Bắc Ninh: Khai quang Đại tượng Phật chùa Phật Tích

Chủ nhật - 26/09/2010 22:25
Tối qua, 25/9/2010, gần 500 chư Tăng Ni và hàng nghìn Phật tử, khách thập phương dự Đại lễ Khai quang Đại tượng Phật trên núi Phật Tích (Tiên Du, Bắc Ninh).

Đây là một trong những pho tượng bằng đá lớn nhất Đông Nam Á, được dựng dựa trên nguyên mẫu là pho tượng A Di Đà, có từ thời nhà Lý.

Đại lễ diễn ra trong ánh sáng của 10.000 ngọn nến thắp thành hai hàng từ cổng chùa lên đến đỉnh núi Phật Tích nơi tọa lạc Đại tượng Phật.

Quanh chân pho tượng, gần 500 chư Tăng Ni tụng kinh chú cầu nguyện quốc thái dân an, tri ân các bậc tiên đế, anh hùng dân tộc, nguyện cầu đất nước hội nhập, phát triển thịnh vượng, chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội.

Ngay sau Đại lễ khai quang là màn bắn pháo hoa kéo dài 10 phút.

Được biết, Đại tượng Phật cao 27m, nặng hơn 3.000 tấn. Công trình được Nhà nước đầu tư 75 tỷ đồng, cùng với sự tham gia công đức của nhiều tập thể, cá nhân, phật tử hảo tâm trong cả nước.

Chùa Phật Tích ở xã Phật Tích, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh là di tích lịch sử văn hóa Quốc gia tiêu biểu chứa đựng các giá trị văn hóa, mỹ thuật điêu khắc thời Lý. Chùa hiện còn lưu giữ được nhiều những hiện vật có giá trị mang tính đặc trưng phong cách của nền mỹ thuật tiêu biểu như tượng A Di Đà bằng đá có niên đại thế kỷ X-XI là bảo vật quốc gia.

Chùa tháp Phật Tích trong lịch sử là một ngôi Quốc tự (chùa Quốc gia) quan trọng, nơi mà các vua Lý thường về lễ Phật và cầu nguyện cho quốc thái dân an.

Thời nhà Trần, Phật Tích không những là trung tâm văn hóa Phật giáo mà còn là nơi đào tạo các nhân tài cho đất nước, Vua mở khoa thi tiến sĩ tại Phật Tích. Thời Hậu Lê, Phật Tích là trung tâm Phật giáo quan trọng của đàng ngoài. Ngày nay, Phật Tích vẫn xứng đáng là ngôi chùa của Quốc gia, nơi gìn giữ bảo vật của đất nước.

 

6h30 tối, Tăng Ni, Phật tử vân tập lên đỉnh núi


Hòa thượng Thích Thanh Sam - Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh đang hành lễ, bên cạnh là Hòa thượng Thích Thanh Đàm - Thành viên Hội đồng Chứng minh, Trưởng ban Trị sự THPG Ninh Bình

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây