Vung phí tiền bạc
9
giờ sáng, phố Hàng Mã, Hà Nội đã nườm nượp người mua bán. Một con ngựa hàng mã
nhỏ giá 50 ngàn đồng, một con ngựa cỡ trung giá 200.000 đồng, một chiếc xe hơi
làm theo kiểu Lexus 460 thời thượng giá 2 triệu đồng, xe Ferrari, BMW... thậm
chí cả Porscher cũng sẽ được làm như thật, miễn là khách mang một tấm ảnh (với
dòng xe độc) và đặt tiền trước, hàng sẽ được giao tận nơi, đúng hẹn.
Khi
tôi đề nghị làm cho một chiếc... du thuyền, chị chủ cửa hàng tên T. đon đả:
“Thú thật chị cũng chưa tưởng tượng ra cái du thuyền nó dọc ngang ra sao. Nhưng
được, chú cứ mang ảnh lên đây, nếu muốn thật giống thì phải mang ảnh chụp ở
nhiều góc, từ đằng trước, đằng sau, bên sườn tàu, thậm chí cả nội thất. Chị sẽ
đặt những nghệ nhân đỉnh nhất cho chú”. Sau khi tôi mang 4 tấm ảnh lên, chị T.
gọi điện đi các nơi một hồi rồi ra giá chiếc du thuyền dài 1m là 4,5 triệu
đồng, đặt trước 2 triệu, giao hàng tận nơi sau 10 ngày.
Sở Thông tin -
Truyền thông Hà Nội vừa ra thông báo sẽ không cấp phép in các loại tiền vàng
mã nhái theo các mẫu tiền polymer bởi việc in ấn loại tiền này dễ dẫn đến
việc nhầm lẫn tiền thật - tiền giả. Ngoài ra, dự thảo thông tư hướng dẫn Luật
Xuất bản đang được Bộ Thông tin - Truyền thông hoàn thành cũng sẽ đề cập đến
vấn đề in ấn vàng mã, giấy tiền trong đó quy định không cho in các giấy “tiền
âm phủ” giống tiền đồng. |
Với
quan niệm “dương sao âm vậy”, nhiều người đã bỏ cả chục triệu đồng mua vàng mã
để đốt cho vong linh người thân dưới suối vàng. Chị Lê Thị Hoa ở phố Bùi Xương
Trạch, Thanh Xuân, Hà Nội phải thuê một chiếc xe ba bánh chở ngựa, biệt thự,
điện thoại, quần áo ra hè đường Vành đai 3 để đốt, bởi nếu đốt từng thứ trên
sân thượng thì chị tính phải đốt ròng rã trong 2 ngày mới hết.
Chị Hoa than
thở: “Ngày giỗ đầu bố tôi, các thầy bảo phải mua đủ vàng mã, ô tô, xe máy, xe
ngựa cho các cụ đi được tại nhiều địa hình ở dưới âm phủ. Nghe các thầy nói thế
nào mẹ tôi cũng bắt con cái mua đủ như thế, không thì không yên tâm. Mua về
khấn bái xong, đến lúc đốt thì phải khốn khổ tìm chỗ. Cuối cùng, đành thuê xe
ba bánh chở ra hè đường mới mở để đốt, không thì dễ cháy cả dây điện”.
Một
"kỷ lục" tại Hà thành cũng được xác lập trong ngày lễ Vu lan năm 2009
khi một đại gia thầu cát xây dựng tại sông Hồng đã bỏ ra tới hơn 400 triệu đồng,
thuê 1 nghệ nhân, 5 thợ trong 2 tháng trời để làm 1.000 người - ngựa hàng mã,
trong đó có 250 người - ngựa kích thước tương đương thật, 250 cỡ lớn, 250 cỡ
vừa, 250 cỡ nhỏ. Sau khi làm lễ, khấn vái Thổ công, Hà bá, số vàng mã đã được
đốt ngùn ngụt làm sáng rực cả một vùng bãi giữa, tro bay rợp mặt sông Hồng.
Để tiền làm điều thiện
Điều
đáng ngạc nhiên là khi chúng tôi hỏi chuyện các sư thầy tại nhiều chùa từ Bắc
chí
Thầy
Thích Nữ Như Hiền, trụ trì chùa Linh Sơn (Thanh Nhàn, Hà Nội), giải thích: Tục
đốt vàng mã là một tục lệ của dân gian, xuất phát từ Trung Quốc, không phải bắt
nguồn từ nhà Phật. “Tôi từng chứng kiến có người lập đàn giải oan đốt vàng mã
mất mười mấy triệu đồng.
Tôi cho rằng đó là việc làm mà cả người sống lẫn người
chết đều có tội. Bởi lẽ, việc người sống vung phí tiền bạc, mua vàng mã, làm lễ
to lễ nhỏ sát sinh gà lợn là có tội. Vì người chết mà người sống hoang phí, sát
sinh, nên người chết cũng có tội. Tại chùa chúng tôi, những người rước vong vào
chùa, tôi chỉ cho đốt đúng một bộ quần áo sứ giả, không có bộ thứ hai. Tôi vẫn
giải thích với con nhang đệ tử là đốt nhà lầu, xe hơi xuống đó không những
không giúp cho vong hồn ấm áp mà có khi còn khiến họ mang tội, không được lên
trời.
Nếu khi sống họ làm nhiều điều thiện, khi họ chết đi, con cái mang tiền
thay vì mua vàng mã để đem bố thí cho người nghèo, người khó khăn ở vùng sâu
vùng xa thì người chết cũng được hưởng phúc”, thầy Thích Nữ Như Hiền nói.
Đại
đức Thích Thiện Mỹ, trụ trì chùa Viên Giác, TP Biên Hòa, Đồng Nai cũng khẳng
định việc đốt vàng mã không bắt nguồn từ đạo Phật. Đại đức nói: “Khi chết đi,
người thân tưởng nhớ, cầu nguyện cho họ là họ nhận được rồi, chứ không phải đốt
vàng mã, tàu xe, nhà lầu là giúp họ được sung sướng. Với chùa chúng tôi, ai
mang vàng mã đến tôi đều bảo họ mang về, nếu họ vẫn muốn đốt thì họ có thể đốt
ở đâu cũng được, nhưng không phải trong chùa”.
Hòa
thượng Thích Thiện Tánh, Phó ban thường trực Ban Trị sự Thành hội Phật giáo
TP.HCM: “Phải hiểu rằng, khi đốt tiền, vàng mã ra tro thì người chết cũng
không xài được. Đã có trường hợp đốt nhà giả mà cháy nhà thiệt. Nếu tưởng nhớ
hoặc thương người chết quá thì cũng nên nghĩ đến họ mà làm những việc phước
báo để người mất yên lòng, bằng cách làm những việc từ thiện, giúp đỡ người
nghèo. Các hộ ma chay cũng không nên rải vàng mã trên đường, vì như thế sẽ
bắt người khác quét dọn, lại gây quả báo”.
Minh
|
Nguồn tin: Thanhnien.com.vn
Ý kiến bạn đọc
Chùa Thành Lạng Sơn Diên Khánh Tự