Hằng
năm cứ đến ngày 23 tháng chạp trong đời sống xã hội, dân gian có tục cúng đưa
Ông Táo về trời kèm việc phóng sanh chim, cá. Đặc biệt là phóng sanh cá chép.
Đây là một nét văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc Việt
Có yếu tố nội sinh về nguồn gốc của cái thiện, không sát
sanh, tôn trọng sự sống của muôn loài trong đạo lý của nhà Phật được cách điệu
trong tín ngưỡng dân gian “Tục cúng Ông Táo về trời”.
Từ ngọn lửa gia đình…
Ông
Táo trong tín ngưỡng dân gian Việt
Bàn thờ Táo
Quân thường đặt gần bếp. Nền văn hóa dân gian Việt
Bữa cơm gia đình được nấu trực tiếp từ
bếp lữa gia đình là nền tảng để giữ gìn hạnh phúc gia đình. Thậm chí ngọn lữa
từ bếp là ngọn lữa của mái ấm gia đình. Lữa góp phần giữ gìn sự tôn ti trật tự
, sự hòa hợp của ba thế hệ trong đại gia đình. Ngọn lữa còn là hình ảnh của
truyền thống gia đình, dòng họ trong các dịp giỗ chạp, lễ tết, cưới hỏi, mừng
thọ, tân gia…
Việc
phát minh ra lữa đã thay đổi nền văn minh của loài người từ thời kỳ mông muội
“ăn lông, ở lỗ” “ăn tươi nuốt sống”, ở hang động, du canh du cư sang nền văn
minh ăn chín, ở nhà sàn, thuần hóa súc vật, trồng trọt và chăn nuôi, biết sử
dụng công cụ lao động.
Lữa còn có vai trò to lớn trong công nghiệp luyện kim
(sắt thép) lữa tiêu hủy các nguồn rác công nghiệp, rác y tế. Lữa còn sử dụng để
thiêu xác chết ….Trong y khoa ngọn lữa trong phòng thí nghiệm (hóa, lý, vi
sinh) đã đem lại nhiều thành tựu trong việc phát minh ra các loại vắc xin phòng
ngừa bệnh tật, thay đổi các giống loài mới trong nông nghiệp, cây trồng, nguồn
gen mới trong lương thực phẩm.
Ngọn
lữa còn là tình yêu của những cặp vợ chồng trẻ được kết nối bền chặt, ổn định
từ chính ngọn lữa nấu ăn của bếp gia đình hằng ngày trong bữa cơm có sự đoàn tụ
vợ chồng con cái. Thống kê của Hiệp Hội Tâm Lý Học về hôn nhân gia đình cho
biết có đến 70% sự đỗ vở hạnh phúc gia đình của những cặp vợ chồng trẻ xuất
phát từ việc không nấu cơm ăn hằng ngày. Cơm hàng cháo chợ, cơm hộp, cơm văn
phòng, cơm trưa máy lạnh là những” xúc tác” dẫn đến sự xói mòn những rạn nứt,
mâu thuẩn cái Tôi, cái của Tôi của quan hệ vợ chồng.
Đến cách điệu cuộc sống hiện đại
Nói
đến Táo Quân là nói đến “sự tổng kết “ của hoạt động con người , cơ quan quản
lý nhà nước, công ty, xí nghiệp, nhà máy trong một năm. Cuộc sống hiện đại đã
cách điệu hình tượng của Táo Quân qua các sớ Táo quân về trời trình tấu Ngọc
Hoàng Thượng Đế ngày 23 tháng chạp. Tổng kết năm có sự hiện diện đầy đủ của các
Táo Quân như :
Táo
giáo dục với sớ tâu về “Cải cách giáo dục, nói không trong thi cử, học phí, sự
lạm thu tiền trường, hiện trạng dạy thêm, học thêm từ lớp 1 …”
Táo
Lâm Đồng với sớ tâu về “Hiện trạng tăng thân làng mai ở tu viện Bát Nhã Lâm
Đồng, việc chiếm đất của Chùa Sắc Tứ Thiên Tứ…”
Táo
kiểm lâm với sớ tâu về “Nạn chung chi phá rừng đầu nguồn Phú Yên, Đắc Lắc, Đắc
Tô, Bình Phước, Ninh Thuận…. Vấn nạn hợp thức hóa bằng hóa đơn đỏ sản phẩm gỗ
có nguồn gốc từ gỗ nhóm 1 (cẩm lai, gõ đỏ, giáng hương, liêm , sao, bằng lăng…)
Táo
y tế với sớ tâu về “bảo hiểm y tế theo mẫu mới, bệnh viện thanh toán 5% theo
giấy xác nhận của cơ quan , cảnh sát giao thông, phát đồ điều trị những loại
tân dược mới cho trẻ em từ 1 đến 6 tuổi…”
Táo
môi trường với sớ tâu về “ sự kêu cứu của các dòng sông Đồng Nai, Thị Vải, sông
Sài Gòn, sông Hậu”
Táo
công an giao thông với sớ tâu về nan mãi lộ trên quốc lộ 1A, nạn làm luật ở các
trạm thu phí , nạn chung chi “né đường, né trạm…”
Táo
công nghệ thông tin với sớ tâu về “ tranh dành lãnh địa về công nghệ điện thoại
di động từ 2G lên 3G, …bài toán chập chờn, di động thì “ò í e…”, truy cập
Internet thì rớt mạng, loạn khuyến mãi từ 50% đến 120% cho thuê bao di động trả
trước….Nạn nhắn tin khủng bố, nạn tin rác lừa đảo, trúng thưởng…vấn nạn số đông
xếp hàng kê khai lại sim , bài toán quản lý còn chờ…?
Táo
bất động sản với sớ tâu về “ dự án nhà ở cho người có thu nhập thấp với giá
trên trời, giá trên giấy, từ sổ đỏ đến sổ hồng, nạn thưa kiện kéo dài về giá
trị đền bù đất cho dân…, nan quy hoạch treo chờ giá đất lên …”
Táo
an toàn vệ sinh thực phẩm với sớ tâu về “ ớn lạnh với công nghệ hàng phi, ngũ
tạng động vật nhập khẩu có nhiễm khuẩn, các loại hóa chất độc hại được sử dụng
trong chế biến thực phẩm , ớt bột, mứt tết, tôm khô, cá khô, lạp xưởng, giò chả
có phèn the phân Urê…”
Táo
điện lực với “bài toán tranh giành thị phần giá cả với tập đoàn than thép về dự
án lưới điện quốc gia, điện lực nông thôn…từ điên kế cơ sang điện kế điên tử
rồi lại trở về điện kế cơ”
Táo
nước máy với sớ tâu về “ tăng giá nước, đầu tư công nghệ, định mức tiêu thụ
nước theo từng đối tượng sử dụng, thu phí nước để xử lý môi trường, chống ngập
Thành phố…”
Táo
giao thông vận tai với vấn nạn đào đường, các hầm lô cốt giết chết xe buýt và
cấm xe 3,4 bánh thô sơ lưu hành, nhập nhằng bài toán trợ cấp cho người không có
hộ khẩu hành nghề xe 3,4 bánh thô sơ.
Táo
Quân trong tín ngưỡng dân gian
Nhóm
người Hoa Phúc Kiến, Triều Châu, Quãng Đông, Hải Nam và người Hẹ tại Việt Nam
cũng đưa Táo Quân về trời bằng đồ hàng mã cúng ông Táo bao gồm : 3 mũ cánh
chuồn, 3 đôi hài 3 con cá chép, theo “quan niệm” trần gian làm sao thì cõi âm
như vậy. Riêng người Việt cúng ông Táo về trời với hương đăng trà quả và phóng
sanh chim, cá, cá chép.
Anh
Lê Văn An 42 tuổi hành nghề lái xe ôm tại P26, Q. Bình Thạnh cho biết (tôi hành
nghề xe ôm được 4 năm nay, hằng năm tôi cùng 2 đứa con trai xuống kênh Nhiêu
Lộc Thị Nghè để bắt cá phóng sanh nhân ngày 23 tháng chạp, ông Táo về trời.
Buổi trưa nước trên kênh rất ít, cạn dòng nên bắt được rất nhiều cá, đủ loại,
số lượng lên đến vài chục ký lô gia đình có đồ ăn cả tháng không hết. Ngày nay
người dân Thành phố họ phóng sanh rất nhiều, mong cầu hạnh phúc…)
Bàn
thờ Táo Quân được đặt gần bếp rất trân trọng thường có các câu:
Định
phước Táo Quân
Dòng
chứ bên trái ghi: Hữu Đức Năng Tư Hỏa
Dòng
chữ bên tay phải ghi: Vô Tư Khả Đạt Thiên
Táo
quân nhất gia chi chủ
Ngũ
tự chi thần
Tư
hầu thiệt ư bắc đẩu
Sát
thiện ác ư Đông trù chi nội
Giáng
phước trừ tai
Khứ
hung hóa kiết
An
trấn âm dương bảo hộ gia trạch
Hà
tai tất diệt hà phước tất tăng
Hữu
cầu giai ứng, hữu cảnh tất thông
Đại
bi, đại nguyên, đại thánh, đại từ
Cửu
Thiên Đông trù Tư mạng, Táo phủ thần quân, Định quốc Hộ trạch đại thiên tôn.
Tục
cúng Táo Quân về trời kết hợp việc phóng sanh chim cá nhân ngày 23 tháng chạp
trong dân gian đã góp phần cứu sống hàng triệu , triệu sinh linh của muôn loài
trong dịp trời đất giao mùa, năm hết tết đến.
Trong
kinh nhân quả 3 đời có ghi:
Một
hôm, Tôn giả A Nan Đà ở trên hội Linh Sơn cùng với một ngàn hai trăm năm đại Tỳ
kheo câu hội. Khi ấy A Nam Đà Tôn Giả, chắp tay đảnh lễ phật, nhiễu quan ba
vòng, rồi quỳ xuống thưa thỉnh đức Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Thế Tôn rằng: Bạch
Thế Tôn! Đến thời mạt pháp tất cả chúng sinh ở cõi Nam Diêm Phù Đề, nhiều kẻ
sinh niệm chẳng lành, không kính Tam Bảo, không trọng cha mẹ, không có tam
cang.
Năm giềng rối loạn, nghèo khó, thấp hèn, sáu căn chẳng đủ, trọn ngày sát
sinh hại mạng cho đến nghèo sang không đồng nhau. Do nhân duyên quả báo gì
khiến nên như thế ? Cúi xin Đức Thế Tôn từ bi, vì chúng con giải thích mọi sự
việc.
Phật bảo A Nan cùng các đại đệ tử : “Lành thay! Lành thay! Các ông hãy
lắng nghe ! Ta sẽ vì các ông mà giải thích rành rẽ”. Tất cả nam nữ ở thế gian
giàu sang hay nghèo hèn, chịu khổ vô cùng hoặc hưởng phước vô lượng đều do nhân
duyên từ đời trước mà cảm quả báo.
Cho nên tất cả chúng sinh, trước phải hiếu
kính cha mẹ, kế đó phải tin trọng ngôi Tam Bảo, thứ ba nên bỏ giới sát mà phóng
sinh và thứ tư cần ăn chay bố thí mới có thể gieo giống ruộng phước về sau.
Phật liền nói bài kệ nhân quả rằng:
1.Giàu
sang đều bởi mạng
Đời
trước có tu nhân
Ai
thọ trì kinh này
Đời
đời hưởng phước lộc
Thiện
nam, tín nữ nghe ta nói:
Suy
nhớ kinh Nhân Quả ba đời
Nhân
quả ba đời việc chẳng nhỏ,
Phật
nói lời Phật chớ chê khinh
Đời
nay làm quan do nhân gì ?
Kiếp
trước vàng ròng thếp tượng phật
Đời
nay hưởng phước bởi nhân xưa
Đai
vàng, áo tía, cầu nơi Phật
Vàng
trang nghiêm Phật, trang nghiêm mình
Làm
đẹp Như Lai, đẹp từ thân
Đừng
bảo làm quan là chuyện dễ
Không
tu phước ấy đến từ đâu ?
2.Cưỡi
ngựa , ngồi kiệu do nhân gì ?
Kiếp
trước làm cầu, bồi đắp lộ.
3.Do
nhân duyên gì mặc gấm vóc ?
Đời
trước bố thí áo giúp tăng ni
…………………………………
…………………………………
17.
Đời nay sống lâu do nhân gì?
Kiếp
trước mua vật phóng sinh nhiều
Táo
Quân về trời ngày 23 tháng chạp là hình ảnh đẹp về cái thiện, nhân dân khắp mọi
nơi trên đất nước Việt
Trong đó có nguồn gốc từ triết lý của đạo Phật về sự sống của con người , mọi
muôn loài đều sợ chết. Tục phóng sanh là một trong tam quy ngũ giới của người phật
tử trước khi biết Phật pháp.
Quy y Phật Pháp Tăng. Ngũ giới có 5 điều: “Không
nói dối, không uống rượu, không sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm.” Bạn ,
gia đình bạn và nhóm bạn hãy trân trọng ngọn lữa tình yêu , ngọn lữa cuả cuộc
sống, ngọn lữa của bếp núc gia đình để duy trì hạnh phúc , sự thảnh thơi, vững
trãi của cuộc sống con người trong xã hội. Đặc biệt là ngọn lữa của niềm tin
vào Phật pháp, hành trang tư lương (tín hạnh nguyện).
Có
4 sự không báo cho người biết trước đó là : Già, bệnh, khổ , tóc bạc và chết.
Bốn sự đó không hề thay đổi. Con người không thể làm khác được vì vô thường.
Chỉ có sự buông xả, biết yêu thương, biết chia sẻ, từ bi, từ bỏ tham sân si,
sống đời sống làm lành lánh dữ (tu phước , huệ) thân tâm trong sạch. Tất yếu
mùa xuân và Tết sẽ tự đến trong tâm của mình…
Xuân
trong lòng người…
Xuân
Di Lăc …2010.
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự