Việc phóng sanh hay bất cứ việc gì khi làm mà mong cầu thì chẳng khác gì đi đánh đổi mua bán với phật, chẳng khác nào nói " tôi phóng sanh này phật phù hộ tôi cái này cái kia nha ... mua bán đổi chác thế không gọi là phóng sanh mà vì tình thương ta phóng sanh , ta thấy chim lồng cá chậu mà thế giới của chúng phải trên trời cao hay dưới sông rạch nay bị nhốt làm cảnh , bị nhốt làm thịt thì ta phát lòng thương phóng sanh chúng.
Đối với tất cả con vật nào cũng vậy khi phóng sanh phải xuất phát từ tình thương thật sự mà phóng sanh. Ta phóng sanh, ông phật không phù hộ ta đâu mà mong cầu lợi ích từ ổng, vì sao tất cả đều là nhân quả, phật không xen vào nhân quả của chúng sanh đâu nếu có thì đã không có thiên tai, hạn hán, mất mùa vvv... mà phật chỉ chỉ cho ngời hữu duyên phương tiện để giải thoát nên chúng ta đừng nghĩ mình phóng sanh để đánh đổi lại cái gì, mà phải hiểu tất cả là nhân quả trong vô lượng kiếp ta đã sát hại biết bao nhiêu con vật mà ta không biết ngày nay phóng sanh để đề bù lại những con vật trước kia mà ta đã sát hại thì những quả báo nghiệp sát trước kia của ta không còn hoặc giảm bớt chứ chẳng ông phật nào giúp ta cả.
Nên hiểu thế nào về phóng sanh: Như trên đã nói phóng sanh là mình làm bằng tình thương,1 tình thương thật sự từ trong con tim ta đối với muôn loài,chúng cũng biết đau biết khổ biết yêu mà nay lại bị gông cùm trói như vậy, vậy thì đã xuất phát từ tình thương thiết tưởng cũng không nên suy tính cho nhiều và tùy duyên mà làm mình có 1 ngàn mình phóng sanh 1 ngàn mình có 500 mình phóng sanh 500 đó là lẽ tùy duyên vậy chứ chẳng phải là cứ phải giàu hay cứ phải có tiền mới phóng sanh đó không phải xuất phát từ tình thương đồng loại và cũng đừng cho ý nghĩ của mình vậy là thực tế mà ý nghĩ vậy là hiểu sai về phóng sanh.
Còn phóng sanh hàng loạt như báo đài đưa thì hầu như là hình thức phóng sanh cứ không phải phóng sanh vì tình thương , nhưng cho dù hình thức hay tình thương thì các con vật đó cũng thoát khỏi gông cùm ở 1 khía cạnh àno đó cũng tốt chứ ko phải không
Môi trường phóng sanh: ngày nay nhiều người lợi dụng vấn đề phóng sanh để kinh doanh nên họ tìm để mọi cách như bắt giết chim hàng loạt để bán lại cho người có nhu cầu. Điều này nếu ta mua thì vô tình ta làm công cụ cho bọn người kia lợi dụng kinh doanh nếu không có cung thì cũng chẳng có cầu, suy đi tưởng lại thì "tiên trách kỷ hậu trách nhân". Để chấm dứt tình trạng này người phát tâm phóng sanh nên hạn chế tới mức thấp nhật cái công việc kinh doanh này nhằm làm giảm cầu tức sẽ không có cung .
Phát tâm phóng sanh là 1 điều tốt. Mua thì có rất nhiều thứ như :cá con ,cá con thì chẳng ai bắt cả mà cá con ta đem thả ra giữa sông giữa biển thì ai mà bắt được hoặc đâu có phục vụ cho lợi ích kinh doanh ,còn về tình thương mà ta muốn cứu 1 con vật nào đó thì phải cứu cho tới ,tránh tình trạng ta thả họ bắt về,vậy mới kêu là phóng sanh,vậy mới kêu là tình thương một tình thương thật sự vv...
Phóng sanh ngoài tình thương thì còn gì nữa nhiều lắm khi phóng sanh con vật được
phóng sanh được ra môi trường như vốn có của nó ,nó được sống, được yêu thương
và được tự do, ngoài ra khi ta phóng sanh thì đều niệm chú đại bi ,hoặc vãng
sanh hồi hướng cho nó, cầu nguyện phật lực gia hộ cho nó khi thoát kiếp cầm thú
có thể làm người mà tu.
Và hơn nữa khi trì chú hay niệm phật vậy là gieo duyên
của con vật được phóng sanh với Tam Bảo và với chính mình ,mình có thời để niệm
phật trì đại bi cho nó và trên hết xin nhắc lại nó làm tăng trưởng tình thương
và lòng từ bi cho chính chúng ta.Chúng ta nên hiểu vậy mới là phóng sanh.
Nguồn tin: phatgiaovnn.net
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự