Chùa "Mồ Côi"

Thứ hai - 24/09/2012 08:15
Trong cơn mưa tầm tã, chúng tôi tìm đến ngôi chùa có nhiều huyền thoại giữa đời thường mang tên chùa “Mồ côi”.


Các em bé ở chùa Mồ côi

Sở dĩ có cái tên ấy là do nơi đây đang nuôi dưỡng, giáo dục, cưu mang 70 mảnh đời trẻ em mồ côi cha lẫn mẹ và không có người thân, chớ thật ra ngôi chùa ấy có tên Bửu Trì nằm bên cầu Rạch Ngỗng, thuộc phường Xuân Khánh, quận Ninh kiều - TP Cần Thơ.

Tiếng chuông chùa cứ thong thả ngân nga trong chiều mưa tạo không khí trầm mặc. Tiếng trẻ con khóc có, cười giỡn có như một bức tranh tương phản giữa hai cuộc sống hoàn toàn biệt lập rất lạ thường.

Vừa dỗ dành một đứa trẻ nằng nặc không chịu bú sữa, sư cô Trần Cam Kết, pháp danh Tâm Niệm, quê ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang hiện đang trụ trì chùa kể lại: “Trước đây đã có nhiều vụ trẻ em mới sinh bị bỏ rơi, thậm chí còn quăng xuống sông Rạch Ngỗng rất thương tâm, từ năm 1990 tôi về đây xây dựng mô hình nuôi trẻ mồ côi này, đến nay không còn xảy ra tình trạng ấy nữa...”

Sư cô còn kể thêm: cứ mỗi khi nghe tiếng xe máy thắng trước cổng và tiếng vổ cửa chùa là lại có thêm một trẻ bị bỏ rơi không để lại một dòng địa chỉ về tên họ đứa trẻ, thân nhân, quê quán...

Lúc chúng tôi tới thăm, sư cô đang bận nghe điện thoại dặn dò từ một nữ mạnh thường quân từ nước Pháp xa xôi gọi về thăm hỏi sức khoẻ, việc học hành của các cháu mồ côi. Mắt sư cô cứ rưng rưng vì xúc động đến nghẹn lời.

Đưa chúng tôi tham quan cơ ngơi đang trong giai đoạn xây dựng mới sau khi giải toả, sư cô Tâm Niệm phấn khởi nói “... trước đây chúng tôi gặp khó vì cơ ngơi chùa phải di dời để thi công cầu Rạch Ngỗng 2, thầy trò đang lúng túng thì được anh Lê Trọng Thùy, một mạnh thường quân tại quận Ninh Kiều ủng hộ xây dựng nơi thờ tự lẫn nơi nuôi dạy trẻ rất khang trang trị giá trên 3 tỷ đồng, mừng lắm”.

Chúng tôi quá nao lòng trước cảnh tượng hàng chục trẻ em từ vài tháng đến vài tuổi bị bỏ rơi đang được những tấm lòng nhân ái đùm bọc thương yêu như chính người thân trong gia đình họ.

Chị Lê Ngọc Ánh quê xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang tự nguyện làm việc từ thiện ở đây đã nhiều năm cho biết: “Thấy tụi nó đứt từng khúc ruột chú ơi, bỏ sao đành, thôi thì thu xếp chuyện nhà tới đây sống chung với chúng, vắng một ngày là chịu không nỗi đâu...”. Nói xong chị đã rươm rướm nước mắt vì xúc động.

Hôm chúng tôi đến thăm chùa các cháu nhỏ thấy người lạ liền xúm xít vây quanh đòi bế, có đứa ôm cổ, đứa rờ má, đứa ôm bụng không cho đi như sợ mất người thân làm chúng tôi vô cùng xúc động. Nhiều cháu nhỏ khá xinh đẹp, bụ bẫm đề nghị chúng tôi chụp ảnh và giới thiệu cả tên họ hẳn hoi “... con tên Trần Thị Mai, Trần Thị Thảo, Trần Văn Nhi...”. Họ Trần mà các cháu được khai sinh chính là họ của sư cô trụ trì Trần Cam Kết.

Đang tiếp chuyện với các cháu thì cô giáo Lê Thị Ngọc Điệp, hiện công tác ở trường mầm non Ngôi Sao, quận Ninh Kiều về đến. Lũ trẻ nhao nhao chạy đến ôm chầm lấy cô, đứa nào cũng muốn cô ẳm bồng, đứa không được bồng bế thì dãy nẫy giận hờn khóc òa lên nức nở.

Bế một lúc ba cháu trên tay, Điệp vui vẻ kể “Em mồ côi sống ở đây từ bé, mấy đứa nhỏ này em đã quen hơi, quen từng tính nết mỗi đứa, vắng em thì tụi nó “quậy” tưng bừng đó...”.

Vậy là sau giờ công tác cô lại trở về với mái ấm của mình để vui chơi, chăm sóc các cháu như một nghĩa cử trả ơn cưu mang của nhà chùa đối với thân phận mồ côi của mình năm xưa.

Tôi hỏi “quyến luyến như vậy lỡ mai mốt em có chồng thì sao?”. Đang vui với lũ nhỏ bỗng giọng Điệp chùng xuống và rơi nước mắt “ai mà không muốn có một mái ấm riêng tư hạnh phúc, nhất là những số phận bất hạnh như chúng em, nhưng mà... em không bỏ chúng được”.

Trời đã tạnh mưa. Chúng tôi ra về trong không khí khá nặng nề, căng thẳng. Tương lai các em sẽ về đâu? Liệu có còn những sinh linh bé nhỏ bị bỏ rơi trước cổng chùa Bửu Trì sau tiếng xe ôm phóng đi vội vã trong đêm vắng bên dòng kênh Rạch Ngỗng?.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây