Cơn đại hồng thủy đã đi qua để lại bao hậu quả nghiêm trọng.

Thứ sáu - 23/01/2009 02:47
Ngay sau khi lũ dâng cao, toàn bộ điện, nước của Thành phố Lạng Sơn bị cắt để đảm bảo an toàn.

Cho đến thời điểm này; 18h ngày 27/09, nước lũ trên sông Kỳ Cùng đã rút.

Ngổn ngang những hậu quả sau lũ khi đường phố Lạng Sơn ngập chìm bùn cát, cây cối, rác bẩn.

Theo thống kê sơ bộ đã có 2 người chết và mất tích, nhiều người bị thương. Rất nhiều nhà cửa đã sập đổ hoặc bị lũ cuốn trôi. Hoa màu, tài sản của nhiều hộ bị mất trắng. Đặc biệt, bà con tiểu thương tại chợ Giếng Vuông của Thành phố Lạng Sơn là bị thiệt hại nhiều nhất khi lũ lên nhanh đã nhấn chìm tất cả các quầy hàng của bà con trong biển nước. Nhiều hộ buôn bán là Phật tử của chùa Thành cho biết, đã mất trắng nhiều trăm triệu tiền hàng vì lũ khi hàng hóa của bà con chủ yếu là đồ khô, hoa quả...

Chùa Thành do nằm cạnh sông Kỳ Cùng nên cũng không tránh khỏi ảnh hưởng do nước lũ. Nước đã dâng cao nhấn chìm toàn bộ khu nhà sau của chùa và toàn bộ tầng hầm, sân, ngõ...

Rất may nơi thờ Phật không bị ngập vì khi trùng tu chùa (năm 2003), Đại đức trụ trì đã đề nghị cấp có thẩm quyền cho nâng cốt chùa cao hơn thiết kế thêm gần 2m nên trận lũ lịch sử 2008 này đã chứng tỏ quan điểm hết sức đúng đắn khi trùng tu.

Chiều và đêm 26/9 khi lũ đang dâng cao ào ạt. Chùa Thành đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của các cơ quan hữu quan và MTTQ của tỉnh, thành phố, Sở công an... và nhiều bà con nhân dân, Phật tử đã đến chùa chia sẻ, gọi điện thăm hỏi và góp ý các biện pháp khi lũ dâng cao cũng như động viên Đại đức trụ trì giữa cơn hồng thủy. Qua đây mới thấy hết tình đời nghĩa Đạo trong lúc khó khăn.

Ngay sau khi nước rút. Toàn bộ người dân có nhà bị ngập đã nhanh chóng khắc phục những hậu quả sau lũ. UBND Thành phố cũng có thông báo và hướng dẫn, đề nghị các cơ quan tổ chức và nhân dân, có biện pháp khắc phục lũ lụt, đặc biệt là vấn đề vệ sinh môi trường sau bão lũ.

Chùa Thành cũng khẩn trương dùng mọi biện pháp có thể để dọn dẹp, ổn định ngay sau cơn lũ. Rất nhiều bùn cát, cây cối gẫy đổ tràn về theo lũ bị mắc kẹt cạnh chùa đã được các Phật tử và chùa dọn dẹp, đảm bảo vệ sinh môi trường. Hiện nay, toàn Thành phố vẫn chưa có nước sạch do nguồn nước bị ô nhiễm đang được khắc phục. Sơ bộ ban đầu cho thấy chùa Thành đã bị lũ làm hư hỏng một số thiết bị văn phòng do ngập nước. Nước lũ cũng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến một số thiết bị điện của chùa. Môi trường bị ô nhiễm do nguồn nước bẩn ứ đọng. Khu bếp của chùa và đồ dùng sinh hoạt của chư Tăng bị hư hại khá nhiều, phải mất một vài ngày để khắc phục xong những hậu quả của cơn lũ.

Chùa Thành xin trân trọng cảm ơn MTTQ, các cơ quan đoàn thể hữu quan của Tỉnh, Thành phố Lạng Sơn, phường Chi Lăng và đông đảo bà con Phật tử xa gần đã vị tình động viên, thăm hỏi trong khi nhà chùa và nhân dân Lạng Sơn phải chống chọi với cơn hồng thủy.

 

 

 

 

 

Tháp Tổ bị ngập nước

 

 

Lũ cuốn trôi đi tất cả

 

 

Đền Kỳ Cùng nước vào đến cửa đền

 

 

Chùa Thành như một ốc đảo

 

 

Thâỳ trụ trì bơm nước từ trong tầng hầm của chùa ra ngoài

Tác giả bài viết: BBT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây