Barack Obama nhấn mạnh sức mạnh của Phật giáo

Thứ năm - 15/09/2016 21:57
Trong một phát biểu với người dân Lào hôm 6/9/2016, tổng thống Mỹ Barack Obama đã nhấn mạnh sức mạnh của đức tin Phật giáo. Ông Obama đến thăm Lào trong dịp Hội nghị thượng đỉnh Đông Á, trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Lào.

Ông phát biểu:

“Giữa vô số chùa tháp và trong cuộc sống hằng ngày của các bạn, chúng ta thấy được sức mạnh đã cuốn hút nhiều người từ chính đức tin Phật giáo của các bạn. Đức tin nói với bạn rằng bạn có một trách nhiệm đạo đức với người khác, để sống bằng từ bi và trung thực, và nó có thể giúp chúng ta chấm dứt khổ đau nếu chúng ta đi theo chánh niệm và những hành động đúng đắn”.

Ông Obama cũng thừa nhận hành động đánh bom bí mật trên diện rộng của Lào trong những năm 60 và 70. Sau chiến tranh, 80 triệu quả bom chưa nổ vẫn còn sót lại rải rác khắp đất nước, cho đến nay đã giết chết hoặc làm bị thương 20.000 người. Tổng thống Mỹ công bố tăng gấp đôi hỗ trợ tài chính của Mỹ trong việc loại bỏ bom mìn ở Lào.

Gần cuối bài phát biểu, ông Obama cũng bày tỏ ý kiến đối với những vi phạm nhân quyền chống lại Phật giáo ở Tây Tạng và cuộc khủng hoảng tôn giáo ở Myanmar.

“Chúng tôi tin rằng những quốc gia đó chỉ có thể ổn định hơn khi mà họ nhận ra chân giá trị cố hữu của mỗi con người – phẩm giá của tồn tại có thể sống và cầu nguyện như người ta lựa chọn, bởi vậy những người Hồi giáo biết rằng họ là một phần của tương lai Myanmar, và những người Thiên Chúa giáo cũng như Phật giáo có quyền tự do tôn giáo ở Trung Quốc”.

Đây hầu như không phải là sự công nhận lần đầu tiên của ông Obama về Phật giáo. Tổng thống Mỹ đã từng hai lần gặp mặt Đạt Lai Lạt Ma, một lần gặp Pema Chödrön, đã từng trích dẫn Thích Nhất Hạnh, ban hành sự công nhận Vesak đầu tiên của Nhà Trắng cũng như cho biết ông có mang theo một bức tượng Phật nhỏ trong túi của mình.

Dân Nguyễn (Dịch từ Lion’s Roar)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây