Ấn phẩm mê tín dị đoan từ cổng chùa đến cuối ngõ

Thứ hai - 16/01/2012 02:00
Năm hết, Tết đến mặt hàng như sách tử vi, xem tướng số... lại bắt đầu “khởi sắc”. Hoạt động mua bán các loại ấn phẩm mê tín này rất công khai và nhộn nhịp khắp phố.

Từ cổng chùa đến cuối ngõ

Ở trước cổng các chùa trên địa bàn TP Hà Nội như chùa Quán Sứ, Phủ Tây Hồ, chùa Phổ Linh, chùa Phúc Khánh... không chỉ còn bán đồ lễ, quần áo lam mà đã xuất hiện những người buôn bán các loại sách mê tín như: căn duyên tiền định, bói toán toàn thư, chỉ tay và số mệnh cuộc đời, tử vi lý học… với giá từ vài nghìn đến vài chục nghìn đồng.


Nhan nhản các sạp bán sách ở cổng chùa...

Mặc dù các loại sách này không in tên nhà xuất bản, nhiều cuốn chỉ là những bản photo nhòe chữ nhưng vẫn được người dân “háo hức” chọn mua.

Tại khu vực bến xe như Giáp Bát, Mỹ Đình... hàng ngày cũng có khá nhiều người bán dạo sách bói toán với những tựa đề rất hấp dẫn và họ chào bán với đủ hình thức.

Ngồi đợi xe về quê, chị Phạm Thị Hồng (quê Yên Bái) đã mua cuốn sách có nhan đề “Tử vi 12 con giáp” từ người bán dạo với giá 25.000 đồng.

“Sắp đến tết rồi nên tôi mua cuốn sách này về xem để biết tuổi và vận hạn của những người trong gia đình mình như thế nào. Biết trước để mà đi giải hạn đầu năm, tránh những điều không may mắn” - chị Hồng nói.

Là một người bán sách dạo cùng các loại tạp hóa khác ở bến xe khách Mỹ Đình, chị Mai cho hay: “Sách này tôi lấy buôn về bán lại kiếm lời, còn xuất xứ ở đâu và do nhà xuất bản nào ấn hành thì tôi không biết. Những ngày cuối năm loại sách này bán chạy lắm, có ngày tôi bán được vài chục cuốn”.

Một số sạp báo cũng vô tư bày bán những loại sách này, dù biết rằng đây là những ấn phẩm mê tín dị đoan, sách không có giấy phép xuất bản... Nhưng họ giải thích khá đơn giản “vì thấy có nhiều người hỏi mua nên lấy về bán...”

Không chỉ bán ở các cổng chùa, bến xe, những người chuyên bán các loại ấn phẩm mê tín dị đoan còn đi bán lẻ ở các khu vực như Hồ Gươm, công viên, khu đông dân cư... phục vụ “tận tay” người dân.

Cơ quan chức năng vẫn đang truy quét

Thượng tá Trần Văn Thuận - Phó trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ Công an TP Hà Nội cho biết, tình trạng buôn bán các loại sách mê tín dị đoan ở Hà Nội xảy ra thường xuyên từ nhiều năm nay nhưng trong các dịp lễ hội và đặc biệt là Tết Nguyên đán thì bùng phát dữ dội.


... bán các loại sách này

Những loại sách được bầy bán ở trước các cổng chùa, ngoài bến xe… phần lớn nội dung không có cơ sở khoa học, chủ yếu là biến tướng của các sách bói toán nhằm lừa những người nhẹ dạ cả tin.

Nắm bắt được tình hình này, ngay từ trước Tết Dương lịch, phòng An ninh chính trị nội bộ đã phối hợp với Sở Thông tin & Truyền thông và công an các quận, huyện tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành truy quét, tịch thu những loại sách mê tín được bán tràn lan. Sau mỗi đợt ra quân toàn bộ số sách bị tịch thu đều được tiêu hủy ngay tại chỗ.Tuy nhiên những mặt hàng này mặc dù được bán công khai nhưng công tác kiểm tra của các lực lượng chức năng chưa phát huy hết hiệu quả vì các đối tượng buôn bán liên tục thay đổi địa điểm nên khó có thể kiểm tra, xử lý triệt để.

 “Trong thời gian sắp tới, nhất là trước và sau Tết Nguyên đán, lực lượng công an sẽ tiếp tục mở thêm nhiều đợt truy quét nữa để hạn chế tối đa tình trạng này” - Thượng tá Thuận nhấn mạnh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây