Biểu tượng của Hà Nội đang xuống cấp

Thứ ba - 06/09/2011 03:17
Thời gian gần đây, dư luận lo lắng trước việc di tích chùa Diên Hựu - Một Cột thuộc phường Đội Cấn, quận Ba Đình - một trong những biểu tượng của Thủ đô Hà Nội bị xuống cấp nghiêm trọng.

Cần được trùng tu

Đúng là chùa Một Cột (ảnh) đang bị xuống cấp nhưng đây là di tích lâu đời, có ý nghĩa lịch sử, văn hóa, tâm linh đặc biệt quan trọng nên việc trùng tu phải có lộ trình, có ý kiến thống nhất của nhiều ngành, nhiều phía. Hiện Dự án tu bổ, tôn tạo tổng thể chùa Diên Hựu - Một Cột đang được lấy ý kiến để triển khai.

Nếu nhìn di tích từ phía bên ngoài, trong những ngày trời đẹp sẽ không thể thấy hết sự xuống cấp bởi hệ thống tường bao, cống tiêu thoát nước mới được cải tạo trước Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Thế nhưng, khi nghe Đại đức Thích Tâm Kiên, sư trụ trì chùa Một Cột chỉ rõ từng hạng mục đã xuống cấp mới thấy hết sự cần thiết phải trùng tu.

Đại đức cho hay: Mái nhà thờ Tổ bị dột rất nhiều. Mỗi khi trời mưa to, nước trên mái dột xuống các pho tượng, nhà chùa phải lấy nón, lấy bạt ra che chắn. Mưa to kéo dài khoảng 2 tiếng là nước ngập cả vào nhà tổ, nhà mẫu, nhà chùa phải tát nước từ bên trong ra. Đặc biệt, khu vực chùa Một Cột khi phải hứng chịu những trận mưa to thì ngập đến tận tường bao.

Ngay trong bản đề cương đề xuất điều kiện bố trí kế hoạch chuẩn bị đầu tư dự án tu bổ, tôn tạo di tích chùa Diên Hựu- Một Cột do BQL Dự án quận Ba Đình lập trong tháng 5/2011 cũng đánh giá: Tổng thể di tích đang bị xuống cấp, gây ảnh hưởng đến cảnh quan chung của khu vực xung quanh. Sân vườn không đồng bộ, hệ thống thoát nước không đảm bảo. Tường tam quan bị bong tróc, rêu mốc, con giống hoa văn sứt sẹo, mất nét…

Vì sao chậm trùng tu?

Không giống như các di tích đơn lẻ khác, chùa Diên Hựu - Một Cột có vị trí đặc biệt quan trọng, nằm trong quần thể di tích Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; mặt khác nó có giá trị lịch sử, văn hóa, tâm linh rất lớn nên dù có tác động nhỏ nào đến di tích cũng phải xin ý kiến và có sự đồng thuận của nhiều ngành, nhiều phía. Vì vậy, để thực hiện dự án cần có một lộ trình. Đó là ý kiến của các nhà quản lý.

Lộ trình này được bắt đầu từ tháng 4/2009 khi Đại đức Thích Tâm Kiên có đơn đề nghị các cơ quan cho tu bổ, chống xuống cấp chùa Diên Hựu- Một Cột. Sau khi xem xét, đánh giá, UBND quận Ba Đình đã có quyết định về việc tu bổ, tôn tạo chùa Diên Hựu- Một Cột và giao cho BQL Dự án quận Ba Đình thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư.

Tiếp đó, ngày 15/4/2010, UBND thành phố Hà Nội đã có Thông báo số 110/TB-UBND đề nghị quận Ba Đình phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai dự án hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan, sân vườn, hệ thống thoát nước của khu di tích; đồng thời xin ý kiến các nhà khoa học, nhà nghiên cứu văn hóa để khắc phục hiện tượng dột mái nhà Tam Bảo, mái chùa Một Cột…

Ông Vũ Kim Khánh, Phó Giám đốc BQL Dự án quận Ba Đình, cho biết: Theo đề cương đề xuất điều kiện bố trí kế hoạch chuẩn bị đầu tư dự án tu bổ, tôn tạo di tích chùa Diên Hựu- Một Cột đang được đưa ra xin ý kiến các phòng, ban chuyên môn của quận thì chùa Diên Hựu - Một Cột sẽ được tu bổ các hạng mục như: Cải tạo hệ thống đường dạo, cây xanh, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, điện chiếu sáng, hệ thống cấp điện, cấp nước cho các công trình và tổng thể.

Tu bổ các thành phần, hạng mục hiện còn (yếu tố gốc) như: Tam quan, tam bảo, nhà mẫu, chùa Một Cột, khu tháp tổ. Phục dựng nhà Tổ, xây mới nhà Tăng cư kế hợp với bếp, vệ sinh... Dự kiến nguồn vốn đầu tư cho công trình là hơn 31 tỷ đồng. Thời gian thực hiện đầu tư từ quý I năm 2012 đến quý I năm 2013.

Cũng theo ông Vũ Kim Khánh, trong tháng 9 này, UBND quận Ba Đình sẽ họp với các phòng, ban, ngành để thống nhất nội dung đề cương. Khi đề cương được phê duyệt, với chức năng, nhiệm vụ được giao, BQL Dự án quận sẽ khẩn trương thực hiện các bước tiếp theo để dự án sớm được triển khai.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây