗng
nhiên người ấy cất tiếng niệm: “NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT” (kính lễ
đấng giác ngộ).
Ông Hoàng cũng bất giác niệm theo và đi mau tìm Phật. Khi gặp được Ngài, ông thuật rõ đầu đuôi mọi việc. Nghe xong đức Phật mỉm cười hiền từ bảo : Phải! Niệm Phật ông phải tưởng niệm người nghèo khó là để giúp đỡ họ. Tưởng niệm người nghèo khó, để giúp đỡ họ là tưởng niệm Phật đó.
Qua câu chuyện trên chúng ta thấy dù một người hung bạo, bảo thủ, kiêu mạn đến
đâu cũng có tấm lòng thương yêu. Chính lòng thương yêu sẽ thay đổi tâm tánh của
họ. Một vấn đề nữa chính là Phật dạy niệm Phật chính là sống như đời sống của
Phật biết yêu thương mọi người, biết sống đạo đức không làm khổ mình, khổ người
và khổ các loài vật, đó chính là niệm Phật. Niệm Phật như vậy mới đúng là có ý
nghĩa, là có trí tuệ.
Chính điều này mới thực tế, mang đến hạnh phúc thật sự. Đức Phật thường nói: “Trí tuệ ở đâu thì giới luật ở đó, giới luật ở đâu thì trí tuệ ở đó, giới luật làm thanh tịnh trí tuệ, trí tuệ làm thanh tịnh giới luật” Giới luật của đạo Phật chính là đạo đức, là đức hạnh của con người. Ai sống có đạo đức, chính người đó có trí tuệ. Đức này là đức bố thí khiêm tốn và đức minh mẫn.
21. Sống luôn tôn trọng người khác, không phân biệt thân sơ, kẻ thù, người lớn
hay nhỏ tuổi hơn mình, nam hay nữ, người thành thị hay nông thôn, người khác
màu da, dân tộc, người sang hay hèn, giàu hay nghèo, người có học hay thiếu
học,…
Có một câu chuyện kể rằng một người con gái nông thôn lên thành thị học, sau khi học thì cưới chồng giàu sang. Khi đám cưới mẹ cô từ dưới quê nghèo lên dự mặc bộ đồ cũ. Sợ khách chê cười, cô con gái không dám nhìn mặt mẹ và không dám giới thiệu mẹ với khách. Cô con gái đã đánh mất lòng thương yêu ngay cả đến với mẹ mình. Đức này là đức tôn trọng.
22. Sống giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cho chính mình và cho người khác, tại
nơi công cộng, công sở và bất kỳ nơi nào
Chỉ
xả rác, thuốc lá vào thùng rác, không nên xả rác, thuốc lá, bao ny lông ra
ngoài đường phố, vứt rác, bịt nước, vỏ thức ăn ra khỏi xe, đổ rác đúng nơi qui
định; không nên khạc nhổ ngoài đường phố, nơi công cộng, bãi cỏ; xử lý chất
thải trước khi thải ra môi trường; rửa sạch tay bằng xà phòng để tránh mầm bệnh
cúm H1N1.
Tại những nước châu âu và Mỹ có những em bé sống có đức vệ sinh rất hay, khi không tìm thấy thùng rác công cộng thì các em bỏ vào túi sách hoặc túi quần áo của mình, khạc nhổ thì vào giấy rồi bỏ túi. Đây là đức vệ sinh.
23. Làm việc tốt không cần ai biết đến
Tại
Việt
24.
Sống với đức đoàn kết không nói xấu nhau, chỉ nói những lời nói hòa thuận, sẵn
sàng cho tặng nhau bất kỳ vật gì mà mình có, đối với người thân không nên buôn
bán; sẵn sàng góp của cải chung để sống tốt hơn, khi có việc cần bàn thì đem ra
bàn tròn mà bàn Có của nhiều thì biết chia đều cho người khác, luôn có ý nghĩ
tốt về nhau, không nên nghi kỵ nhau.
Ví
dụ người có đất, kẻ có tiền thì cùng góp với nhau để xây một căn nhà ở, người
có đất đừng nghĩ rằng đợi lúc có tiền mới xây nhà, hay người có tiền thì nghĩ
để dành thêm tiền mua đất rồi có dư thì xây lên ở riêng.
Thường
ai cũng muốn có cuộc sống riêng, nhưng lúc khó khăn biết đoàn kết nhau thì cuộc
sống sẽ vui vẻ, tình nghĩa anh em luôn gắn bó. Đây là đức đoàn kết.
25.
Sống biết thương yêu sự sống của muôn loài vạn vật. Ai cũng tham sống sợ chết.
Mình cũng vậy thì mọi người hay muôn loài vạn vật khác cũng vậy. Do vậy chớ
giết người, giết vật; chớ cầm cây đánh người, đánh vật; chớ buôn bán người,
buôn bán vật; chớ ăn thịt người, ăn thịt các loài vật.
Mình
sống biết tôn trọng sự sống của muôn loài vạn vật có sự sống khác thì mạng sống
mình mới bảo tồn được, người sống được như vậy thì ít bệnh tật, tai nạn, bệnh
nhẹ thì mau hết, bệnh nặng thì có người giúp đỡ và hết nhanh, không kéo dài.
Do
sống không quý trọng sự sống của muôn loài vạn vật khác mà loài người không ai tránh
bệnh tật, kẻ liệt giường, tàn tật hay bị tai nạn cho đến hàng ngàn bệnh tật
khác ngày càng nguy hiểm hơn và khó trị hơn. Nhiều người nghĩ rằng có thuốc rồi
không còn sợ gì nữa, nhưng đâu ai tránh được không bệnh, không bệnh này thì có
bệnh khác.
Thuốc
chỉ dùng để trị cái ngọn chứ đâu trị được cái gốc của bệnh tật. Cái gốc chính
là ở chổ quý trọng sự sống của muôn loài vạn vật. Quý trọng sự sống của muôn
loài vạn vật cho nên mình ăn chay. Đó là ý nghĩa cao quý và lợi ích của ăn chay.
Chính
vì ăn chay, không sát sanh mà chúng ta đang trau dồi lòng thương yêu hằng ngày,
không muốn thấy sự đau khổ của muôn loài vạn vật trong chén cơm của mình. Do
vậy mà chúng ta tập dần thói quen không muốn thấy ai khổ, không muốn làm ai khổ
qua từng hành động lời nói và suy nghĩ hằng ngày.
Chỉ
cần mỗi ngày dành ra 15’, hoặc trước khi đi ngủ kiểm nghiệm lại từng hành động,
lời nói và ý nghĩ của mình trong ngày có làm khổ mình, làm khổ người hay làm
khổ các loài vật khác hay không. Nếu có thì tác ý chừa bỏ không làm, nói hay
suy nghĩ trong tương lai nữa.
Chỉ cần như vậy hằng ngày đều đặn sẽ tập một thói quen tốt, và khi đã thuần thục thì tâm luôn bấ động thanh thản an lạc và vô sự một cách kỳ lạ tự nhiên. Đó là tâm của kẻ sống thiện, tâm của kẻ sống trên thiên đàng, niết bàn. Không còn tham, sân, si, kiêu mạn, nghi ngờ nữa mà chỉ có sống yêu thương. Đức này là đức hiếu sinh.
26. Nhận lỗi thay người khác
Gánh
tội hay cái sai dùm người. Có một quản đốc tên
Lần
đó một thanh niên trẻ tên Tom vừa được nhận vào làm chưa quen làm chậm hơn và
ảnh hưởng đến năng suất sản xuất của cả dây chuyền. Giám đốc mời ông
27. Sống biết dũng cảm cứu người, cứu vật khi người gặp hoạn nạn như cháy nhà, bị nước cuốn trôi hoặc cứu con ếch đang bị con rắn cắn, cứu vớt các loài thú rơi xuống nước …Đức này là đức hiếu sinh dũng cảm.
28. Sống biết lắng nghe
Biết kiên nhẫn lắng nghe người khác tâm sự, giúp cho người khác trút hết mọi phiền não, tức giận, hay lắng nghe sự chia sẻ những gì người khác thích. Đừng cắt ngang câu chuyện, viện cớ bỏ đi hay có chuyện khác phải làm. Đừng sợ mất thời gian quý báo của mình mà hãy nghĩ rằng đây là thời gian để yêu thương. Lắng nghe là yêu thương. Đức này là đức hiếu sinh lắng nghe.
29. Sống biết cho đi hạnh phúc của mình
Đây
là một việc khó nhưng khó mà làm được thì người đó là phi thường. Chỉ đơn
giản một điều là mình hiểu được ý nghĩa của cuộc sống này chính là “đem
niềm vui hạnh phúc đến cho mình, cho người khác và muôn loài vạn vật khác.”
Người
biết sống yêu thương hiểu rằng khi thấy ai hạnh phúc thì mình mừng vui, lấy
niềm vui hạnh phúc của người làm niềm vui hạnh phúc cho mình. Đó là phương châm
sống của họ.
Ví
dụ một người mẹ có đứa con trai một. Khi thấy người vợ mới cưới của con
trai làm cho con trai hạnh phúc vui vẻ thì người mẹ cũng mừng vui hạnh phúc.
Cũng vậy khi một người có vợ hay chồng có bạn đời khác thì người đó cũng nên
vui mừng, vì có người đem hạnh phúc và niềm vui đến cho vợ hay chồng của mình.
Mình thấy vợ hay chồng của mình hạnh phúc thì mình vui chứ sao lại buồn.
Mục
đích sống của mình là thấy người mình thương yêu hạnh phúc như người mẹ thấy
con trai mình hạnh phúc thì vui, chứ đâu có ghen với người con dâu. Do “thấy
người mình thương yêu hạnh phúc thì mình mừng vui” chứ sao lại ghen với người
kia.
Đôi
khi người ta bị hiểu lầm về tình yêu nam nữ như một tình yêu chiếm hữu, sau khi
cưới là của nhau, không còn của ai khác nữa. Chỉ muốn là của riêng mình. Chính
vì do hiểu như vậy mà thay vì có thể sống biết thương yêu thì con người biến
lòng thương yêu thành sự thù hận suốt đời không quên được.
Có
người biết cách sống thương yêu này còn tìm gặp người bạn của vợ hay chồng mình
nói lời cám ơn đã giúp cho vợ hay chồng mình vui, hay có người vợ mua hoa cho
chồng đem tặng cho cô bạn mới. Người làm được như vậy là người biết cho đi hạnh
phúc của mình. Đó là cách sống biết yêu thương.
Chỉ
có người sống có lòng thương yêu thì mới làm được những điều phi thường này,
còn chưa hiểu và chưa biết sống thương yêu thì chỉ nuôi lòng thù hận, đánh mất
lòng thương yêu suốt đời. Đức này là đức thương yêu hy sinh.
30.
Sống với tâm bình đẳng, không phân biệt nam nữ, người tu sĩ nam hay tu sĩ nữ,
già hay trẻ, người tu hay không tu, sang hay hèn, giàu hay nghèo, có học thức
hay thiếu học, có tôn giáo hay không tôn giáo, bình đẳng giữa các tôn giáo với
nhau, dân thành thị hay nông thôn, màu da, cùng dân tộc hay khác dân tộc, loài
người và thú vật, chủ và tớ,…
Người
ta kêu gọi sự tự do bình đẳng, nhưng người ta không có lòng yêu thương thì sự
tự do bình đẳng đó không bao giờ có.
Ở
Ấn Độ thời Đức Phật, Ngài đã nhận đệ tử tên Chiên Đà La là một người hốt phân
thuộc giai cấp cùng đinh hạ liệt, ông Chiên Đà La đã tu chứng đạo trong vòng
một tuần. Đức Phật muốn chứng minh cho những người thuộc giai cấp khác thấy ông
Chiên Đà La cũng là con người như bao nhiêu người khác có thể tu chứng đạo.
Ông
Mahatma Gandhi cũng là một vị thánh nhân được cả Thế Giới kính mộ cũng đã từng
từ bỏ hết quần áo sang giàu, chỉ mặc một chiếc áo vải bình thường, sống chung
với những người dân thuộc tầng lớp cùng đinh, cho họ ở chung 1 nhà và xem như
là anh em. Bình đẳng ở đây là bình đẳng sự sống, ai có sự sống thì đều được xem
như nhau. Con người vì tự xem mình là thông minh, cho nên đánh mất tình thương,
không biết quí trọng sự sống của muôn loài, thường gây chiến tranh và giết hại
hàng triệu loài vật hàng ngày.
Họ
chỉ biết lấy mạnh hiếp yếu, nhưng đâu ngờ trong vũ trụ này vẫn có bàn tay nhân
quả công bằng. Bệnh tật, thiên tai động đất, sóng thần, lũ lụt, dịch bệnh, v.v…
mỗi lần xảy ra đã và đang cướp đi hàng trăm ngàn sinh mệnh. Đó là những lời
cảnh báo cho con người biết nên sống tôn trọng sự sống của nhau.
Chiến
tranh không thể giải quyết mọi xung đột, hận thù diệt hận thù đời này không thể
có, chỉ có lòng thương yêu sự sống mới xóa được hận thù mà thôi. Chỉ có mỗi con
người tự giác biết sống thương yêu và quí trọng sự sống của nhau thì hòa bình
mới có. Chiến tranh do con người mà ra, hòa bình chỉ có khi con người từ bỏ
lòng tham lam và sân hận của mình. Đức này là đức hiếu sinh bình đẳng tôn trọng.
31.
Sống không mang lòng bực tức sân giận ai
Ai
sống với tâm thương yêu rộng lớn sẽ không bao giờ giận. Chỉ vì chưa sống thương
yêu cho nên tâm hay giận khi bị trái ý, bị bất toại nguyện, bị lừa gạt, bị chửi
mắng oan ức, bị đánh,… Chỉ có lòng thương yêu mới giúp chúng ta không còn giận
nữa. Đây là đức ly sân.
32.
Sống biết nhẫn nhục, tùy thuận và bằng lòng
Đa
số mọi người chịu nhẫn nhục nén lòng khi thấy mình yếu kém hơn, nhỏ con hơn.
Nhưng nhẫn nhục như vậy là nén lòng, tuy nhẫn nhục nhưng trong lòng vẫn bực tức
sân giận.
Còn
người biết sống thương yêu nhẫn nhục, họ nghĩ rằng khi ai đánh mình, chửi mình,
nói xấu, chê bai, chỉ trích mình,… thì mình im lặng, im lặng để không có sự cãi
cọ đôi bên, gây thêm thù hận, cãi cọ sẽ làm cho đôi bên tức giận dẫn đến chửi
nhau, đánh nhau, sẽ có người bị thương tích, rồi bị mời lên đồn công an, ra
tòa, mất thời gian, rồi bực tức suốt đời, ăn không ngon, ngủ không yên,…
Do hiểu rõ tác hại như vậy mà mình sống thương yêu nhẫn nhục. Đó là mình thương yêu giúp cho người kia cũng bớt đi lòng thù hận, bực tức. Đức này là đức nhẫn nhục.
33. Sống biết bỏ cái tôi đi, bỏ cái thói quen luôn cho mình đúng, luôn
bảo vệ ý kiến của mình
Con
người ai cũng bị kẹt vào cái tôi này mà đánh mất lòng thương yêu hằng ngày cả
trăm ngàn cơ hội. Càng lớn tuổi thì cái tôi càng lớn, càng học nhiều, đọc
nhiều, kinh nghiệm nhiều thì cái tôi càng lớn. Không muốn lắng nghe ai, không
biết nhường nhịn ai, luôn thấy lỗi người khác, ai nói trái ý mình thì lên tiếng
ngay bảo vệ ý mình cho bằng được.
Chính vì vậy mà đánh mất lòng thương yêu. Nếu biết áp dụng đức tùy thuận thì chúng ta sẽ làm cho người khác vui. Đó là biết sống có thương yêu, bởi vì ai cũng muốn đúng, mình tùy thuận, nghe theo, làm theo ý của người đó là mình làm cho người vui, người vui thì mình vui chứ sao. Đức này là đức tùy thuận.
34. Sống biết tùy thuận là sống làm theo ý kiến, lời nói, yêu cầu hay hành động
của người khác. Ai cũng luôn cho mình đúng, cái của mình bao giờ cũng tốt, cũng
ngon, cũng nhất. Cho nên ai nói, hay làm trái ý thì giận hoặc liền ngay đó nói
lên ý của mình ngay và bảo vệ ý đó.
Ngay
chổ này con người đã đánh mất lòng thương yêu. Vì khi bị ai nói trái ý thì ai
cũng giận, cũng tự ái cả, mình cũng vậy thì người khác cũng vậy.
Do
vậy chúng ta hãy bỏ cái tôi xuống mà tùy thuận theo ý của người khác là chúng
ta sống biết thương yêu. Ví dụ: Khi đến nhà người khác ăn thì mở miệng chê là
món này mặn, lạt, cay, chua, ngọt quá, đánh giá đủ thứ…
Mỗi
người do đặc tướng khác nhau cho nên cái lưỡi cũng khác nhau, tại sao mình cứ
nghĩ rằng cái gì của mình cũng là đúng nhất. Người ta bỏ hàng giờ ra nấu ăn,
trổ hết tài ra, sử dụng mọi thứ ngon nhất để nấu, nêm nếm ngon vừa miệng họ,
đặt tình thương của họ vào trong món ăn.
Vậy
mà mình vì cái tính kiêu ngạo, quen miệng chê bai khi thấy trái ý một chút đã
làm cho người khác buồn.
Người
hay chê bai như vậy lần sau chắc không được mời đến ăn nữa. Người như vậy ít
bạn, thường sống cô đơn vì không ai muốn gần. Đức này là đức tùy thuận.
35.
Sống không so sánh đối chiếu mình với người khác, hơn kém thua hay bằng người
khác
Không
so sánh đồ vật của người với đồ của nhà mình hay của mình. Thường khi nghe ai
nói điều gì thì thầm trong đầu thường hay đánh giá người này nói sai hay đúng,
thiếu hiểu biết hay có hiểu biết. Lịch sự thì không nói ra, còn không lịch sự
thì nói ý mình ra để sửa sai người kia. Còn hơn nữa thì ra ngoài hay về nhà nói
ra, nghĩa là nói sau lưng. Đó là người có tâm ngã mạn, hay so sánh mình với
người khác, người này với người kia rồi đánh giá nhận xét.
Ngay
khi ý nghĩ khởi ra đánh giá bất kỳ ai thì ta dùng phương phác tác ý đập cái tâm
ác này xuống, nếu không thì chúng ta sẽ đánh mất lòng thương yêu. Ví dụ thấy ai
đi chiếc xe mới mua thì so sánh chiếc xe đó với xe mình hay so sánh với chiếc
xe khác mà mình biết, rồi khen chê.
Bất
kỳ vật gì cũng đều không qua được sự đánh giá so sánh trong đầu con người, bởi
vì con người đã huân tập thành một thói quen xấu như vậy, cho nên nó tự nhiên
khởi lên nhận xét, đánh giá, bình luận và khen chê,…
Nếu
không sử dụng pháp tác ý đập xuống thì không thể nào bỏ được thói quen xấu này.
Và khi không bỏ được thì con người cho đó là tự nhiên ai cũng có như các tâm
khác như sân giận, vui buồn, tham lam,…
Phải kiên trì và quyết tâm tác ý đuổi thì sẽ nhận ra những niệm khởi này dần dần thưa ra và biến mất, tâm tự chủ luôn được kiểm soát. Đức này là đức ly mạn.
36. Sống biết đủ
Khi biết đủ thì con người sống sẽ có thời gian nghĩ đến người khác; biết giúp đỡ và cho đi những gì mình có, mình dư; sống không keo kiệt, bủn xỉn; không tham lam tích trữ, để dành hay gom góp mọi thứ về riêng cho mình. Cách sống biết chia sẻ là cách diệt lòng ích kỷ, bủn xỉn hẹp hòi. Đức này là đức thiểu dục tri túc.
37. Sống biết tỉnh giác
Làm việc gì biết việc đó, không để bị phân tâm vừa làm cái này vừa nghĩ việc khác hay vừa làm vừa đọc kinh. Người có thói quen phân tâm dễ bị lãng trí, mất trí nhớ, trường hợp nhẹ là có khi chân tay hoạt động rung, lắc mà không biết. Muốn không bị phân tâm khi làm việc, nên lâu lâu nhắc tâm. Ví dụ: Khi hái rau nên lâu lâu nhắc tâm: “Hái rau tôi biết tôi hái rau”. Đức này là đức tỉnh giác.
38. Khi nhận quà, đừng đánh giá, nhận xét vào giá trị món quà, mà hãy
biết quý trọng lòng thương yêu của người tặng đặt trong món quà. Đức này là đức
chánh niệm tỉnh giác.
39.
Lái xe cẩn thận, tránh gây tai nạn hoặc để bị tai nạn
Luôn sẵn sàng nhường đường cho người khác chạy trước; nắm rõ luật lệ giao thông. Thiếu cẩn thận sẽ dẫn đến làm cho người thân lo lắng, tốn tiền, tốn thời gian đôi bên. Đức này là đức cẩn thận an toàn giao thông.
40. Luôn có ý nghĩ rằng mọi người là người tốt, người thiện, người lành
Không
ai xấu cả. Đừng nghi ngờ xấu ai cả. Khi nghĩ xấu về ai, nghi ngờ ai là
mình đã đánh mất lòng thương yêu. Dù ai đó xấu, mình cũng không nên nghĩ xấu về
người đó hoài được. Bởi vì khi ai sai, nhận ra được cái sai và sửa thì họ đã là
người tốt rồi. Không có cái gì trên đời này là cố định cả, tất cả đều thay đổi.
Do biết vậy mà mình luôn nghĩ tốt về mọi người, bây giờ họ xấu, ác, lừa đảo, lợi dụng mình, nhưng một giây sau họ có thể trở thành người tốt khi họ biết sửa sai, chỉ một giây nhận ra cái sai và quyết từ bỏ cái sai thì một giây sau người đó đã trở thành người tốt. Đức này là đức không nghi ngờ.
41. Sống cung kính lễ độ đối với tất cả mọi người, vợ kính chồng, chồng kính vợ, con cái cung kính cha mẹ, người lớn tuổi. Ví dụ: chuyển vật gì cho ai bằng hai tay, kể cả là cây tăm. Đức này là đức cung kính tôn trọng.
42. Không nên quan hệ bất chánh với người đã có gia đình, phá vỡ và gây xáo trộn hạnh phúc gia đình của người khác. Người có vợ chồng rồi thì không nên la cạ với người khác phái khác. Đức này là đức hiếu sinh chung thủy.
43. Không nên hút thuốc, uống rượu bia và các chất ma túy khác; không nên mang thuốc lá, rượu bia làm quà tặng cho người khác. Đức này là đức minh mẫn.
44. Luôn biết sống thương yêu đất nước, tổ quốc của mình
Tham
gia vào việc làm từ thiện có ích cho xã hội; hiến máu nhân đạo; góp công sức và
tiền của giúp đỡ người nghèo bị thiên tai, xây dựng nhà tình nghĩa; đóng thuế đủ
cho nhà nước để đất nước có tiền xây dựng cầu cống, đường xá, công viên, trung
tâm văn hóa, trường học, bệnh viện…; làm việc cho nhà nước thì không nên lợi
dụng chức quyền mua chuộc và ăn hối lộ, tham nhũng tài sản của nhà nước; tuân
thủ đúng luật lệ của đất nước ban ra, không nên tìm cách luồn lách những sơ hở
của pháp luật để trục lợi cho bản thân như trốn thuế, khai gian thuế; giữ gìn
và bảo vệ tài sản quốc gia, rừng, thiên nhiên, tài nguyên khoáng sản và môi trường;
giữ gìn vệ sinh nơi công cộng để giúp cho đất nước ngày thêm đẹp; xử lý các
chất thải độc hại trước khi được thải ra môi trường; đối xử tôn trọng và lịch
sự với nước ngoài; sẵn sàng nhập ngũ khi đến tuổi nghĩa vụ hay khi đất nước
cần; góp tài và chất xám xây dựng đất nước; không tham gia vào những băng nhóm
tội phạm hay buôn bán các chất ma túy độc hại; luôn bảo vệ, không đánh cắp hay
phá hoại hoặc làm hư hỏng tài sản nơi công cộng; khi đất nước khó khăn thì sẵn
sàng cùng nhau góp sức xây dựng mà không cần trả công; sống có văn hóa biết giữ
gìn truyền thống văn hóa tốt đẹp của tổ tiên để lại; luôn ghi nhớ công ơn tổ
tiên và những anh hùng liệt sĩ, v.v …
Đó là mình đang sống yêu thương và góp phần xây dựng đất nước. Đức này là đức thương yêu tổ quốc.
Tóm lại, sống thương yêu không chỉ nằm trong ý nghĩ mà nó phải được thể
hiện bằng hành động và bằng lời nói. Khi biết sống có yêu thương thì lời nói sẽ
tự nhiên ôn tồn, nhẹ nhàng và dịu dàng. Đạo đức là một cẩm nang sống cho mọi
người ở mọi thời đại mà không bao giờ bị lỗi thời hay lạc hậu. Thế giới này sẽ
đẹp hơn khi có thêm một người biết sống thương yêu, biết đem niềm vui và hạnh
phúc đến cho mình, cho người và muôn loài có sự sống khác.
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự